Si Ma Cai đẩy mạnh công tác phòng chống đói rét cho gia súc

Từ khi có nghị quyết 22 của tỉnh ủy Lào Cai, đàn gia súc trên địa bàn huyện có sự phát triển mạnh, gia súc tăng dần số lượng qua các năm. Đến nay, tổng đàn gia súc lớn toàn huyện là trên 22.000 con, Để chỉ đạo thực hiện tốt công tác phòng, chống đói, rét, cho đàn gia súc các cơ quan chuyên môn như Phòng Nông Nghiệp &PNTT, Trung tâm DVNN đã thường xuyên tham mưu cho UBND huyện đã kiện toàn Ban chỉ đạo phòng, chống đói, rét, dịch bệnh động vật huyện Si Ma Cai, đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Ban; ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng, chống đói, rét, dịch bệnh cho đàn vật nuôi bằng nhiều hình thức để người dân chủ động thực hiện. Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với UBND các xã, thị trấn, các ban, ngành đoàn thể tổ chức họp thôn hướng dẫn tuyên truyền, vận động nhân dân triển khai các biện pháp bảo vệ cây trồng, vật nuôi, dự trữ thức ăn, trồng cỏ, ngô dày làm thức ăn cho đàn gia súc trong mùa đông; sửa chữa, gia cố, làm mới và che chắn, chuồng trại; vận động những hộ chưa làm tốt việc phòng, chống đói rét cho gia súc thực hiện các biện pháp phòng, chống như: Che chắn kín, vệ sinh chuồng trại, chăm sóc, chủ động nguồn thức ăn cho gia súc

Qua thống kê tổng diện tích cỏ trồng hiện có trên địa bàn huyện 843 ha, chủ yếu là cỏ Voi, cỏ VA 06; sản lượng ước đạt 63.000 tấn, cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu thức ăn xanh cho đàn gia súc lớn. Ngoài ra hầu hết nhân dân sau khi thu hoạch lúa xong đều phơi rơm và thu gom để dự trữ làm thức ăn cho đại gia súc. Hiện có 5.182 hộ dự trữ rơm khô làm thức ăn cho gia súc trong mùa đông, trong đó số hộ dự trữ từ 400kg thức ăn/con trở lên là trên 3100 hộ. Tổng số hộ có chuồng trại nuôi đại gia súc 5.099 hộ, chiếm 98%, trong đó hộ có chuồng nuôi kiên cố là 4.473 hộ.

Rút kinh nghiệm từ các năm trước, Ngay từ thời điểm chớm vào rét lần đầu  các cấp các ngành đã vận động các hộ dân có đất sản xuất ở các khu vực bờ sông thuộc các xã như Nàn Sín, Sín Chéng; Thào Chư Phìn; Nàn Sán xã Quan Hồ Thẩn; xã Thẩn Lùng; và xã Sán Chải và xã Si Ma Cai  đưa đàn gia súc xuống các vùng có thời tiết ấm áp để tiện chăn thả chăm sóc bố trí nuôi nhốt vào các nhà lều các hang hốc để chống rét cho gia súc. Các hộ dân không có đất sản xuất ở các vùng thấp đó thì tập trung kiên cố lại chuồng nuôi tận dụng các nguồn hỗ trợ xây chuồng trại để nhốt gia súc không để thả rông gia súc khi nhiệt độ ngoài trời xuống dưới 10 độ.

Hệ thống cán bộ thú y, khuyến nông xã, Công tác viên khuyến nông thôn bản làm công tác chuyển giao khoa học kỹ thuật được tăng cường hướng dẫn nhân dân tận dụng chăn cũ, nilông quấn cho trâu vào những nhiệt độ ngoài trời xuống thấp, UBND các xã cập nhật dự báo dự báo thời tiết thường xuyên để chỉ đạo hệ thống chính trị vào cuộc giúp nhân dân trong che chắn chuồng tạm hướng dẫn sử dụng thức ăn nước uống ấm nóng hàng ngày tăng cường muối khoáng tẩy giun sán vỗ béo trâu bò trước thời điểm rét để giúp trâu chống chịu rét cho mùa đông. Vận động các hộ có trâu già yếu gầy còm có thể bán đổi giết mổ sớm và mua trâu béo tốt về thay thế trước khi mùa đông kéo đến...

Nhờ có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị nhiều năm qua và sự nhiệt tình sâu sát của các cơ quan như Phòng Nông Nghiệp & PTNT, Trung tâm Dịch Vụ Nông Nghiệp huyện. Đã từng bước thay đổi được nhận thức của người dân trong công tác phòng chống đói rét cho đàn gia súc đến nay dù đã qua nhiều đợt rét đậm rét hại của mùa đông nhưng trên địa bàn huyện Si Ma Cai chưa có con đại gia súc nào chết do đói rét. Tài sản nhân dân được giữ vững đây là tiền đề để phát triển nền chăn nuôi đại gia súc trên địa bàn huyện trong những năm tiếp theo./.

Nguyễn Ngọc Thủy –Trung tâm dịch vụ nông nghiệp   

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1