Hiệu quả trong chuyển hóa địa bàn an ninh trật tự xã Sán Chải

         Xã Sán Chải là xã biên giới, có gần 3 km đường biên giới giáp với  nước bạn Trung Quốc. Những năm trước đây người dân thường lợi dụng địa hình của tuyến đường biên này để vượt biên trái phép, sang nước bạn với mục đích đi xuất khẩu lao động trái phép, một số đối tượng lợi dụng việc này để trà trộn vào hoạt động này, để qua lại biên giới buôn bán một số mặt hàng cấm. Trong nội địa xã  cũng nảy sinh một số vấn đề có nhiều nguy cơ gây mất an ninh trật tự như: mất đoàn kết giữa các dòng họ, dân tộc, việc tranh chấp đất đai, trộm cắp tài sản.

         Nhận thức rõ những nguy cơ tiềm ẩn, cấp ủy chính quyền xã đã chỉ đạo lực lượng công an, thành lập các tổ công tác thực hiện nhiệm vụ chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT. Với yêu cầu  đặt ra là tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các quy định tại địa phương, cùng với việc kiện toàn hệ thống  chính trị  tại các thôn bản, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm, xây dựng thế trận an ninh nhân dân tại các thôn với phương châm Toàn dân tham gia phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, giáo dục, động viên cán bộ, công chức, và mọi công dân tham gia xây dựng địa phương,  tổ chức vững mạnh; xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

          Đến thời điểm này các tổ công công tác đã tổ chức được trên 100 buổi tuyên truyền  tại các thôn, thu hút hơn 3000 lượt bà con tham gia. Tập trung vào các nội dung Tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt thông 67/2014 về công tác xuất nhập cảnh, hướng dẫn người dân hiểu biết về cách thức thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch và bọn tội phạm, nâng cao tinh thần cảnh giác,tích cực lao động sản xuất ổn định, định cư, tích cực củng cố giữ gìn truyền thống, bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, loại bỏ hủ tục tập quán lạc hậu. Thông qua các hoạt động thông tin, tuyên truyền đã giúp đại bộ phận các tầng lớp nhân dân hiểu rõ, nắm chắc các chủ trương, đường lối của đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, cũng như các quy định của địa phương, từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm. Tích cực cung cấp các thông tin hữu ích để giúp cho cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là ực lượng công an nắm bắt tình hình, kịp thời giải quyết các vấn đề nảy sinh, không để xảy điểm nóng về an ninh trật tự. Tích cực tham gia xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

         Trong thời gian qua người dân đã cung cấp cho các lực lượng chức năng nhiều nguồn tin có giá trị giúp  cho các ngành chức năng kịp thời xử lý các hành vi vi phạm pháp luật

         Một số đối tượng do lầm lỡ trước đây, với suy nghĩ đơn giản, muốn làm giàu nhanh, cùng với sự thiếu hiểu biết về luật pháp, đã nghe lời kẻ xấu dụ dỗ, tham gia vào đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy, sau khi phải chịu hình phạt thích đáng của pháp luật đã được giáo dục, cảm hóa. Khi trở về địa phương vẫn được cấp ủy, chính quyền và người dân đón nhận tạo điều kiện để hòa nhập cộng đồng. Điển hình như anh Sùng Seo Giả thôn Lao Chải, xã Sán Chải,  trước đây đã từng lầm lỡ,  nhờ cải tạo tốt nên anh đã được hưởng chính sách đặc xá, trở về quê hương xây dựng cuộc sống mới. Trước sự giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền và bà con trong thôn  anh đã rất hối hận về những hành vi trước đây của mình và hiện chị đang là nhân tố tích cực trong việc tham gia cùng các lực lượng  tuyên truyền người dân sống và làm việc theo pháp luật.

         Từ khi được tuyên truyền,  anh Sùng Seo Giả - thôn Lao Chải cho biết, trước đây do lầm lỡ nên đã làm những việc sai trái, nên rất muốn đóng góp công sức để cho những người khác không phạm lại những sai lầm như của mình.

         Những năm gần đây, cùng với nhiều chính sách đầu tư của đảng, nhà nước, hệ thống cơ sở vật chất, các công trình phúc lợi công cộng đã được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân đã được nâng lên đáng kể. Đồng thời các cấp, các ngành cũng đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nên nhận thức, ý thức trách nhiệm của bà con về những hành vi trái pháp luật, và tinh thần đấu tranh phòng chống tội phạm của bà con nhân dân cũng được nâng lên, người dân luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Bà con ổn định tư tưởng, tăng gia sản xuất, tinh thần đoàn kết dân tộc được nâng cao.

         Trước đây, thôn Lao Chải là một trong những thôn có nhiều vụ việc về vi phạm pháp luật, với nhiều vụ việc khá nổi cộm. Chị Ma Thị Đô - Trưởng thôn cho biết: Nhiều người sau khi hết thời hạn chấp hành các mức án phạt trở về đã  chí thú làm ăn, chấp hành tốt các quy định của đảng và nhà nước cũng như chính quyền địa phương. Các vụ việc liên quan  đến các hành vi, vi phạm pháp luật đến mức phải bị xử lý hình sự đã giảm rất nhiều so với vài năm trước .                            

         Hiện nay, tình hình ANTT tại xã Sán Chải đã từng bước ổn định, cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể kiểm soát chặt chẽ, xử lý tại chỗ, không gây ảnh hưởng đến cuộc sống cộng đồng. Với sự vào cuộc sát sao của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ của nhân dân, cuộc vận động chuyển hóa địa bàn trọng điểm và ANTT tại xã Sán Chải đã đạt được những kết quả đáng mừng, đầu năm 2020 xã đã vinh dự nhận cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh Lào Cai trong phong trào “toàn dân tham gia xây dựng, củng cố quốc phòng - An ninh vững chắc” góp phần tạo điều kiện cho nhân dân yên tâm lao động sản xuất phát triển kinh tế./.

          Hoàng Sáo

1 2 3 4 5  ... 
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1