Đảng bộ Y tế huyện Si Ma Cai nhìn lại một nhiệm kỳ

Xác định công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân là nhiệm vụ trọng tâm, nên cán bộ nhân viên  toàn ngành y  luôn nỗ lực, cố gắng hết mình, cùng nhau đoàn kết, chăm lo cho sức khỏe của các tầng lớp nhân dân, Chính nhờ vậy mà nhiều chỉ số y tế của huyện đến nay  đều đã đạt, bằng hoặc cao hơn so với nhiệm kỳ trước. Tổng số lần khám, chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn huyện  trên 495.700 lượt người,  vượt trên 5 ngàn lượt so với nhiệm kỳ  trước, trung bình số lần khám, chữa bệnh đạt 2,7 lần/người/năm. Trong đó, số bệnh nhân điều trị nội trú là trên 51.000 lượt người. Công suất sử dụng giường bệnh bình quân đạt 138 % . Nhiều kỹ thuật, dịch vụ y tế chất lượng cao đã được triển khai tại bệnh viên huyện Si Ma Cai như: Chạy thận nhân tạo, phẫu thuật nội soi… Đặc biệt kỹ thuật lọc máu ngoài cơ thể đã được triển khai áp dụng đầu tiên tại tuyến huyện của các tỉnh Tây Bắc, đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân được tiếp cận , hưởng thụ các dịch vụ kỹ thuật cao, góp phần giảm tỷ lệ chuyển tuyến, giảm chi phí  khám chữa bệnh cho nhân dân – Đây là hoạt động đánh dấu bước phát triển mạnh mẽ vượt bậc, có thể nói là sự đột phá về chuyên môn cũng như sự đầu tư cả về vật chất và kỹ thuật chuyên môn của ngành y tế Si Ma Cai.

Song song với đó, ngành đã thực hiện tốt các công tác y tế có sự kết hợp với các ban ngành khác như: Tổ chức khám định kỳ và cấp phát thuốc cho các cán bộ huyện theo quy định; chăm sóc sức khỏe đối với người có công, người già, người nghèo trên địa bàn; pháp y; kết hợp Quân - Dân - Y; khám tuyển nghĩa vụ và tuyển sinh trong các năm. Thực hiện tốt Quyết định 1816,  của Bộ Y tế về việc luân phiên cán bộ xuống tuyến dưới nhằm tăng năng lực khám, chữa bệnh của cơ sở.

Bên cạnh đó, Đảng bộ Y tế đã rất sát sao trong chỉ đạo, hướng dẫn các trạm y tế  xã đẩy mạnh công tác  thông tin, truyền thông phòng, chống dịch bệnh lồng ghép các chương trình y tế tại xã. Các chương trình y tế khác như: Tiêm chủng mở rộng, phòng chống suy dinh dưỡng đã được quan tâm thực hiện tốt, đảm bảo chỉ tiêu, kế hoạch giao hằng năm. Công tác kiểm tra, giám sát Vệ sinh ATTP được thực hiện bằng các hình thức mở lớp tập huấn, tuyên truyền, phổ biến kiển thức về bảo quản, chế biến, sử dụng thực phẩm an toàn. Chính vì vậy lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm được kiểm soát tốt. Trong 5 năm qua, trên địa bàn huyện không có các vụ ngộ độc thực phẩm lớn hoặc dịch bệnh lớn xảy ra, các dịch bệnh theo mùa được xử lý kịp thời không để bùng phát dịch.

Là một huyện vùng cao với đại đa số người dân là người dân tộc thiểu số,  những suy nghĩ, hủ tục lạc hậu vẫn còn khá phổ biến nên công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình khi triển khai đến các tầng lớp nhân dân cũng gặp rất nhiều khó khăn. Song với sự tham mưu tích cực của ngành y tế, sự vào cuộc của các cấp các ngành  nên lĩnh vực này cũng có nhiều chuyển biến tích cực. Tỷ lệ sinh tự nhiên năm 2019 còn 1,3%, giảm 0,3%  so với nhiệm kỳ trước; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên là 12% giảm 2 % so với nhiệm kỳ trước.

