UBND xã Nàn Sán tổ chức Lễ hội xuống đồng năm 2024

    Ngày 22/2/2024, tại thôn Đội 2, xã Nàn Sán, huyện Si Ma Cai, UBND xã Nàn Sán đã tổ chức Khai mạc Lễ hội xuống đồng năm 2024. Đây là lễ hội truyền thống của dân tộc Nùng tại địa phương.

anh tin bai

Quang cảnh buổi lễ

 

    Theo truyền thống, cứ vào dịp đầu tháng Giêng, người Nùng tại xã Nàn Sán, huyện Si Ma Cai lại mở hội xuống đồng để tổng kết một năm lao động, sản xuất và chuẩn bị cho công việc gieo trồng mùa vụ mới. Các dòng họ trong làng đều được phân công lo các phần việc chuẩn bị mở hội như: Chọn dây để kéo co, lễ vật cúng, hát giao duyên… mỗi thôn chuẩn bị một mâm cỗ để cúng tế. Các mâm lễ cúng là sản vật của địa phương để dâng tạ các vị thần đã phù hộ Nhân dân địa phương có cuộc sống ấm no, hạnh phúc, mùa màng bội thu... 
    Sau nghi lễ là phần hội với các trò chơi truyền thống, thường các trò chơi trong lễ hội xuống đồng đều mang ý nghĩa cầu mùa, cầu sức khỏe. Trò chơi ném còn ban đầu mang tính chất nghi lễ, thường chia làm 2 bên: Bên Đông và bên Tây. Hai bên ném đến khi nào vòng còn bị thủng mới thành công. Sau nghi lễ bắt buộc này là phần chơi kéo co của các đội thuộc các thôn trong xã. 

anh tin bai
anh tin bai

phần chơi kéo co của các đội thuộc các thôn trong xã. 

    Lễ hội xuống đồng của dân tộc Nùng là lễ hội cầu mùa điển hình. Cả phần lễ và phần hội đều phản ánh ước nguyện của người dân trong năm mới, và cầu năm mới mưa thuận, gió hòa để bà con nhân dân làm ăn thuận lợi trong năm./.

 
Vũ Chiến - Minh Hồng
1 2 3 4 5  ... 
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1