Si Ma Cai huy động nguồn lực xã hội hóa hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo

    Từ nhiều nguồn xã hội hóa huy động được, Si Ma Cai, đã và đang tiến hành hỗ trợ đối với hộ nghèo, trên địa bàn huyện xây dựng và sửa chữa nhà ở, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

 

    Thực hiện chủ trương của cả nước hướng về người nghèo, Ban Thường vụ huyện ủy Si Ma Cai, đã chỉ đạo các cấp, các ngành kêu gọi, vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ trợ kinh phí xóa nhà tạm cho nhân dân còn khó khăn về nhà ở năm 2023. Thực hiện chủ trương đó huyện Si Ma Cai đã được Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam VietinBank tài trợ 5 tỷ đồng, hỗ trợ xây dựng 100 căn nhà ở cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Si Ma Cai. Với mức hỗ trợ là 50 triệu đồng/1 căn nhà. 

anh tin bai

Huy động nguồn lực xã hội hóa hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo

    Trao đổi với phóng viên, ông Giàng Sín Chớ, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Si Ma Cai cho biết: Uỷ ban Mặt Trận tổ quốc Việt Nam huyện Si Ma Cai, đã triển khai làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo trên địa bàn, huyện Si Ma Cai được hỗ trợ 3 nguồn, đó là nguồn của đoàn đại biểu Quốc hội hỗ trợ 250 triệu đồng làm mới cho 5 hộ nghèo, đến nay nhiều nhà đã làm trên 50% khối lượng công trình. Nguồn của Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương VietinBank hỗ trợ huyện Si Ma Cai 5 tỷ đồng. Nguồn chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững hỗ trợ rên 7 tỷ, chúng tôi cũng đã phối hợp với UBND huyện, đẩy nhanh tiến độ và cũng phải sớm để bàn giao trước ngày 15/12.
    Nguồn vốn này đã được giao cho Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện, phối hợp với chính quyền các xã, thị trấn và các ngành liên quan tiến hành rà soát, lập danh sách thẩm định, đối với hộ nghèo, trên địa bàn các xã, thị trấn. Đối với các xã, Thị trấn, cũng đã giao cho các ban ngành, đoàn thể xã, phối hợp với các thôn, tổ chức họp thôn, rà soát, lập danh sách, đăng ký với xã, xã sẽ tiến hành thẩm định trình huyện xem xét, hỗ trợ. Việc thẩm định hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở cho các hộ nghèo trên địa bàn huyện, luôn đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng, đảm bảo về pháp lý, công bằng, đảm bảo đúng đối tượng. 
    Ông Lý Sín Phong, Bí thư Đảng ủy xã Bản Mế cho biết: Ngay từ đầu năm, khi được phân bổ chỉ tiêu thì thường trực UBND xã Bản Mế đã triển khai họp, các ban ngành đoàn thể phối hợp với các thôn bản, trưởng thôn để tiến hành rà soát các hộ có liên quan đến vấn đề về nhà ở đối với đối tượng là hộ nghèo, cận nghèo và có nhà ở chưa đảm bảo, hiện nay các nhà đã tiến hành khởi công cũng như sửa chưa và làm mới. Hiện tại, trên địa bàn xã Bản Mế đã có 4 nhà hoàn thiện, đối với tư sửa thì đã hoàn thiện 10/12 nhà,  trong năm 2023 xã cũng được hỗ trợ theo nguồn vốn của Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Vietinbank và hỗ trợ làm mới đối với mỗi hộ là 50 triệu đồng. 
Năm 2023, tại xã Bản Mế, đã rà soát được 26 hộ nghèo đủ điều kiện hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở. Từ nguồn Quỹ huy động được, cho đến thời điểm này, xã  đã xây mới, và sửa chữa được 15/26 nhà cho hộ nghèo trên địa bàn xã. Đây là nguồn động viên tinh thần to lớn, tạo thêm động lực để hộ nghèo yên tâm, nỗ lực trong lao động sản xuất, góp phần vào công tác xóa đói giảm nghèo trên địa xã.
    Anh Vàng Sử Chiều, thôn Bản Mế, xã Bản Mế nói: Tôi xin thay mặt gia đình, tôi cảm ơn Đảng, nhà nước và các doanh nghiệp đã hỗ trợ làm nhà cho tôi, tôi cũng rất vui và phấn khởi khi có thêm nguồn vốn để xây mới, bây giờ có mưa gió thì gia đình tôi cũng yên tâm rồi.    
    Trong năm 2023, để thực hiện tốt các hoạt động chăm lo cho người nghèo, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Si Ma Cai đã phối hợp với chính quyền và các  ngành liên quan tiến hành rà soát, lập danh sách, thẩm định đối với 276 hộ nghèo  tại 09 xã và 01 thị trấn của huyện. Cụ thể, huyện sẽ hỗ trợ xây mới là 50 triệu đồng/căn. Đối với các nguồn vốn hỗ trợ từ đoàn đại biểu quốc hội, Ngân hàng công thương, nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia.

anh tin bai

Huy động nguồn lực xã hội hóa hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo

    Ông: Hồ Si Guần, thôn Cốc Rế, xã Bản Mế chia sẻ: Trước đây gia đình tôi rất khó khăn, không có khả năng làm nhà kiên cố,  nhờ sự quan tâm của Đảng, nhà nước hỗ trợ thì gia đình tôi đã làm được một ngôi nhà kiên cố, gia đình đã được vào nhà mới ở được 1 tháng, bây giờ thì mưa gió gia đình tôi không phải sợ nữa và yên tâm ổn định sản xuất. Tôi rất cảm ơn Đảng và nhà nước nhiều.
    Cùng với đó huyện cũng đã kêu gọi thêm các nguồn kinh phí đối ứng, từ ngân sách của đại phương, các tổ chức chính trị, xã hội, anh em trong dòng họ, tận dụng tối đa các nguồn nhân lực, nguyên vật liệu sẵn có để xây dựng các công trình được khang trang, bền vững. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện cũng đang triển khai chương trình hỗ trợ hộ nghèo từ nguồn Quỹ của Ban vận động của Quỹ Vì người nghèo Trung ương, nhằm xây nhà đại đoàn kết cho các đối tượng. Đây là những hoạt động góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn huyện./.

 
1 2 3 4 5  ... 
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1