Đánh giá chất lượng đội ngũ giáo viên mầm non từ kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh tại Si Ma Cai

Trong những năm qua, Phòng GD&ĐT huyện Si Ma Cai luôn ưu tiên bồi dưỡng đội ngũ là nhiệm vụ quan trọng nhất, xây dựng kế hoạch bồi dưỡng hàng năm và cùng với các trường học rà soát, phân loại đội ngũ để bồi dưỡng từng nội dung sát với nhu cầu thực tế. Năm học 2020-2021 là năm đầu tiên áp dụng thực hiện Thông tư số 22/2019/TT-BGDĐT ngày 20/9/2019 của Bộ GD&ĐT ban hành Điều lệ hội thi giáo viên dạy giỏi cơ sở giáo dục mầm non; giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cơ sở giáo dục phổ thông. Mặc dù có nhiều thay đổi, song việc áp dụng thực hiện Thông tư đã tạo điều kiện, cơ hội cho giáo viên và các đơn vị trường được khẳng định chất lượng thực chất của mình. 15 giáo viên được tham gia Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, đại diện cho 79 giáo viên tham gia hội thi cấp huyện và hơn 400 giáo viên cấp học Mầm non đã đem lại kết quả xứng đáng cho sự quyết tâm phấn đấu của mỗi cá nhân và tập thể các trường mầm non trong toàn huyện. 15 giáo viên đến từ  9 trường mầm non, 4/9 trường là vùng đặc biệt khó khăn, trong đó có 4 điểm trường lẻ, có 2 điểm trường đặc biệt khó khăn như điểm Nàng Cảng 2 – MN số 2 xã Lùng Thẩn, điểm Sừ Pà Phìn – MN số 3 xã Quan Hồ Thẩn; 9 giáo viên là người dân tộc thiểu số, 13 giáo viên nữ và 2 giáo viên nam, 15/15 giáo viên đều là những giáo viên trẻ, lần đầu tiên được tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh.

Trong đó, giáo viên Vàng Thị Di trường MN xã Sán Chải là giáo viên trẻ nhất, năm nay cô 26 tuổi, người dân tộc Mông, sinh ra và lớn lên ở đất Bắc Hà - Lào Cai, tốt nghiệp lớp CĐMN Lào Cai, cô về công tác tại huyện Si Ma Cai được 4 năm, cô là một trong những giáo viên được Công đoàn ngành Giáo dục Lào Cai khen thưởng giáo viên người dân tộc thiểu số đạt thành tích xuất sắc hội thi giáo viên dạy giỏi cơ sở giáo dục mầm non tỉnh Lào Cai, năm học 2020-2021; thầy Ngải Seo Phổng trường MN số 3 xã Quan Hồ Thẩn, sinh ra và lớn lên tại xã Quan Thần Sán (nay là xã Quan Hồ Thẩn), sau khi tốt nghiệp Cao đẳng sư phạm Lào Cai, với tình cảm gắn bó sâu sắc, chân thành của một chàng trai, cái duyên đã đưa thầy trở về công tác tại chính quê hương mình, chàng trai đa tài, biết thổi sáo, thổi khèn và hát hay lại thỏa sức đam mê với nghề. Mặc dù mới công tác được 8 năm, nhưng năm nào thầy cũng tham gia các cuộc thi cấp trường, cấp huyện và tham gia các cuộc giao lưu văn hóa văn nghệ của địa phương. 15 giáo viên là 15 gương mặt xuất sắc của giáo dục mầm non huyện Si Ma Cai, mỗi thầy cô là một tấm gương sáng cho đồng nghiệp noi theo, sự nỗ lực phấn đấu, tích cực trong học tập bồi dưỡng và hết mình cho công việc, thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc, giáo dục trẻ tại lớp mình, góp phần nâng cao chất lượng trẻ mầm non huyện Si Ma Cai.

Trong bối cảnh phòng chống dịch bệnh Covid-19, Hội thi giáo viên giỏi cấp huyện, cấp tỉnh phải gián đoạn về thời gian, tuy nhiên ngay trong tháng 9/2021 Hội thi cấp tỉnh được khởi động đầu tiên tại huyện Si Ma Cai. Với những bỡ ngỡ ban đầu và sự hồi hộp, lo lắng của mỗi giáo viên, đồng chí Nguyễn Thị Kiều Oanh – Trưởng phòng GD&ĐT đã có buổi gặp mặt, động viên tiếp thêm động lực và sự tự tin để giáo viên tham gia thi hiệu quả nhất.

