Xã Si Ma Cai tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, hoàn thành tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

Để đạt được mục tiêu 100% người dân trên địa bàn xã có nhà tiêu hợp vệ sinh. Trong thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể xã bám sát cơ sở, xuống từng thôn bản, đến từng hộ gia đình, để tuyên truyền vận động nhân dân hiểu rõ những lợi ích thiết thực đối với sức khỏe của gia đình và cộng đồng khi sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh. Bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động, cấp ủy, chính quyền xã, cũng huy động các nguồn lực hỗ trợ từ các sở ban nhành của tỉnh, của huyện, giúp người dân một phần kinh phí để họ đầu tư xây dựng nhà tiêu đảm bảo vệ sinh.

Chia sẻ với chúng tôi đồng chí Lù Trá Cheng cho biết, để làm thay đổi nhận thức của người dân trên địa bàn xã, trong việc xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh ban đầu xã cũng đã gặp rất nhiều khó khăn bởi tập tục tập quán của người dân từ bao đời nay, việc người dân suy nghĩ đơn giản là chỉ cần có nơi để đi, chứ không cần có chỗ vệ sinh, an toàn và đảm bảo. Nhận thức của người dân về việc giữ gìn vệ sinh môi trường còn hạn chế. Từ những khó khăn trên cấp ủy, chính quyền xã đã tìm nhiều giải pháp để làm thay đổi nhận thức của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường cũng như việc đâu tư xây dựng nhà tiêu đảm bảo hợp vệ sinh.

Hiện nay tình hình xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh trên địa bàn xã Si Ma Cai đã đạt được một số kết quả nhất định. Toàn xã có 1.144 hộ thì đã có 1097 hộ có nhà tiêu, đạt 95,89%. Trong đó có 1.063 hộ là có nhà tiêu hợp vệ sinh theo chương trình xây dựng nông thôn mới đạt 92,91%. Tổng số hộ gia đình có 3 hạng mục: nhà vệ sinh, nhà tắm, bể chứa nước đạt chuẩn theo quy định là 868 hộ/1.144 hộ, đạt 75,87%.  Xã Si Ma Cai, đang tích cực phấn đấu đến hết năm 2017, toàn sẽ đạt chỉ tiêu 100% hộ gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh, duy trì hoàn thành tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

Trao đổi với chúng tôi chị Lê Thị Sách, cán bộ UBND xã Si Ma Cai cho biết, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh. Nhờ vậy, tỷ lệ người dân tại các thôn bản xây dựng dựng nhà tiêu hợp vệ sinh đã tăng lên đáng kể. Riêng trong tháng 10, qua công tác tuyên truyền, vận động người dân đã xây mới được 12 nhà tiêu hợp vệ sinh. Bên cạnh việc được cán bộ đến tuyên truyền, vận động, nhiều người dân sau khi xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh và thấy được lợi ích thiết thực từ việc sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh cũng đã tự tuyên truyền cho người thân của mình và những hộ gia đình khác trong thôn, trong xóm. Việc người dân thay đổi nhận thức của mình trong việc xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh đã góp phần bảo vệ súc khỏe của gia đình và cộng đồng.

Bên cạnh sự đầu tư, hỗ trợ từ các sở ban nhành của tỉnh, của huyện, cấp ủy, chính quyền xã cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn xã tiến hành tu sửa và làm mới nhà tiêu hợp vệ sinh. Chính vì vậy, xã Si Ma Cai đang nỗ lực hoàn thành mục tiêu 100% hộ dân trên địa bàn xã có nhà tiêu hợp vệ sinh. Đặc biệt là sẽ sớm hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới./.

Thào Loan.

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1