Hội nghị bàn giải pháp nâng cao tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần và quản lý học sinh tại các cơ sở giáo dục năm học 2020-2021

Sáng ngày 08/10/2020, tại trường PTDTBT TH&THCS xã Nàn Sín đồng chí Hoàng Văn Dương - Chủ tịch UBND huyện chủ trì Hội nghị bàn giải pháp nâng cao tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần và quản lý học sinh tại các cơ sở giáo dục năm học 2020-2021. Tham dự Hội nghị có các đồng chí Thành viên Ban chỉ đạo công tác giáo dục huyện; Lãnh đạo, chuyên viên phòng Giáo dục và Đào tạo; Bí thư, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn; Hiệu trưởng các đơn vị trường học trong toàn huyện.

Các tiết mục văn nghệ của các cháu học sinh trường PTDTBT TH&THCS xã Nàn Sín

Đ/c Hoàng Văn Dương - Chủ tịch UBND huyện phát biểu khai mạc Hội nghị

Đ/c Nguyễn Thị Kiều Oanh - Trưởng phòng GD&ĐT thông qua báo cáo đánh giá tình hình học sinh đi học chuyên cần

Qua báo cáo tại Hội nghị, công tác huy động, duy trì tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần đạt được một số kết quả nổi bật: xã Cán Cấu đã có giải pháp huy động 100% học sinh ra lớp, duy trì tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần đảm bảo; tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần toàn huyện đã tăng 1,15% so với cùng kỳ; tỷ lệ học sinh không ra lớp giảm so với năm học trước; các trường tổ chức tốt các hoạt động bán trú cho học sinh (PTDTBT TH số 2 xã Sín Chéng, PTDTBT TH số 2 xã Lùng Thẩn, PTDTBT TH xã Thào Chư Phìn, PTDTBT THCS số 2 xã Lùng Thẩn, PTDTBT THCS xã Cán Cấu, PTDTBT THCS xã Sín Chéng). Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục đi học THPT và học nghề đạt cao (xã Sín Chéng 93,9%, xã Bản Mế 90%, xã Cán Cấu 85,7%, xã Si Ma Cai 83,1%, xã Thào Chư Phìn 81%). Thực hiện tốt việc huy động các nguồn lực từ nhân dân để xây dựng trường chuẩn và tu sửa cơ sở vật chất, đặc biệt huy động sự vào cuộc của nhân dân, phụ huynh góp công sức xây dựng cảnh quan trường, lớp có nhiều chuyển biến như trường MN xã Sán Chải, PTDTBT TH số 2 xã Lùng Thẩn, PTDTBT THCS xã Cán Cấu.

Đ/c Hoàng Văn Dương - Chủ tịch UBDN huyện, đ/c Giàng Sín Chớ - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện, đ/c Nguyễn Thị Kiều Oanh - Trưởng phòng GD&ĐT chủ trì phần thảo luận

Các đại biểu phát biểu ý kiến tại Hội nghị

          Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Hoàng Văn Dương - Chủ tịch UBND huyện đề nghị cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn rà soát lại, kiện toàn ngay Ban chỉ đạo công tác giáo dục của xã, thị trấn để làm công tác lãnh đạo chỉ đạo; đồng thời xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cho các Đảng ủy viên, cho các đồng chí trong Ban chấp hành, các đồng chí Bí thư chi bộ, các đồng chí đoàn thể ở xã, các đồng chỉ Trưởng thôn, Tổ dân phố có trách nhiệm trong việc tuyên truyền vận động học sinh ra lớp.

Kiên trì tuyên truyền, vận động đưa học sinh ra lớp để giữ vững kết quả đạt chuẩn phổ cập giáo dục của xã, huyện; chỉ đạo các trường có kế hoạch tổ chức dạy và học đảm bảo kiến thức cho học sinh.

Nghiên cứu và ban hành nghị quyết chuyên đề để lãnh đạo về công tác giáo dục ở xã hoặc là nghị quyết chuyên đề để lãnh đạo việc huy động, duy trì tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần, phòng tránh tình trạng bỏ học, tảo hôn trong lứa tuổi học sinh. Có giải pháp (thành lập nhóm zalo, điện thoại) trực tiếp để theo dõi quản lý, nắm bắt việc học sinh đi học hàng ngày, hàng tuần từ đó có giải chỉ đạo kịp thời.