Vượt qua vòng thi với 2 nội dung: Thực hành một hoạt động giáo dục và trình bày biện pháp góp phần nâng cao chất lượng công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em của cá nhân. 15 giáo viên đều tự tin khi trình bày trước Ban giám khảo về giải pháp gắn với thực tế tại Si Ma Cai hiện nay, tiêu biểu như giải pháp của giáo viên Nguyễn Thị Thúy Ngân – Trường MN số 2 xã Lùng Thẩn về nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc; giải pháp của giáo viên Vàng Thị Di – Trường MN xã Sán Chải về sử dụng mô hình Robot trong dạy học tích hợp và giáo dục lấy trẻ làm trung tâm; giải pháp của giáo viên Nguyễn Thị Ninh – Trường MN số 1 TT Si Ma Cai về xây dựng và ứng dụng môi trường giáo dục tại nhóm lớp...; hầu hết các hoạt động thực hành được đánh giá cao về sự đổi mới, sáng tạo và đặc biệt việc ứng dụng phương pháp giáo dục Steam, thẻ ELM và ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. Với thực tế tại Si Ma Cai và điều kiện về đồ dùng, thiết bị sẵn có, mỗi giáo viên có một hình thức tổ chức tiết dạy phù hợp với đối tượng, phát huy được tính tích cực chủ động của trẻ, hoạt động diễn ra tự nhiên, thu hút và tạo được các tình huống tích cực cho cả trẻ cùng thầy cô sáng tạo. Một số hoạt động tiêu biểu như: Hoạt động thể dục kỹ năng giáo viên Long Ngọc Phúc trường MN xã Nàn Sán, hoạt động tạo hình; giáo viên Lý Thị Hoài trường MN xã Sín Chéng, hoạt động vui chơi giáo viên Trần Thị Nga trường MN số 1 thị trấn Si Ma Cai, hoạt động vui chơi giáo viên Ngải Seo Phổng trường MN số 3 xã Quan Hồ Thẩn...

Bà Nguyễn Thị Thơm - Trưởng ban giám khảo Hội thi giáo viên cơ sở giáo dục mầm non dạy giỏi tỉnh Lào Cai đã đánh giá cao công tác bồi dưỡng đội ngũ của Phòng GD&ĐT Si Ma Cai, khen ngợi sự đột phá về chất lượng giờ dạy, thay đổi về hình thức, nội dung và việc tiếp cận với các phương pháp tiên tiến trong giáo dục trẻ, bám sát chương trình giáo dục mầm non quy định và việc thực hiện chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm. Mặc dù là huyện khó khăn nhất, nhưng việc bồi dưỡng và tự bồi dưỡng trong cấp học mầm non huyện Si Ma Cai rất tích cực, chủ động và từng bước rút gần khoảng cách giữa vùng khó khăn với vùng thuận lợi; đội ngũ trẻ, khỏe, nhiệt tình, tâm huyết và có nhiều sáng tạo sẽ góp phần đẩy mạnh chất lượng giáo dục mầm non, đặc biệt chất lượng trẻ mẫu giáo 5 tuổi, sẵn sàng tâm thế cho trẻ trước khi vào tiểu học thực hiện chương trình GDPT mới.

Với sự nỗ lực của mỗi cá nhân giáo viên tham gia dự thi và sự hỗ trợ tư vấn tích cực của đội ngũ cốt cán, cán bộ quản lý các trường mầm non trong toàn huyện, 15 giáo viên của huyện Si Ma Cai đã vinh dự được xướng tên trong buổi tổng kết “Hội thi giáo viên cơ sở giáo dục mầm non dạy giỏi cấp tỉnh” ngày 22/10/2021 tại thành phố Lào Cai, đặc biệt Phòng GD&ĐT Si Ma Cai đã đạt giải nhất Hội thi giáo viên dạy giỏi cơ sở giáo dục mầm non tỉnh Lào Cai, năm học 2020-2021. Như vậy việc bồi dưỡng, xây dựng chất lượng mũi nhọn, từng bước xây dựng đội ngũ cốt cán trong cấp học mầm non của Phòng GD&ĐT Si Ma Cai đã và đang đi đúng hướng. Từ hội thi mỗi cán bộ quản lý, giáo viên có được cơ hội học tập kinh nghiệm trong công tác quản lý, chỉ đạo giáo dục mầm non giữa các trường Mầm non, từng bước nâng cao chất lượng bền vững và các mục tiêu thực hiện chủ đề năm học Vì học sinh thân yêu; xây dựng trường học hạnh phúc; đổi mới và hội nhập

Nguyễn Thanh
1 2 3 4 5  ... 
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1