Xã Mản Thẩn phấn đấu về đích nông thôn mới trong năm 2016

Năm 2011,  khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, xã Mản Thẩn đã tiến hành rà soát các tiêu chí của chương trình xây dựng nông thôn mới, qua  rà soát cho thấy xã chưa có tiêu chí nào đạt chuẩn theo 19 tiêu chí của chương trình.

Biết triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới là rất khó khăn, xong cấp ủy, chính quyền xã xác định, việc xây dựng nông thôn mới chính là “ động lực” giúp  cho kinh tế - xã hội của địa phương phát triển nên dù có khó khăn đến mấy cũng quyết tâm triển khai thực hiện cho bằng được.

Bên cạnh triển khai thực hiện các bước theo lộ trình, xã Mản Thẩn đã sáng tạo trong việc tổ chức thực hiện đó là khi thành lập tổ chỉ đạo thôn, ngoài các cán bộ phụ trách thôn, xã còn vận động và đưa thêm các bậc cao niên, những người có uy tín trong cộng đồng, dòng họ vào ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của thôn, đây là điểm mấu chốt để  phong trào xây dựng nông thôn mới  tại các thôn trong xã nhanh chóng nhận được sự  ủng hộ vào cuộc của mọi tầng lớp nhân dân.

 Hằng năm căn cứ vào tình hình thực tế của từng thôn, tổ chỉ đạo thôn xây dựng  kế hoạch thực hiện từng tiêu chí cụ thể với phương châm tiêu chí nào dễ, thuận lợi thì làm trước, sau đó đưa ra trước bà con trong thôn bàn bạc, xin ý kiến đóng góp, rồi trình cấp ủy, chính quyền  xã phê duyệt ban hành thành kế hoạch để thực hiện trong năm.

 Ngay từ đầu năm các thôn  đều tổ chức phát động các phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới.  Tiếp đó các tổ chỉ đạo thôn  cùng với các ban ngành của thôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy vai trò chủ thể, chung tay xây dựng nông thôn mới. Các thôn xây dựng hương ước, quy ước có nội dung về nông thôn mới. Trong các quy ước, hương ước, quy định  rõ từng hình thức xử lý, nếu hộ gia đình nào đó vi phạm các quy định đã được nhân dân trong thôn biểu quyết thông qua.  Cấp ủy, chính quyền xã cũng thường xuyên kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện tại các thôn, trong các buổi giao ban hàng tuần, kịp thời biểu dương khen ngợi những thôn làm tốt, nghiêm túc phê bình thẳng thắng, những thôn làm chưa tốt. Xã cũng đề ra cơ chế  rõ ràng, đối với những thôn làm tốt phong trào xây dựng thôn mới, sẽ ưu tiên  mọi nguồn lực của nhà nước và nguồn xã hội hóa để xây dựng kết cấu hạ tầng, cũng như giống, vốn để thúc đẩy phát triển sản xuất. Chính vì đó phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới giữa các thôn bản  luôn diễn ra sôi nổi.

Thôn Say Sán Phìn không chỉ là thôn đầu tiên của xã, mà còn là thôn đầu tiên của huyện  hoàn thành tiêu chí môi trường, đã được bí thư tỉnh ủy Nguyễn Văn Vịnh gửi thư khen.  Từ mô hình điểm này xã đã tổ chức cho các thôn bản đến học tập để nhân rộng ra toàn xã. Đến nay  hình ảnh bà con nhân dân các thôn bản  rủ nhau đi vệ sinh đường làng, ngõ xóm vào những ngày thứ 7, hoặc chủ nhật hàng tuần   không còn gì xa lạ tại xã Mản Thẩn.

Các cuộc họp thôn ở xã hôm nay  không  còn đơn  điệu như trước, các cuộc họp thôn,  ngoài thời gian triển khai các văn bản chỉ thị, nghị quyết của cấp trên, đều  dành phần lớn thời gian để các hộ dân bày tỏ mong mỏi của mình,  tham gia đóng góp ý kiến, bày tỏ quan điểm cá nhân về những định hướng phát triển của thôn. Được biết, được bàn, được tham gia giám sát nên nhân dân các thôn luôn tích cực và sẵn sàng hiến đất, đóng góp tiền, công lao động xây dựng nông thôn mới. Tiêu biểu là ông Vàng Seo Lềnh, thôn Sẻ Mản Thẩn, khi xã có chủ trương làm đường bê tông liên thôn, ông Lềnh không ngần ngại hiến đất và dỡ một gian nhà để đường được mở rộng. Ông Lềnh cho biết: Trong xã còn nhiều gương điển hình hơn, họ sẵn sàng hiến nhiều đất để làm đường, vì có đường bê tông, không chỉ đi lại dễ dàng, mà còn giúp cuộc sống của mình tốt hơn, bản làng văn minh hơn.

Trao đổi với chúng tôi đồng chí Giàng Seo Châu, Chủ tịch UBND xã cho biết: Mản Thẩn xác định xây dựng nông thôn mới là sự nghiệp của toàn dân. nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nên nhân dân nắm và hiểu rất rõ về xây dựng nông thôn mới và tích cực tham gia.

Đến nay, nhân dân xã Mản Thẩn đã hiến trên 18.000 m2 đất để làm các tuyến đường giao thông và xây nhà văn hóa, bà con trong xã  cũng đã bỏ ra hàng trăm triệu đồng mua vật liệu xây dựng, góp công sức để xây tường bao quanh trường, xây cổng và đổ bê tông sân tại các điểm trường.

Trước khi triển khai xây dựng nông thôn mới, tỷ lệ hộ nghèo của Mản Thẩn chiếm hơn 70% tổng số hộ trong xã, thu nhập bình quân trên đầu người của xã rất thấp, nhận thức rõ điều này cấp ủy chính quyền xã đã đẩy mạnh việc  tuyên truyền, hướng dẫn người dân xây dựng các mô hình kinh tế, góp phần xóa đói, giảm nghèo. Đồng thời, tích cực tham mưu cho huyện xây dựng  một số mô hình điểm như: Nuôi gà đen,  nuôi lợn đen bản địa,  Trồng cây dược liệu...Đưa giống cây con mới có năng xuất, sản lượng cao vào sản xuất thay thế các loại giống cây trồng  hiệu quả thấp. Nhờ vậy, mỗi năm tỷ lệ hộ nghèo của xã bình quân giảm gần 10%.

Hiện nay xã đang tiến hành rà soát lại các tiêu chí của chương trình, để tập trung chỉ đạo thực hiện các tiêu chí chưa đạt nhằm phấn đấu về đích trong chương trình  XD nông thôn mới trong năm 2016.

Đình Nam

 

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1