Niềm vui thôn Cốc Phà, xã Cán Cấu.

              Đàn trâu bò này là tài sản lớn nhất của gia đình chị Sùng Thị Phổng, cũng là chỗ dựa để gia đình chị phấn đấu thoát được đói nghèo. Được sự vận động của chính quyền xã, vài năm về trước, chị Phổng mạnh dạn vay tiền mua trâu để vỗ béo, với mong muốn cải thiện cuộc sống gia đình. Và đến nay, hướng đi ấy đã bước đầu thành công. Hiện tại, với đàn gia súc gồm 2 con trâu và 10 con bò, gia đình chị đã thoát được đói nghèo.

              Chị Sùng Thị Phổng, Thôn Cốc Phà, xã Cán Cấu cho biết; Trước kia ở nhà thì cũng chỉ biết trồng ngô, trồng lúa, đủ ăn là may lắm. Từ khi mà mình nuôi được trâu bò rồi thì mới có đồng tiền. Năm vừa rồi thoát được hộ nghèo, cả nhà ai cũng vui. Bây giờ cả thôn nhà nào cũng nuôi trâu bò như thế này.

              Hết năm 2019, thôn Cốc Phà có 7 hộ thoát nghèo. Đây không phải là 1 con số quá ấn tượng, nhưng lại hết sức ý nghĩa với 1 địa bàn còn nhiều khó khăn như  thôn Cốc Phà. Những ngày cấm rừng tháng 2, không đi làm nương, làm rẫy, người dân Cốc Phà lại dành thời gian chăm chút đàn vật nuôi, cùng chia sẻ với nhau những kinh nghiệm chăm sóc đàn trâu bò sao cho hiệu quả nhất. Gia đình anh Giàng A Kháng bắt đầu tham gia nuôi trâu bò từ năm 2016, là một trong những hộ có kinh nghiệm nhất ở thôn. Mạnh dạn vay vốn mua 2 con bò, để đồng vốn sinh lời, anh Khang đã học hỏi cách nuôi trâu bò vỗ béo, mỗi năm cũng thu được lãi ít nhất vài chục triệu đồng.

              Thay cho đi làm thuê, làm mướn như trước kia, người dân Cốc Phà đã có thay đổi lớn trong nhận thức, hướng đến những sinh kế bền vững hơn để đảm bảo cho tương lai. Nhận thấy giá trị kinh tế từ chăn nuôi đại gia súc, những năm gần đây, Đảng ủy, chính quyền xã Cán Cấu xác định đây là hướng đi mũi nhọn trong phát triển kinh tế nông nghiệp, từ đó vận động, tuyên truyền người dân ở Cốc Phà nói riêng, ở trên địa bàn toàn xã nói chung quan tâm đến hướng đi này. Những chính sách hỗ trợ vay vốn, nhất là việc triển khai nghị quyết 22 trên địa bàn đã tạo điều kiện cho người dân tiếp cận nguồn vốn, triển khai sinh kế thoát nghèo. Hiện tại, riêng ở Cốc Phà vẫn còn 20 hộ nghèo, nhưng quyết tâm của người dân sẽ là điểm tựa để họ thoát nghèo trong năm tới.

              Ông Tráng Hồng Phong, Phó Chủ tịch UBND xã Cán Cấu chia sẻ: Bà con nhân dân vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn luôn nhận được sự quan tâm, chăm lo của Đảng, nhà nước thông qua các chính sách ưu tiên, chính sách giảm nghèo. vì vậy, nhưng, những chính sách ấy có phát huy được hiệu quả hay không, phụ thuộc không nhỏ vào ý chí quyết tâm của chính người dân. Ở vùng cao Cốc Phà, sự năng động, chủ động trong phát triển kinh tế, những thay đổi trong nhận thức của chính người dân đã làm nên những chuyển biến đáng kể trong cuộc sống nơi đây. Và ngày mới ở Cốc Phà, nhịp sống bình yên, no ấm bừng lên trong niềm tin của người dân về 1 tương lai tươi sáng./.

          Tiến Sỹ.

1 2 3 4 5  ... 
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1