Huyện Si Ma Cai triển khai đồng bộ nhiều biện pháp chống dịch

Si Ma Cai là huyện biên giới, có cửa khẩu tiểu ngạch với nước bạn Trung Quốc, Nhiều người dân của huyện thường xuyên qua lại, giao lưu buôn bán với nước bạn, bởi vậy, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, các cấp các ngành đang nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân trên địa bàn huyện.

Trên thực tế, thực hiện chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, huyện đã thành lập ban chỉ đạo, tổ chức họp khẩn  để triển khai về các biện pháp ứng phó với dịch bệnh viêm phổi. Chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh chuẩn bị đầy đủ khu cách ly, tổ chức các đội đáp ứng nhanh phòng, chống dịch bệnh, chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư sẵn sàng cho công tác phòng, chống dịch bệnh, lên các phương án ứng phó với dịch bệnh của từng đơn vị. Huyện Si Ma Cai đã ra văn bản gửi UBND các xã, trạm y tế và các phòng khám đa khoa khu vực trên địa bàn để chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến công tác tuyên truyền trực tiếp tại các thôn,  trên hệ thống loa phát thanh của xã về triệu chứng và các biện pháp phòng, tránh dịch bệnh. Đồng thời, xác định là huyện biên giới, có nhiều người dân đi làm ăn tại Trung Quốc, đặc biệt tại các xã: Nàn Sán, Si Ma Cai, Sán Chải, Cán Cấu, huyện Si Ma Cai đã chỉ đạo lực lượng công an, quân sự xã phối hợp với các trạm y tế kiểm soát chặt chẽ để sớm phát hiện những trường hợp nghi dịch bệnh, tiến hành các biện pháp nghiệp vụ cần thiết. Trong chiều 30/1, xe lưu động của Trung tâm Y tế huyện đã đi tuyên truyền loa phát thanh dọc các trung tâm xã. Cán bộ khoa Kiểm soát dịch bệnh của Trung tâm Y tế huyện đã có mặt tại các xã phối hợp với trưởng thôn, y tế thôn thực hiện tuyên truyền và theo dõi tình hình sức khỏe của người dân. Bên cạnh đó, đơn vị cũng chuẩn bị 2 phòng khám cách ly, tại khoa Truyền nhiễm để kịp thời cách ly nếu có bệnh nhân nghi ngờ nhiễm bệnh. Tất cả trường hợp đến khám bệnh có dấu hiệu sốt đều được điều tra dịch tễ kỹ càng. Đến nay, trên địa bàn huyện chưa có trường hợp nào sốt, nghi ngờ phải cách ly. Theo đó, khu điều trị cách ly người bệnh được bố trí tại khoa Truyền nhiễm; cơ số thuốc, trang thiết bị hồi sức cấp cứu và các phương tiện cần thiết để tiếp nhận, cấp cứu và điều trị bệnh nhân đã sẵn sàng. Đồng thời, cử cán bộ y tế thực hiện giám sát các trường hợp viêm đường hô hấp cấp, khai thác tiền sử bệnh nhân đến khám, chữa bệnh; phân luồng khám, chữa bệnh và thực hiện đo thân nhiệt với những bệnh nhân có biểu hiện ho, sốt. Công tác truyền thông tại bệnh viện cũng được chú trọng như truyền thông giáo dục sức khỏe, đưa ra khuyến cáo mới nhất hướng dẫn 7 cách phòng ngừa virus corona của Bộ Y tế trên hệ thống loa phát thanh và các màn hình truyền thông để người bệnh, người nhà người bệnh nắm được kiến thức.

Mức độ nguy hiểm của chủng virus corona mới ai cũng hiểu, nhưng ít ai biết rằng ở vùng biên giới, có những người đang thầm lặng bằng những việc làm của mình căng sức ngăn chặn virus này lây lan vào địa bàn huyện. Lực lượng biên phòng của Đồn biên phòng Si Ma Cai duy trì đủ quân số trực, đồng thời thành lập thêm một số chốt chặn tại những đường mòn qua biên giới.

Ngay khi nhận được thông báo, UBND Si Ma Cai đã họp khẩn và thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch viêm phổi do virus corona. Đồng thời, chỉ đạo các thôn tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông để người dân hiểu và đề phòng virus corona; Ông Dương Phúc Kiều, Chủ tịch UBND xã Si Ma Cai cho biết: Hiện, xã ghi nhận có trên 200 trường hợp lao động từ Trung Quốc đã trở về từ 28 Tết. Xã cũng huy động lực lượng y tế giám sát từng thôn, bản, khoanh vùng các trường hợp làm thuê từ Trung Quốc trở về, nếu có sốt cao sẽ kịp thời cách ly; đồng thời tuyên truyền để người dân hiểu cách phòng, chống dịch bệnh, tránh tâm lý hoang mang trong cộng đồng. Mục tiêu là phát hiện sớm, ngăn chặn hiệu quả những biểu hiện của virus corona, không để virus lây lan trong cộng đồng.

Huyện vùng cao Si Ma Cai có 3 xã biên giới là Nàn Sán, Sán Chải và Si Ma Cai. Việc tuyên truyền cho người dân, nhất là các xã biên giới hạn chế tập trung đông người, nếu có trường hợp sốt khi có lịch sử đi qua vùng dịch Trung Quốc phải báo cáo ngay Ban Chỉ đạo chống dịch các xã để đưa ra giải pháp xử lý. Trung tâm y tế luôn có cán bộ, y bác sỹ trực 24/24 giờ, trong thời gian này, hằng ngày Trung tâm Y tế huyện báo cáo tình hình trên địa bàn trước 12 giờ.

Với việc chủ động đưa ra các giải pháp ứng phó trước tình hình, huyện Si Ma Cai đang nỗ lực triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh mới này.

Đình Nam-Tiến Sỹ.

1 2 3 4 5  ... 
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1