Nhiệt độ tại Quan Hồ Thẩn giảm sâu, người dân đang chủ động ứng phó với sương muối và băng tuyết

Có mặt tại thôn Sừ Phà Phìn, xã Quan Hồ Thẩn, lúc này nhiệt độ đang là âm 1 độ C, nhiều tán cây rừng đã bị phủ kín sương muối và băng giá. Do diễn biến bất thường của thời tiết, cuối năm 2016, Các thôn, Lao Chải, Sừ Pà Phìn của xã Quan Hồ Thẩn  cũng đã xảy ra Sương muối và băng tuyết làm thiệt hại nhiều hoa màu của người dân. Rút kinh nghiệm, nên năm nay khi nhận được cảnh báo về sự bất thường của thời tiết, cấp ủy chính quyền xã đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để giúp người dân giảm thiểu những thiệt hại do đợt không khí lạnh gây ra. Anh Giàng A Phừ, CT.UBND xã Quan Hồ Thẩn cho biết: ngay từ đầu mùa đông xã đã có kế hoạch tuyên truyền vận động nhân dân sửa sang chuồng trại tích trữ cỏ, rơm khô làm thức ăn cho gia súc, Khi có thông tin đợt rét sau và kéo dài xã đã vận động nhân dân đưa đàn gia súc xuống các xã vùng thấp chống rét, tuyệt đối không thả rông gia súc trong những ngày rét đậm,rét hại, cho gia súc ăn bổ sung thêm thức ăn tinh bột để tăng sức đề kháng cho đàn gia súc.

 Dù hiện tại nhiều thôn của xã Quan Hồ Thẩn nhiệt độ đang xuống rất thấp có nơi buổi sáng xuống dưới âm 1độ C, song đa phần đại gia súc của các thôn này đã được người dân di dời xuống vùng thấp để đảm bảo an toàn. Ở những thôn vùng thấp bà con đều đã tiến hành che chắn chuồng trại và dự trữ thức ăn cho đàn gia súc, tuân thủ nghiêm các khuyến cáo của cán bộ khuyến nông, tuyệt đối không chăn thả gia súc trong những ngày này. Trao đổi với chúng tôi anh Sùng Seo Pao, thôn Seo Cán Hồ, xã Quan Hồ Thẩn cho biết: Những ngày này anh luôn che chắn chuồng nuôi kín gió, đốt lửa sưởi ấm cho gia súc khi nhiệt động xuống thấp và không chăn thả gia súc trong những ngày giá rét.

 Là xã có diện tích trồng cây rau trái vụ khá lớn, song những ngày này bà con nhân dân đang cùng với các tổ công tác của xã thường xuyên kiểm tra, để giảm thiệt hại do giá rét gây ra, tuy nhiên một số diện tích rau vụ đông có thể bị hư hại vì bị đóng băng quá dày. Đối với diện tích cây dược liệu, đã được dự báo về thời tiết nên bà con đã tiến hành che chắn bằng nilon, nên cũng không bị ảnh hưởng nhiều. Tuy nhiên với khí hậu, thời tiết khắc nghiệt như thế này, nếu như kéo dài thì người dân cũng sẽ chịu ảnh hưởng về kinh tế cũng như về cây rau màu vụ đông.

Ngoài ra cấp ủy chính quyền xã còn tổ chức các đoàn công tác đến các thôn, tuyên truyền, vận động nhân dân, tiến hành các biện pháp chống rét cho người, đặc biệt chú trọng đến các em nhỏ, người già. Em Sùng Seo Chứ, học sinh lớp 6A, Trường PTDTBT TH&THCS Quan Hồ Thẩn cho biết: những ngày này bố mẹ em luôn giữ em và các em nhỏ ở trong nhà, cho các em mặc đủ ấm và đốt lửa để sưởi vào những hôm rét như hôm nay

Người dân xã  Quan Hồ Thẩn đang chống chọi với giá lạnh, băng tuyết bằng sự chủ động, tích cực, và bằng cả kinh nghiệm từ những mùa đông khắc nghiệt trước kia, để hạn chế thấp nhất thiệt hại./.

Đ. Nam+ T. Nhàn + T. Sỹ

1 2 3 4 5  ... 
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1