Trong 5 năm qua, được sự quan tâm các cấp, các ngành hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị  phục vụ cho công tác khám chữa bệnh cho nhân dân đã được đầu tư nâng cấp,  cơ bản  đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tình hình mới. Hiện nay Trung tâm có 15 khoa lâm sàng với quy mô 115 giường bệnh, 05 phòng chức năng chuyên môn, 02 Phòng khám Đa khoa khu vực và 10 Trạm Y tế xã, thị trấn. Đặc biệt việc sáp nhập Trung tâm Y tế và Bệnh viện Đa khoa thành Trung tâm Y tế huyện Si Ma Cai , đã tạo điều kiện thuận lợi  hơn trong công tác chỉ đạo, cũng như tập trung nguồn nhân lực, vật lực phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn huyện.  Mạng lưới y tế  tại cơ sở đều có sự phát triển đáng kể với việc triển khai xây mới 02 Trạm Y tế; Các phòng khám đa khoa và Trạm y tế đều được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng như nguồn nhân lực. Hiện 10/10 xã  thị trấn đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế.  

Đảng bộ đã chủ động tham mưu, đề xuất với cấp ủy chính quyền huyện,  thực hiện tốt việc tinh gọn bộ máy,  như sáp nhập Bệnh viện Đa khoa với Trung tâm Y tế thành Trung tâm Y tế. Đội ngũ cán bộ y tế ngày càng tăng về số lượng và chất lượng với tổng số 206 cán bộ,  viên chức và người lao động tại trung tâm y tế,  54 nhân viên y tế thôn. Công tác y tế dự phòng và chương trình mục tiêu y tế quốc gia được thực hiện đạt kết quả cao. Đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý và cán bộ đảng viên các đơn vị y tế trên địa bàn huyện thường xuyên được củng cố, kiện toàn đảm bảo chất lượng và hoạt động hiệu quả.  Hiện cơ cấu nhân lực bình quân của một Trạm Y tế đạt 5-7 cán bộ, có 2/10 Trạm Y tế đã có bác sỹ luân phiên.

Xác định công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ là nhiệm vụ quan trọng, trong nhiệm kỳ, đảng bộ tích cực tham mưu, đề xuất cử cán bộ đi học lên Đại học và sau Đại học; cử hàng trăm lượt cán bộ đi tập huấn ngắn hạn, dài hạn trong và ngoài tỉnh. Đào tạo tại chỗ cho 100% cán bộ tại Trung tâm Y tế và Trạm Y tế; cử 69 lượt cán bộ, y bác sỹ đi đào tạo, bồi dưỡng để thực hiện các kỹ thuật lâm sàng và cận lâm sàng mới, tiến hành công tác giảng dạy, đào tạo cho các học sinh trường Trung cấp Y Lào Cai, Y tá thôn theo kế hoạch.

Là huyện vùng cao xa xôi  nhất tỉnh, mà tuyệt đại đa số là dân tộc thiểu số trình độ dân trí của nhân dân chưa đồng đều, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, nhận thức về công tác chăm sóc sức khỏe của người dân còn hạn chế; đội ngũ cán bộ, y, bác sỹ có trình độ chuyên môn cao còn thiếu; cơ sở vật chất trang thiết bị tuyến cơ sở còn thiếu và đang xuống cấp. Trong khi đó nhiều loại bệnh tật mới và dịch bệnh luôn có nguy cơ bùng phát… đó là những vật cản khó khăn đã ngày càng thách thức ngành y tế Si Ma Cai trong công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Tuy vậy, trong 5 năm tới, ngành y tế Si Ma Cai quyết tâm nâng cao hơn nữa chất lượng khám và chữa bệnh cho nhân dân. Phấn đấu đạt 36 giường bệnh và 09 bác sĩ/10.000 dân; Phấn đấu có 02 Trạm Y tế có bác sỹ; Duy trì 100% xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về Y tế xã; Tỷ lệ trẻ em được tiêm chủng đầy đủ đạt trên 95%; Giảm tỷ lệ trẻ em bị suy dinh dưỡng; Duy trì tỷ lệ sinh tự nhiên xuống dưới 1,4%; Giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên xuống dưới 12%... Hàng năm, Đảng bộ đều đạt hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; chính quyền các đơn vị, đoàn thể đều đạt hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

                  Để nâng cao hơn nữa chất lượng khám và chữa bệnh cho nhân dân, ngành y tế Si Ma Cai phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm như: Bồi dưỡng và sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực, tập trung nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, không để xảy ra dịch bệnh, ngộ độc thực phẩm lớn trên địa bàn. Thực hiện tốt các chương trình mục tiêu y tế - dân số. Huy động nguồn lực đầu tư nâng cấp trang thiết bị, cơ sở vật chất các tuyến, xác định đầu tư cho y tế là đầu tư cho tương lai, đa dạng hóa các hình thức cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân; tạo ra những bước đột phá trong cải cách hành chính và các kỹ thuật cao trong chuyên môn...

                                         Phi Hùng - Trung tâm y tế Si Ma Cai

 

 

1 2 3 4 5  ... 
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1