Xã Sín Chéng: Sẵn sàng về đích chương trình xây dựng Nông thôn mới.

Cho đến thời điểm này qua kiểm tra rà soát, xã Sín Chéng cơ bản hoàn thiện 19/19 tiêu chí, sẵn sàng về xây đích nông thôn mới trong năm 2017. Theo đánh giá của xã, năm 2016 xã Sín Chéng còn rất nhiều khó khăn, trong việc hoàn thành tiêu chí hộ nghèo trong bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới, nếu tính theo chuẩn nghèo đa chiều thì năm 2016, tỷ lệ hộ nghèo của xã chiếm 21,49%.

Trao đổi với chúng tôi bà Sùng Thị Dung, phó bí thư Đảng ủy xã Sín Chéng cho biết. Ngay từ đầu năm 2017 Đảng ủy  đã xây dựng kế hoạch cụ thể, chỉ đạo  triển khai quyết kiệt thực hiện, bằng nhiều giải pháp, như vận động các hộ dân chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi. Vận động bà con nhân dân, chuyển từ trồng ngô sang trồng các loại cây ăn quả ôn đới, trồng  xen canh cây rau trái vụ, đầu tư  vào trồng cỏ để  phát triển chăn nuôi. Chú trọng việc xây dựng các mô hình điểm để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân. Đến thời điểm này tỷ lệ hộ nghèo của xã đã giảm còn 11,49% theo tiêu chí nông thôn mới thì hiện nay xã đã hoàn thành tiêu chí này.

Bà Sùng Thị Dung khẳng định có được kết quả như ngày hôn nay, là nhờ cấp ủy, chính quyền xã đã huy động được sự vào cuộc tích cực của những người có uy tìn trong cộng đồng và trưởng các dòng họ. Đảng ủy xã xác định muốn nhận được sự ủng hộ của mọi tầng lớp nhân dân, thì đội ngũ này chính là những người nòng cốt, trong việc tuyên truyền, vận động người dân tích cực hưởng ứng tham gia, họ không phải chỉ là những người có tiếng nói trong cộng đồng, mà mỗi lời nói, việc làm cụ thể của họ chính là những tấm gương để bà con nhân dân, những người trong dòng họ học tập và làm theo.

Chính vì vậy năm 2017 xã đã thành lập một mô hình điểm về thôn bản bình yên, gia đình hạnh phúc tại thôn Bản Giáng, nhằm mục đích để noi gương cho các thôn khác trong xã học tập làm theo. Bên cạnh đó xã cũng đã nhân rộng thêm một dòng họ vàng tự quản về an ninh trật tự. Thông qua việc xây dựng các quy ước, hương ước của các dòng họ, lồng ghép, gắn  kết với các chủ chương, đường lối của đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, để từ đó người dân nắm được các chủ chương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước và địa phương nơi cư trú. Những lợi ích khi cùng với nhà nước tham gia xây dựng nông thôn mới. Hiểu rõ nắm chắc lợi ích và nghĩa vụ của mình, từ đo tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới.

Việc đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, từng bước nâng cao thu nhập cho người dân, đã có nhiều mô hình phát triển kinh tế tiêu biểu: mô hình trồng rau trái vụ của gia đình anh Vàng A Sỳ, mô hình trồng cây ăn quả ôn đới của gia đình anh Vàng Seo Tỏa thôn Ngải Phóng Chồ. Mô hình trồng giống cây Sa Nhân Tím của anh Lý Seo Chinh, mô hình nuôi lợn sinh sản, chăn nuôi trâu bò của gia đình Thào A Sử thôn Mào Sao Chải.

Đây là gia đình anh Thào A Sử, thôn Mào Sao Chải, xã Sín Chéng, Với hệ thống chuồng trại của gia đình anh khá khang trang, sạch đẹp, Hiện gia đình anhi đang có 4 con bò và 6 con lợn sinh sản. Số bò giống này anh mới đầu tư năm 2016, nhưng đến nay đã sinh được 01 bê con. Gia đình anh đã bắt đầu có nguồn thu ổn định từ việc chăn nuôi gia súc. Anh chia sẻ thông qua các buổi họp thôn, được tuyên truyền, vận động để chuyển đổi phương thức sản xuất, qua tìm hiểu thêm cách làm của các hộ dân khác trong thôn, Tôi thấy những năm gần đây nhờ vào chăn nuôi đại gia súc, mà nhiều hộ gia đình trong thôn đã vươn lên thoát nghèo, nên tôi đã mạnh dạn dùng nguồn vốn tích lũy của gia đình, cùng với sự hỗ trợ của nhà nước đầu tư hệ thống chuồng trại, chuyển một phần diện tích trồng ngô kém hiệu quả sang trồng cỏ để chăn nuôi.

Trao đổi với chúng tôi ông Đỗ Đình Giao, Chủ tịch UBND xã cho biết, nhìn chung khi mới triển khai chương trình này, cũng gặp không ít khó khăn, song nhờ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, nên đến nay nhận thức của người dân xã Sín Chéng đã đổi thay rất nhiều so với những năm trước đây. Bởi họ thấy được những lợi ích thiết thực từ chương trình nông thôn mới đem lai, nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong quá trình xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó xã cũng nhận được sự quan tâm, ủng hộ giúp đỡ của các cấp, các ban ngành, đoàn thể huyện, các tổ chức chính trị xã hội, các doanh nghiệp trong và huyện. Cho đến thời điểm này, cơ bản xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí trong chương trình xây dựng nông thôn mới.

Đến xã Sín Chéng hôm nay, chúng ta dễ dàng  nhận thấy sự đổi thay của  một vùng nông thôn đang trên bước đường phát triển. Những con đường giao thông liên thôn, liên gia được bê tông hóa, những thành quả, minh chứng cho sức mạnh, tình đoàn kết của toàn dân.

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, với phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm, địa phương đã huy động được sức mạnh của toàn dân nên trong thời gian ngắn, xã Sín Chéng đã hoàn thiện trên 36 km đường giao thông, 09 nhà văn hóa thôn được xây dựng khang trang, có khuôn viên đẹp, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con hội họp, sinh hoạt cộng đồng. Đến nay Xã Sín Chéng đã huy động được trên 86.067 triệu đồng, để đầu tư xây dựng nông thôn mới, trong đó nhân dân đóng góp là 7.878 triệu đồng.

Về cơ bản, đến giờ này có thể nói xã Sín Chéng đã đạt hầu hết các tiêu chí. Tuy nhiên, trong thời gian tới để được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mớiduy trì củng cố trong những năm tiếp theo. Cấp ủy, chính quyền xã Sín Chéng đang rất cần sự đồng thuận nhất trí cao, sự tích cực tham gia đóng góp tiền của, từ phía người dân địa phương. Sự quan tâm, ủng hộ, hỗ trợ của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể của tỉnh, huyện. Sự hỗ trợ về kinh phí từ phía các doanh nghiệp, để xã Sín Chéng về đích nông thôn mới và duy trì bền vững trong những năm tiếp theo./..

Thanh Nhàn - Tiến Sỹ

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1