Si Ma Cai: Sơ kết 02 năm triển khai dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”

    Ngày 26/12, tại hội trường Khối Dân, Hội LHPN huyện Si Ma Cai, tổ chức sơ kết 02 năm triển khai dự án 8 “ Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em vùng đồng bào DTTS và miền núi” huyện Si Ma Cai. 

 

    Dự hội nghị có đồng chí Trần Xuân Hiếu, Phó Chủ tịch HĐND huyện.
    Sau 02 năm triển khai dự án 8, mặc dù việc triển khai dự án khá muộn so với yêu cầu, nhưng kết thúc năm 2022, các hoạt động dự án 8 được triển khai thực hiện bước đầu cơ bản đảm bảo, đạt các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Quá trình tổ chức triển khai thực hiện thường xuyên nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của thường trực Huyện ủy, sự phối hợp của UBND huyện và các cơ quan chuyên môn của huyện, đặc biệt là sự đồng thuận của các cấp, các ngành, và nhân dân trên địa bàn 7 xã, thị trấn thuộc dự án 8. Công tác tuyên truyền từ huyện đến cơ sở đã được quan tâm chú trọng, thu hút được người dân tham gia. 
Nhìn chung, các hoạt động của dự án 8 năm 2022 và 2023 đã được Hội LHPN tỉnh triển khai, bám sát yêu cầu định hướng, của dự án của Trung ương Hội LHPN Việt Nam, của Tỉnh, vừa mang tính toàn diện, vừa cụ thể, thiết thực, phù hợp, sát với tình hình thực tế của địa phương. Các mô hình hoạt động được triển khai thực hiện hiệu quả, qua đó đã thu hút tập hợp được nhiều thành phần, lứa tuổi tham gia, cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc. 

anh tin bai

Quang cảnh hội nghị

    Năm 2022, đã hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đề ra, huyện đã thành lập được 29 tổ truyền thông cộng đồng gồm 262 thành viên, đạt 100% kế hoạch, chỉ tiêu giai đoạn, phối hợp thành lập được 1 CLB thủ lĩnh của sự thay đổi điểm, tổ chức 2 hội nghị tập huấn hướng dẫn vận hành cho các tổ truyền thông cộng đồng, tổ chức 29 buổi chiến dịch truyền thông tại cộng đồng, 01 hội nghị tuyên truyền về bình đẳng giới cho đồng bào dân tộc thiểu số do phòng Dân tộc tổ chức. 
    Năm 2023 đã thành lập được 05 câu lạc bộ thủ lĩnh đạt 100% chỉ tiêu giao. Thành lập 04 mô hình địa chỉ tin cậy tại cộng đồng đạt 100% chỉ tiêu giao. Tổ chức được 04 hội nghị tập huấn, hướng dẫn thành lập, vận hành, nâng cao năng lực tổ truyền thông với 400 người tham gia, tổ chức 04 chiến dịch truyền thông với hơn 100 buổi truyền thông về định kiến giới, khuân mẫu giới, thay đổi nếp nghĩ cách làm, góp phần xóa bỏ dần các tập tục văn hóa có hại, còn lạc hậu tại địa phương với chủ đề “Cải tạo phong tục, tập quán lạc hậu” thu hút 5.186 hội viên, phụ nữ và nhân dân tham gia....
    Bên cạnh đó, Hội LHPN huyện còn thường xuyên tổ chức các hội nghị giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm giữa các tổ truyền thông, trong triển khai bình đẳng giới. Xây dựng các ấn phẩm truyền thông. Cấp phát 2.500 tờ tranh Poster “bình đẳng giới, nền tảng cho sự phát triển” và 6.000 tờ rơi “Cải tạo phong tục tập quán lạc hậu’ cho hội viên, nhân dân, tại các cuộc truyền thông ở cơ sở và 06 câu lạc bộ thủ lĩnh. 
    Trong quá trình triển khai thực hiện cũng gặp không ít những khó khăn vướng mắc, do chưa có sự thống nhất đồng bộ từ Trung ương đến địa phương và các ngành, một số định mức chi còn thấp so với yêu cầu của Dự án. Vốn giao muộn, một số nội dung, hướng dẫn thực hiện còn chưa kịp thời, còn lúng túng trong cách hiểu, áp dụng dẫn đến trong quá trình triển khai thực hiện còn lúng túng. 
    Trong năm 2022 đã giải ngân được 293 triệu đồng. năm 2023 đến thời điểm báo cáo đã giải ngân được 901 triệu đồng. Dự kiến năm 2024, tổng nguồn kinh phí phân bổ cho Si Ma Cai là 1 tỷ 478 triệu đồng. 
Tại hội nghị, các đại biểu đã  giao lưu, chia sẻ những thuận lợi, khó khăn, kinh nghiệm triển khai mô hình tổ truyền thông cộng đồng và hoạt động tuyên truyền về bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực gia đình, giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em. Đồng thời đề xuất những kiến nghị và giải pháp cho thời gian tới.

anh tin bai

 trao thưởng cho các tập thể đã có thành tích xuất sắc

    Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trần Xuân Hiếu, Phó Chủ tịch HĐND huyện ghi nhận, đánh giá cao kết quả mà các cấp hội LHPN đạt được trong triển khai thực hiện dự án 8 trên địa bàn thời gian qua. Đồng thời, đề nghị thời gian tới các tổ truyền thông thống nhất nhận thức quan điểm, cách làm, chia sẻ các giải pháp hiệu quả thúc đẩy tiến độ triển khai các hoạt động của dự án; triển khai đa dạng hình thức tuyên truyền, vận động nhân dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm góp phần xóa bỏ định kiến và khuôn mẫu giới trong gia đình và cộng đồng; có cách tiếp cận và giải pháp mới, hiệu quả các hoạt động thúc đẩy bình đẳng giới và giải quyết các vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em; phát huy vai trò giám sát và phản biện xã hội, nâng cao năng lực cho cán bộ nữ dân tộc thiểu số; đồng thời trang bị kiến thức bình đẳng giới, kỹ năng lồng ghép giới cho cán bộ trong hệ thống chính trị, già làng, trưởng bản, chức sắc tôn giáo và người có uy tín trong cộng đồng. Xây dựng và nhân rộng các mô hình, thúc đẩy bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng dân tộc thiểu số và miền núi. 
    Nhân dịp này, Hội LHPN huyện Si Ma Cai đã trao thưởng cho các tập thể đã có thành tích xuất sắc trong việc triển khai, thực hiện Dự án 8./.

 
Vũ Chiến - Thanh Nhàn
1 2 3 4 5  ... 
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1