Xã Mản thẩn phấn đấu về đích chương trình mục tiêu quốc gia về Xây dựng Nông thôn mới năm 2016.

 Để hoàn thành mục tiêu này, ngay từ đầu năm, cấp ủy chính quyền xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mọi người dân nhận thức rõ: Việc xây dựng nông thôn mới là: làm thay đổi diện mạo nông thôn theo hướng người dân được hưởng nhiều phúc lợi xã hội, có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Đây là việc mà nhân dân  phải chung tay, góp sức cùng với sự đầu tư của nhà nước tạo nên một diện mạo hoàn toàn mới của nông thôn.

Xã Mản Thẩn là một xã được huyện Si Ma Cai chọn hoàn thành các tiêu chí và công nhận đạt chuẩn NTM vào năm 2016. Bằng nhiều nguồn vốn khác nhau huyện si Ma Cai đang dành mọi sự ưu tiên, để xã Mản Thẩn hoàn chỉnh các mục tiêu cuối cùng trong bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới. Cùng với cơ chế chính sách của nhà nước, của  tỉnh và huyện. Cán bộ và nhân dân trong xã với tinh thần quyết tâm đang đoàn kết, nỗ lực chung sức, đồng lòng gấp rút hoàn thành những tiêu chí cuối cùng.

Trên con đường bê tông rộng thênh thang, uốn lượn trên các ngọn đồi nối liền các thôn bản, đang tạo điều kiện thuận lợi cho người nông dân tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp làm ra. Trước đây thôn Sảng Mản Thẩn và thôn Say Sáng Phìn là hai thôn đi lại khá khó khăn, người dân mỗi khi làm ra hạt thóc, cân ngô rất khó tiêu thụ, nhưng ngày nay không chỉ ngô, lúa  mà các sản vật nông nghiệp khác như Mận tả van, lợn bản đã được tư thương vào tận nhà dân thu mua,  giá cả rất hợp lý. Không sự bị ép giá như trước đây, nhiều hộ dân đã mạnh dạn đầu tư vốn để phát triển chăn nuôi như hộ anh Lừu Seo Páo, thôn Say Sán Phìn đã mạnh dạn đầu tư gần  hai triệu đồng để nuôi lợn sinh sản, hoặc anh Giàng Seo Lù, thôn Sảng Mản Thẩn đã đầu tư  trên 20 triệu đồng để trồng gần 200 gốc cây mận tả van…

Trao đổi với chúng tôi về chương trình xây dựng NTM của xã, đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Giàng Lồ Pao phấn khởi cho biết: “Thực hiện Chương trình xây dựng NTM, Đảng bộ, nhân dân trong xã đã đoàn kết, phát huy nội lực xây dựng cơ sở hạ tầng, tích cực ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nâng cao đời sống của người dân. Với mục tiêu nâng cao thu nhập cho người dân, những năm qua, xã tập trung chỉ đạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, đưa các giống lúa có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất. Hệ thống giao thông nội đồng thuận tiện, hệ thống thủy lợi được kiên cố hóa là những tiền đề quan trọng tạo điều kiện đưa cơ giới hóa vào sản xuất.

Đến thăm gia đình anh Giàng Seo Sềnh, thôn Hoàng Thu Phố, xã Mản Thẩn một trong những hộ phát triển kinh tế bằng mô hình vương, ao, chuồng, anh cho biết: Nhờ có chính sách của Đảng, Nhà nước tạo điều kiện cho người dân vay vốn, nên hầu hết các hộ trong thôn đều thi đua nhau phát triển kinh tế gia đình, nhất là từ khi có Chương trình mục tiêu xây dựng NTM, nghị quyết 22 của tỉnh ủy Lào Cai, các thôn,  trong toàn xã đã tích cực đẩy mạnh các phong trào thi đua lao động sản xuất, vươn nên làm giàu bền vững. Nhờ phát triển đa dạng hóa, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi vì vậy tỷ lệ hộ nghèo của xã trong những năm gần đây đã giảm dần. Chính quyền xã tập trung chỉ đạo thử nghiệm và nhân rộng các mô hình sản xuất, nhất là những mô hình có thể áp dụng rộng rãi theo quy mô nhóm hộ. Xây dựng thành công và phát huy được hiệu quả của nhiều mô hình, Nhóm sở thích như: Cây mận tả van, Cây Lê... Mô hình chăn nuôi đại gia súc, chăn nuôi lợn đen bản địa, mô hình nuôi gà đen…Một trong những tiêu chí quan trọng đang xuất hiện nhiều điểm sáng là cải thiện hình thức tổ chức sản xuất để nâng cao thu nhập của người dân.

Song song với phát triển kinh tế, việc xây dựng môi trường xanh sạch đẹp, thực hiện thu gom, xử lý rác thải, xây dựng nhà vệ sinh, chuồng trại chăn nuôi kiên cố, hợp vệ sinh được bà con nhiệt tình hưởng ứng, chính vì vậy: Trong năm 2015 xã có 7/7 thôn đạt Thôn Văn hoá trong đó có 3 thôn đạt 5 năm liên tục, có 295 hộ đạt danh hiệu Gia đình Văn hoá, trong đó có 275 hộ đạt danh hiệu 3 năm liên tục. Nhân dân trong xã luôn chấp hành tốt mọi chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy ước, hương ước của địa phương. Về công tác giáo dục luôn được cấp ủy, chính quyền xã quan tâm, từ việc xây dựng xã hội học tập đến ủng hộ, giúp đỡ các đơn vị trường duy trì các tiêu chí trường chuẩn theo quy định, đến  việc phối hợp với các nhà trường chung tay giáo dục học sinh đều được thực hiện tốt. Các hạng mục kiến thiết hạ tầng như  làm đường giao thông, Xây dựng trường học, trạm y tế, hệ thống điện, nước sinh hoạt, nhà văn hóa  đều được xã triển khai đồng bộ, tạo điều kiện cho người dân được hưởng thụ, đầy đủ các điều kiện về vật chất và tinh thần.

Đến  hết năm 2015 xã đã đạt 13/19 tiêu chí trong trương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới,  năm 2016 này xã Mản Thẩn đang quyết tâm đạt 6  tiêu chí còn lại. Dù còn rất nhiều khó khăn trên con đường xây dựng nông thôn mới, nhưng với quyết tâm xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Cấp ủy, chính quyền địa phương và tinh thần chung tay xây dựng Nông Thôn Mới của bà con nhân dân xã Mản Thẩn. Tin rằng xã Mản thẩn sẽ hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng Nông Thôn Mới theo đúng lộ trình đã đề ra./.

Tiến Sỹ.

 

 

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1