Người nông dân được chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen

Nói đến người nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, có nhiều đóng góp cho thôn xã, bà con luôn nhắc đến ông với lòng kính trọng và biết ơn. Không chỉ vì ông sản xuất kinh doanh giỏi, mà ông luôn tận tình giúp đỡ mọi người trong thôn, ông đã hiến trên 1.200m2 đất, ủng hộ 30 triệu đồng, đóng góp nhiều ngày công để cùng nhân dân trong thôn tham gia xây dựng nông thôn mới. Cũng chính từ sự gương mẫu của ông rất nhiều người dân học tập làm theo.

Trò chuyện với tôi ông cho biết: Vốn sinh ra trong một gia đình đông anh em cuộc sống rất khó khăn vất vả, song bằng ý chí, nghị lực của bản thân, Thào A Chứ đã vươn lên trở thành nông dân tiêu biểu trong sản xuất, kinh doanh có nhiều đóng góp cho xã hội.

Cũng như nhiều hộ dân khác trong bản, trước đây gia đình ông Thào A Chứ thuộc hộ khó khăn, từng phải đi làm đủ nghề mưu sinh. Cuộc sống khó khăn nên ông trăn trở làm thế nào để thoát khỏi cái nghèo. Nhớ lại khoảng thời gian đó, ông Thào A Chứ cho biết: Tôi nhận thấy ở Sín Chải, khí hậu lạnh hơn so với các vùng khác, đất đai chủ yếu núi đồi, bãi chăn thả rộng nhưng chưa ai dám nuôi trâu bò nhiều. