Nâng cao chất lượng sinh hoạt là nhân tố quyết định sức mạnh tại chi bộ

Đến thời điểm này, Chi bộ Tổ dân phố, phố Mới có 23 đảng viên, cùng với 126 đảng viên về sinh hoạt nơi cư trú. Dù là chi bộ quản lý địa bàn khá phức tạp,  với nhiều thành phần kinh tế, nhiều dân tộc, mặt bằng dân trí không đồng đều, lại có chợ huyện là đầu mối giao lưu hàng hóa với các xã, vì vậy rất dễ nảy sinh các vụ việc phức tạp. Song trong thời gian qua cấp ủy chi bộ tổ dân phố đã thực hiện có hiệu quả Nghị quyết chuyên đề nhiệm kỳ 2015 – 2020, của BCH Đảng bộ xã về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ” từ đây tạo ra sức mạnh lãnh đạo toàn diện, lãnh đạo chính  quyền và các tổ chức chính trị xã hội của tổ dân phố hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Các cuộc họp Chi bộ, được ban chi ủy chuẩn bị khá kỹ lưỡng. Từ nội dung sẽ triển khai, các gợi ý thảo luận. Mỗi khi có sự chỉ đạo mới của cấp trên cấp ủy chi bộ đều hội ý trước, lựa chọn các nội dung phù hợp sát với tình hình của tổ dân phố, định hướng để cho các đảng viên tham gia thảo luận tập trung, nhưng vẫn đảm bảo dân chủ.  Mỗi kỳ sinh hoạt chi bộ luôn dành nhiều thời gian để các đảng viên, tiến hành thảo luận, tham gia đóng góp ý kiến sau đó cùng nhau bàn bạc, đề ra giải pháp tiến hành.

 Có mặt tại một buổi sinh hoạt của chi bộ mới thấy rõ sự khác biệt, những việc thủ tục như thu nộp đảng phí, điểm danh được tiến hành rất nhanh, Những nội dung  quán triệt các văn bản của cấp trên được làm rất trọng tâm, cấp ủy chỉ thông qua những nội dung có liên quan trực tiếp đến các đảng viên. Những nội dung không gắn bó mật thiết đều được loại bỏ. Theo đồng chí Nguyễn Thị Trường, Bí thư chi bộ. Do thời gian tổ chức sinh  đảng không có nhiều nên chi bộ sẽ tập trung vào việc đánh giá những việc đã đề ra từ buổi sinh hoạt trước, triển khai nhiệm vụ  cuả tháng này, trong đó nêu rõ mục đích, ý nghĩa của từng việc cụ thể.  Sau khi cấp ủy quán triệt, các đảng viên  trong chi bộ sẽ có ý kiến đóng góp từ định hướng đến giải pháp thực hiện. Sau khi thống nhất bằng biểu quyết chi bộ sẽ giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên, nêu rõ những việc cần phải làm và thời gian hoàn thành.  Chi bộ sẽ căn cứ vào mức độ hoàn thành công việc của các đảng viên để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ tháng quý năm.

 Chính vì làm tốt quy chế dân chủ tại cơ sở, phát huy chí tuệ tập thể, nên trong nhiệm kỳ 2017 - 2020, diện mạo tổ dân phố đã có nhiều bước tiến thay đổi, cơ sở hạ tầng được đầu tư khang trang, đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần của người dân nơi đây ngày càng được nâng cao. Đến thời điểm này tỷ lệ hộ nghèo cuả tổ Dân phố giảm từ 31 hộ năm 2017, nay xuống còn 8 hộ. Tổng giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ hàng năm đạt trên 3 tỷ đồng. Các ngành nghề truyền thống đang được khôi phục và phát huy như: May thêu thổ cẩm, lò rèn đúc công cụ, nông cụ trong sản xuất, nấu rượu truyền thống.  

Trong nhiệm kỳ vừa qua, Chi bộ tổ dân phố phố Mới đã kết nạp được 8 đảng viên, hiện chi bộ đang làm thủ tục kết nạp cho thêm 2 quần chúng ưu tú. Với việc đổi mới nội dung phương thức sinh hoạt đã phát huy vai trò, trách nhiệm của ban chi ủy, cũng như mỗi đảng viên. Từ sự tiên phong gương mẫu của đảng viên trong các phong trào thi đua, đã tạo động lực cho các quần chúng có thêm ý chí, quyết tâm phấn đầu để được vinh dự đứng trong hàng ngũ của đảng. Chi bộ cũng chỉ đạo các đoàn thể chính trị xã hội lựa chọn những đoàn viên, hội viên ưu tú, trong các phong trào ở địa phương giới thiệu cho Đảng để bồi dưỡng và tạo điều kiện để họ phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng. Những năm qua, chi bộ tổ dân phố, phố Mới đều được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Tỷ lệ đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ bình quân hàng năm đạt 85%.

Dù đã có nhiều giải pháp  như tạo nguồn, tuyên truyền vận động, nhưng hiện nay việc tìm, tạo nguồn để bồi dưỡng kết nạp Đảng viên mới với chi bộ vẫn gặp không ít khó khăn do, một số các em học sinh sau khi tốt nghiệp THPT đều đi làm ăn xa, số còn lại thì chỉ muốn tập trung vào phát triển kinh tế gia đình, không muốn tham gia các hoạt động xã hội.

Kế thừa và phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, ngoài nâng cao chất lượng  sinh hoạt chi bộ, Cấp ủy chi bộ sẽ tiếp tục quan tâm đến công tác tạo nguồn phát triển đảng viên, đặc biệt là đối với đội ngũ cán bộ không chuyên trách ở tổ dân phố. Cùng với đó, chi bộ cũng sẽ tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo Bác.

Là một trong số các Đảng viên vừa mới được đứng trong hàng ngũ cảu Đảng đồng chí Giàng Thị Dủ, chia sẻ. Trước đây khi nhìn các tấm gương đảng viên năng nổ gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua của địa phương tôi rất muốn mình có được vinh dự đó, nhưng bản thân tôi thấy chưa được tự tin cũng như lo sợ sẽ không hoàn thành nhiệm vụ cũng như trức trách của người Đảng viên. Được sự tư vấn của các đồng chí đảng viên trong chi bộ tôi cũng đã nhận thức được và đã ra sức phấn đấu để được đứng trong hàng ngũ của đảng.

Đánh giá về công tác xây dựng đảng tại chi bộ tổ dân phố, phố Mới, ông Sùng Seo Hồ, bí thư Đảng ủy Thị trấn Si Ma Cai cho rằng: Đây là một trong những chi bộ điển hình về công tác xây dựng đảng. Với nhiều giải pháp chi bộ đã không ngừng nâng cao năng lực và sức chiến đấu của chi bộ./.

Thanh Nhàn 

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1