Nhân dân thôn Cán Cấu nỗ lực xây dựng nông thôn mới

Là một thôn miền núi, nên mật độ dân cư thôn Cán Cấu trải rộng theo các sườn núi. Trước khi có đường bê tông nông thôn, việc đi lại, sinh hoạt của bà con rất khó khăn, vất vả. Đường xá không thuận tiện kéo theo sản xuất khó khăn, đời sống bà con khó phát triển. 

Chi bộ nhận thấy, để cuộc sống của người dân thôn Cán Cấu tốt đẹp hơn thì cần phải gỡ được điểm nghẽn về đường xá. Bí thư Chi bộ thôn Cán Cấu là người đặt quyết tâm phải hoàn thành tuyến đường bê tông trong thôn theo tiêu chí nông thôn mới, khắc phục tình trạng giao thông đường đất vốn đã tồn tại nhiều đời tại đây. Ước muốn làm đường bê tông đã có từ lâu nhưng vì điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, việc làm đường trở nên khó thực hiện.

Sau nhiều lần họp, bàn bạc, thống nhất, chi bộ thôn Cán Cấu lên nghị quyết chuyên đề về làm đường bê tông xi măng. Để thực hiện được Nghị quyết, chi bộ đã xây dựng kế hoạch, trong đó nêu rõ từng phần việc phải làm như: Việc đầu tiên là phải tuyên truyền để bà con hiểu những lợi ích từ làm đường, tiếp đến là xây dựng dự toán cụ thể trong đó nêu rõ: Đường sẽ mở rộng từ đâu đến đâu, những gia đình nào sẽ bị mất đất, ngoài nguồn vốn của nhà nước người dân phải đóng góp những gì, bao nhiêu công, bao nhiêu tiền. Một yêu cầu nữa là cán bộ, đảng viên phải là những người tiên phong gương mẫu đi đầu trong hiến đất, góp công sức, tiền của. Sau khi thống nhất chi bộ đã đưa việc này ra bàn bạc xin ý kiến của người dân.

Nhớ lại ngày ấy, ông Hầu A Chinh bí thư chi bộ thôn Cán Cấu cho biết: Vướng nhất là tư tưởng, nhận thức của người dân chưa đồng thuận, chưa cùng nhìn về một hướng. Khi đề cập tới làm đường, nhiều gia đình chưa tin tưởng, chưa thực sự vào cuộc. Họ lo rằng con đường phải làm rất dài, đóng góp rồi liệu đường có về đến nhà mình không. Hiểu vấn đề bí thư chi bộ thôn đã bắt đầu từ việc xây dựng, gìn giữ sự đoàn kết trong thôn, bàn bạc, thống nhất để mọi người cùng nhìn thấy được lợi ích của con đường mang lại. Cùng với đó chính quyền, ban lãnh đạo thôn xây dựng kế hoạch cụ thể chi tiết từng mét đường, dự kiến tiền cần đóng, sau đó đưa ra dân họp bàn, thảo luận, thông suốt rồi mới triển khai. Để người dân hiểu, ủng hộ không phải dễ, các đảng viên trong chi bộ phải gương mẫu đi đầu, tới từng nhà chia sẻ về chủ trương của Đảng để người dân hiểu nông thôn mới sẽ mang lại những lợi ích gì. Thôn Cán Cấu đã lấy các trưởng dòng họ, làm nòng cốt trong công tác vận động, đặc biệt tranh thủ những người cao tuổi có uy tín đến từng nhà dân thuyết phục. Nhiều đảng viên đã gương mẫu đóng kinh phí, tự mình hiến đất, phá tường bao để giải phóng mặt bằng. Kinh nghiệm cho thấy cùng với sự gương mẫu, tích cực đi đầu của đảng viên, nhân tố quan trọng để thành công trong xây dựng nông thôn mới đó là người dân được bàn, được làm và được kiểm tra.

Cách làm đúng đã cho hiệu quả như mong đợi. Theo Nghị quyết chuyên đề do chi bộ đề ra, sẽ bê tông hóa tuyến đường trong thôn. Nhưng chỉ trong một thời gian ngắn, chi bộ đã vận động nhân dân hiến  hàng ngàn mét vuông đất giải phóng mặt bằng làm đường giao thông nội đồng, người dân đã ủng hộ gần 1.000 ngày công. Đóng góp kinh phí 418 triệu đồng để cùng với các nguồn vốn của nhà nước đổ bê tông được 4.km đường giao thông, 2,4 km các tuyến đường nội thôn.

Thôn đã vận động người dân, làm mới 55 nhà tiêu hợp vệ sinh, 35 chuồng nhốt gia súc, đào 12  hố rác thải. Đến nay có 85%  số hộ dân trong thôn có nhà tiêu hợp vệ sinh. 82%  số hộ dân trong thôn được sử dụng nước sạch. 100%  số hộ dân trong thôn được sử dụng điện an toàn. Mô hình nhà sạch vườn đẹp do chi hội phụ nữ phát động được triển khai rộng khắp, Các mô hình tự quản về ANTT cũng được duy trì thực hiện tốt.

Thôn cũng vận động bà con tích cực chuyển đổi cây trồng vật nuôi, đưa giống cây, con mới vào sản xuất, Đến nay tổng sản lượng lương thực có hạt của thôn năm 2020 đạt 797 tấn,  Bình quân lương thực đầu người đạt 995kg, tăng 23kg so mục tiêu NQ đề ra. Tổng đàn gia súc, gia cầm toàn thôn hiện có 2.316 con. tỷ lệ hộ nghèo giảm chỉ còn trên 10%.

Với những thành tích đã đạt được, thôn Cán Cấu được chủ tịch UBND huyện khen thưởng vì có thành tích trong  phong  trào  thi đua xây dựng NTM./.

 Đ. Nam

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1