Trường THCS&THPT Dân Tộc Nội Trú Gặp khó khăn khi nhiều chính sách không còn phù hợp

    Trường PTDT nội trú là loại hình trường công lập, chuyên biệt, dành cho con em các dân tộc thiểu số. Trong những năm qua, các cấp các ngành đã dành sự quan tâm, tạo điều kiện đặc biệt về mọi mặt. Tuy nhiên, do một số cơ chế, chính sách ban hành đã lâu, đến nay không còn phù hợp, lên ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dạy và học ở trường THCS&THPT Dân Tộc Nội Trú huyện Si Ma Cai 


    Được học tập tại Trường trung học cơ sở, trung học phổ thông dân tộc nội trú của huyện là niềm vui lớn đối với em Thào Linh Chi, bởi môi trường học tập tốt, lại được hưởng nhiều chế độ, chính sách của nhà nước. Tuy vậy, Linh Chi vẫn có những băn khoăn, lo lắng riêng. Em Thào Linh Chi, Học sinh Trường THCS&THPT DT Nội Trú huyện Si Ma Cai cho biết: Đến học tại trường, chúng cháu được nhà trường trang cấp đầy đủ tư trang, nhưng theo cháu được biết, chúng cháu chỉ được phát một lần vào năm đầu của cấp học. Quần áo thì chúng cháu lớn nhanh, chăn màn, ba lô cũng có thể bị hỏng, rách trong quá trình sử dụng. Nếu mà phải mua lại thì gia đình cũng rất khó khăn.
    Đây cũng là những băn khoăn chung của thầy và trò trường THCS&THPT Dân Tộc Nội Trú huyện Si Ma Cai. Những năm qua các em học sinh, là con em đồng bào dân tộc thiểu số, ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn đã nhận được sự quan tâm rất lớn, của đảng và nhà nước, các em được tạo mọi điều kiện tốt nhất để học tập, nâng cao dân trí. Tuy nhiên, một số chính sách hỗ trợ, đối với học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú theo Thông tư liên tịch số 109, của liên bộ Tài chính và Bộ Giáo dục và Đào tạo, đã được ban hành từ 13 năm về trước đến nay đã không còn phù hợp. Trao đổi với chúng tôi  Thầy giáo Cao Xuân Lâm, Hiệu trưởng trường THCS&THPT DT Nội Trú huyện Si Ma Cai cho biết: Thực tế là thông tư 109 có nhiều cái không còn phù hợp. Như học bổng của học sinh chỉ 80% mức lương cơ bản là tương đối thấp. Định mức ăn của học trò 38 nghìn trong một ngày, với thời giá bây giờ cũng khá khó khăn cho nhà trường trong việc chăm lo cho các cháu học sinh.
    Theo thông tư liên tịch số 109, thì hiện này một số các đồ dùng được trang cấp cho các em học sinh, đã không còn phù hợp với thực tế nhu cầu sử dụng như:  áo Nilon đi mưa, áo bông, các hiện vật trang bị theo năm học không theo khóa học, quần áo, chăn, chiếu, màn của khối THCS dùng trong 4 năm và khối THPT dùng trong 3 năm. Một số học phẩm cũng không còn phù hợp với thực tế nhu cầu sử dụng hiện nay. Nói về vấn dề này em Nùng Vi Thùy, Học sinh lớp 6b, trường THCS&THPT DT Nội Trú huyện Si Ma Cai cho chúng tôi biết thêm: Nhiều đồ dùng chúng cháu được trang cấp không còn phù hợp với nhu cầu sử dụng. theo cháu được biết đây là quy định, nên cách thầy cô không thể mua trái quy định được.
    Hiện nay trường THCS&THPT Dân Tộc Nội Trú huyện Si Ma Cai đã được quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất khá khang trang, đồng bộ, điều này đã giúp nhà trường thuận lợi hơn rất nhiều trong dạy và học. 
    Tuy nhiên nếu trong thời gian tới, khi những vướng mắc, khó khăn trong chế độ chính sách được quan tâm tháo gỡ, trường THCS&THPT Dân Tộc Nội Trú huyện Si Ma Cai sẽ có thêm điều kiện để phát triển hơn nữa, góp phần thực hiện chiến lược phát triển giáo dục của địa phương.


Thanh Nhàn - Tiến Sỹ
1 2 3 4 5  ... 
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1