Người đảng viên tiêu biểu trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng

Một trong những người đảng viên tiêu biểu ấy là chị Vũ Thị Nhung, ở thôn Mản Thẩn, xã Quan Hồ Thẩn. Không chỉ là người dám nghĩ, dám làm, những cách làm của chị ngoài đem lại kinh tế cho gia đình, còn tạo công ăn việc làm cho nhiều người dân tại địa phương, được nhiều nông dân đến học hỏi và làm theo.

Từ nhiều năm trước, người dân Si Ma Cai đã biết trồng Cây tam thất. Bởi loại cây này phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng ở nhiều xã trên địa bàn huyện, tuy nhiên, quá trình chăm sóc khá cao, nên người dân trồng còn rất ít. Những năm gần đây, huyện tạo điều kiện thuận lợi để phát triển, nhiều hộ dân đã có nguồn thu nhập cao và ổn định từ loại cây này. Chị Vũ Thị Nhung là hộ đầu tiên tham gia mở rộng diện tích loại cây này. Năm 2014 gia đình đã đầu tư trên 500 triệu đồng trồng gần 1 ha cây tam thất, mặc dù còn thiếu kinh nghiệm chăm sóc, nhưng sau ba năm cũng đem về cho gia đình chị nguồn thu trên 200 triệu đồng. Nhận thấy đây, là loại cây có thể giúp gia đình mình vươn lên làm giàu, năm 2018, chị Nhung đã đi tham quan, học hỏi thêm kinh nghiệm trồng tam thất ở một số địa phương khác. Chị đã đầu tư 600 triệu đồng để thực hiện mô hình ươm giống cây tam thất với  diện tích 0,7 ha, và 1 ha trồng cây tam thất. Theo chị, việc tự ươm giống cây tam thất, không những chủ động được nguồn giống cho gia đình, mà cây giống có chất lượng tốt hơn, không bị dập nát  như khi vận chuyển từ nơi khác về, giảm giá thành đầu tư ban đầu, đồng thời chị còn thu được một khoản tiền không nhỏ từ việc cung cấp cây giống tam thất cho nhân dân quanh vùng. Chỉ tính riêng việc bán cây giống cho bà con quanh vùng cũng cho gia đình chị khoản thu vài chục triệu đồng. Cuối năm 2019, vườn tam thất 1 ha của gia đình chị đã thu hoạch được 50 kg nụ hoa, với giá bán trên thị trường là 500.000 đồng/kg. Ước tính 01 năm nữa, diện tích tam thất này sẽ cho gia đình chị nguồn thu tiền tỷ.  Cùng với đó, gia đình chị còn trồng được 200 gốc Mận tả van, 1.000 gốc lê tai nung đã bắt đầu cho thu hoạch. Chị còn tận dụng khoảng trống dưới tán vườn mận để nuôi trên 200 con gà thả vườn, là loại gà đen bản địa của địa phương.

Không chỉ làm giàu cho gia đình, chị sẵn sàng giúp đỡ các chị em khác trong thôn, xã về kinh nghiệm chăn nuôi và trồng trọt, để cùng phát triển  kinh tế gia đình, vươn lên làm giàu chính đáng. Nhiều hội viên, phụ nữ tại địa phương đã được chị tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn kỹ thuật, phổ biến những kinh nghiệm qua thực tế sản xuất.

Nhận thấy địa bàn huyện có khá nhiều loại dược liệu quý, nhất là những sản phẩm phụ từ cây tam thất như rễ, lá, thân, tuy tinh chất dược tính khá cao nhưng thường bị bỏ lãng phí. Chị cùng một số người bạn thành lập hợp tác xã Mản Thẩn, với mong muốn sản xuất, chế biến các loại dược liệu sẵn có tại địa phương như Tam thất, Đương quy, Dảo cổ lam, Chuối hột để nâng cao giá trị các loại cây dược liệu.

Đầu năm 2020, từ nguồn vốn của chính sách khuyến công của tỉnh,  Hợp tác xã của chị  làm chủ nhiệm được hỗ trợ 165 triệu đồng, cùng với nguồn vốn hơn hai trăm triệu  của các thành viên trong hợp tác xã, các chị đã đầu tư lắp đặt  nhiều hệ thống máy móc như: Hệ thống sấy nguyên liệu, Máy nghiền bột Tam thất, dây chuyền sản xuất chè túi lọc tam thất.  Khi hệ thống này đi vào hoạt động ổn định sẽ tạo công ăn, việc  làm thường xuyên cho  5 lao động với mức thu nhập ổn định từ 3-5 triệu đồng mỗi người/tháng. Hàng năm, trừ các chi phí  đầu tư vào sản xuất, chị cũng có nguồn thu nhập ổn định trên 300 triệu/năm. Với những thành tích trên, chị Nhung đã trở thành tấm gương điển hình cho tinh thần dám nghĩ, dám làm của  người đảng viên vùng cao trong xây dựng mô hình phát triển kinh tế và vươn lên làm giàu.

Đ. Nam 

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1