Xã Sín Chéng phấn đấu hoàn thành chương trình xây dựng Nông thôn mới trong năm 2016.

Trong những ngày này đến thăm xã Sín Chéng, chúng ta dễ dàng nhận thấy những đổi thay đang diễn ra từng ngày nơi đây. Cũng như những xã khác của huyện Si Ma Cai, khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, xã Sín Chéng cũng gặp rất nhiều khó khăn. Là một xã vùng cao, người dân chủ yếu sống dựa vào nông lâm nghiệp, khí hậu khắc nhiệt hầu như chỉ canh tác được một vụ  lúa, những nơi có thể trồng được hai vụ lúa thì diện tích rất ít, lại xa khu dân cư.

Sín Chéng là một trong hai xã làm điểm về nông thôn mới năm 2016,  tuy khó khăn trăm bề, nhưng cấp ủy chính quyền xã xác định, chương trình này sẽ giúp cho người dân được hưởng rất nhiều lợi ích, vì vậy Đảng bộ xã xác định muốn chương trình này hoàn thành, điều quan trọng nhất là phải tập trung tuyên truyền để mọi người dân nhận thức rõ những quyền lợi, nghĩa vụ của mình khi tham gia chương trình. Thông qua nhiều buổi họp thôn, công tác tuyên truyền miệng, mọi người dân cơ bản đều nắm được những nội dung chính của chương trình xây dựng nông thôn mới, từ đó tích cực tham gia. Mọi chương trình, dự án  đầu tư, đều được mang ra bàn bạc công khai trước quần chúng nhân dân, để người dân trực tiếp tham gia, góp ý xây dựng, biểu quyết tán đồng.

Mọi người dân đều hiểu rõ xây dựng bộ mặt nông thôn mới là việc mà nhà nước và nhân dân cùng làm. Mọi người đều phải chung tay góp sức để nâng cấp, cải tạo môi trường sống của mình, mỗi người, mỗi nhà sẽ là những viên gạch hồng để góp phần xây dựng gia đình, làng xóm ngày càng giàu đẹp. Các cán bộ đảng viên luôn phải là người người tiên phong, gương mẫu trong các phong trào, từ những việc nhỏ nhất như giữ gìn vệ sinh, hay mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi để nâng cao thu nhập, hiến đất,  đóng góp công sức, tiền của để mở trường, đổ bê tông đường liên thôn, đường làng ngõ xóm. Thường xuyên gần gũi, gắn bó với quần chúng nhân dân, lắng nghe những ý kiến, nguyện vọng của người dân, từ đó phản ánh đến cấp ủy, chính quyền địa phương, để có những điều chỉnh chủ chương, chính sách phù hợp với thực tế, nhưng vẫn đảm bảo đúng chính sách của đảng và nhà nước.

            Những năm qua nhờ phát huy tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, huy động tối đa nguồn lực trong nhân dân, vận dụng sáng tạo những chủ chương chính sách của đảng vào thực tế, các nguồn vốn, chương trình dự án được đầu tư vào địa bàn xã đã và đang phát huy hiệu quả đầu tư. Cho đến thời điểm này kết cấu hạ tầng trong xã cơ bản đã được đầu tư xây dựng, đường nhựa đã về đến trung tâm xã, đường Bê tông đến từng thôn, bản, 9/9 thôn đã có điện lưới quốc gia, 86% hộ dân được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, các đơn vị trường đều được xây dựng khang trang, có 4/5 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, Trạm y tế, Phòng khám đa khoa khu vực được đầu tư xây dựng khang trang, có đầy đủ trang thiết bị và đội ngũ y bác sỹ, đạt tiêu chuẩn để chăm sóc sức khỏe nhân dân. Nhiều hộ nông dân đã mạnh dạn đầu tư  vốn, chuyển đổi giống cây trồng vật nuôi, để vươn nên làm giàu chính đáng như: Mô hình như nuôi trâu vỗ béo của gia anh Giàng Seo Phà, tại thôn Bản Kha, xã Sín Chéng. Mô hình nuôi vịt lấy trứng của nhiều hộ gia đình, thôn Bản Giáng, xã Sín Chéng… Từ các mô hình này đã góp phần phát triển kinh tế địa phương, nhiều hộ gia đình có thu nhập khá cao trên  19 triệu/khẩu/năm.  

Để có được kết cấu hạ tầng như ngày nay, phải kể đến phong trào hiến đất xây dựng nông thôn mới. Trong 6 năm qua hàng chục gia đình trong xã đã hiến hơn 10 ngàn mét vuông đất để xây dựng các công trình phúc lợi công cộng: Điển hình như hộ gia đình như gia đình ông Sùng Văn Sương, thôn Bản Giáng, xã Sín Chéng đã hiến trên 1 nghìn m2 đất và chuyển một ngôi nhà trị giá trên 100 triệu để phục vụ chương trình xây dựng Nông thôn mới.

Từ đường lối, chủ trương đúng đắn của đảng và nhà nước, cùng với sự thống nhất đồng lòng giữa Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã, diện mạo nông thôn Sín Chéng đã có  đổi thay. Kinh tế – xã hội phát triển nhanh theo hướng bền vững; cơ sở hạ tầng được quan tâm đầu tư; 100% đường giao thông nông thôn được bê tông hóa. Các cơ sở hạ tầng như trường học, trạm y tế, nhà văn hóa đều đạt chuẩn quốc gia, các công trình phúc lợi được đầu tư xây dựng đồng bộ. Hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao thường xuyên diễn ra. Tình hình an ninh trật tự luôn giữ vững và ổn định./.

Tiến Sỹ.

 

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1