Gương một phụ nữ làm kinh tế giỏi.

Xuất thân từ một gia đình thuần nông có 4 anh chị em, kinh tế khó khăn. Năm 2010, chị La kết hôn và được cha mẹ cho ra ở riêng, tài sản của hai vợ chồng trẻ chỉ có một mảnh nương trồng 4 kg giống, thu nhập hàng năm không đủ trang trải cho cuôc sống gia đình. Hàng ngày, ngoài làm nương và chăn nuôi thêm lợn, gà vợ chồng chị phải xoay sở đủ nghề để sinh nhai nhưng kinh tế gia đình vẫn không thoát khỏi cảnh nghèo đói. Với bản tính cần cù, siêng năng và ham học hỏi, chị động viên chồng cố gắng vượt qua những khó khăn ban đầu, vươn lên làm giàu chính đáng. Chị La tâm sự, cuộc sống khó khăn, thiếu thốn mình chỉ biết động viên chồng làm thế nào để có cái ăn và nuôi con cái.

            Năm 2013 khi phong trào chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi của huyện phát triển, chị bàn với chồng đầu tư vốn làm kinh tế theo mô hình trồng sa nhâm tím. Vợ chồng chị đã mạnh dạn vay 30 triệu tiền từ ngân hàng chính sách để đầu tư vào phát triển cây sa nhâm tím. Thời gian đầu do còn thiếu kinh nghiệm nên mô hình trồng sa nhâm tím của chị gặp nhiều khó khăn, chị không nản mà cùng chồng đi học hỏi kinh nghiệm của nhiều hộ gia đình trồng trước trong thôn. Nhờ học hỏi được nhiều kinh nghiệm quý báu như các phương pháp và thời điểm chăm sóc, bón phân. Đến nay diện tích trồng sa nhâm tím của gia đình chị đã lên tới 1ha và phát triển tốt, mỗi năm thu hoạch 1lần, trong năm 2016 vợ chồng chị thu về 66 triệu đồng. Nhờ đó vợ chồng chị đã có điều kiện chăm lo cho các con ăn học đầy đủ và tiết kiện xây  được một ngôi nhà hai tầng.

            Chi: Giàng Thị La  cho biết thêm: Trồng sa nhâm tím dễ trồng hơn so với trồng ngô và lúa, vì trồng sa nhâm tím không phải cày bừa chỉ cần phát sạch cỏ rồi trồng, lại không mất nhiều công chăm sóc, khi cây lớn chỉ cần nhổ cỏ, cây sa nhâm tím ươn đất ẩm khi trồng cây sống nhiều hơn so với trồng ở đất khô.

   Không chỉ chú tâm đến phát triển kinh tế gia đình, chị còn tham gia tích cực các hoạt động xã hội như: vệ sinh đường làng ngõ xóm do hội phụ nữ xã tổ chức.

Năm 2016, chị La vinh dự được UBND xã Thào Chư Phìn tặng giấy khen “ Tấm gương điểm hình làm kinh tế giỏi”

           

            Lồ Sinh.

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1