Chỉ đạo công an xã, y tế xã, cán bộ văn hóa xã, cán bộ thôn phối hợp với các nhà trường làm tốt tuyên truyền giáo dục giới tính để tránh việc tảo hôn; tuyên truyền thường xuyên về pháp luật giao thông, luật hôn nhân và gia đình để các cháu nắm bắt được tránh việc tảo hôn, kết hôn sớm trước 20 tuổi; có thể làm rộng hơn tuyên truyền đến tận thôn, điểm trường để truyên truyền tới phụ huynh học sinh; hướng dẫn học sinh sử dụng mạng xã hội hợp lý, định hướng thời lượng, thời gian sử dụng trong một ngày cho phù hợp có tác dụng thúc đẩy học tập trong nhà trường. Nhất trí chủ trương phải tuyên truyền sớm, mở rộng đối tượng tuyên truyền giới tính nhưng phải phù hợp với từng lứa tuổi.

Chỉ đạo lực lượng công an xã, các đoàn thể xã để quản lý và xử lý nghiêm vi phạm an toàn giao thông, các vi phạm trong quy định tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí trên địa bàn (như internet, game, trò chơi điện tử trá hình,...).

Khởi động lại phong trào xã hội hóa giáo dục, bán trú dân nuôi để hỗ trợ cho các nhà trường trong xây dựng cảnh quan trường lớp, hỗ trợ lương thực, thực phẩm để nâng cao chất lượng bữa ăn học sinh.

Quan tâm đến việc xây dựng công cụ quản lý (quy chế quản lý, quy ước thôn, tổ dân phố) để quản lý công tác giáo dục và trong công tác huy động, duy trì, nâng cao tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần.

Lãnh đạo UBND các xã, thị trấn ký cam kết với UBND huyện về công tác huy động, duy trì, nâng cao tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần

Chỉ đạo các nhà trường xây dựng quy chế để phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong việc quản lý, giáo dục học sinh. Có giải pháp, biện pháp kịp thời để nắm bắt, chỉ đạo những vấn đề phát sinh trong công tác giáo dục nói trung và công tác huy động, duy trì tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần nói riêng.

Phối hợp với cấp ủy để làm tốt công tác kiểm tra giáo dục ở các xã. Không chỉ kiểm tra đơn thuần tại các nhà trường. Đối với các phòng ban của huyện khi tham mưu thành lập các đoàn kiểm tra tại các xã, thị trấn phải lồng ghép để kiểm tra sự lãnh đạo, chỉ đạo của đồng chí Bí thư và Chủ tịch xã, thị trấn về công tác giáo dục một cách thường xuyên hơn.

Hiệu trưởng nhà trường chỉ đạo để từng thầy cô giáo phải quản lý chặt chẽ sỹ số của lớp học, giáo viên chủ nhiệm phải nắm bắt tổng thể, giáo viên bộ môn phải quản lý từng tiết học và có thông tin với giáo viên chủ nhiệm để nắm bắt số lượng học sinh. Báo cáo kịp thời tình hình giáo dục, tình hình học sinh đi học chuyên cần hàng ngày đến lãnh đạo nhà trường để báo cáo cấp ủy, chính quyền xã, thị trấn.

Chỉ đạo các thầy cô giáo phải làm tốt công tác nắm bắt tâm tư, diễn biến tâm lý của học sinh ở từng lứa tuổi Tiểu học, THCS, THPT để đưa ra những biện pháp giáo dục hiệu quả. Tổ chức tốt các hoạt động giáo dục để thu hút học sinh tham gia (sinh hoạt tập thể, sinh hoạt câu lạc bộ, các hoạt động ăn ở,...), đưa học sinh vào làm chủ các hoạt động để tạo ra sân chơi cho học sinh và lôi kéo, cuốn hút học sinh tham gia.

Từng trường chỉ đạo, từng giáo viên thực hiện xây dựng kế hoạch giáo dục, xây dựng bài giảng phù hợp với từng đối tượng học sinh, phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi học sinh và tổ chức tốt những hoạt động dạy học, trang bị kiến thức, rèn luyện kỹ năng cho học sinh đảm bảm dạy học thực chất, kiểm tra đánh giá phải thực chất theo đúng tinh thần chỉ đạo của Ngành giáo dục./.

Lê Thanh Nghị 

1 2 3 4 5  ... 
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1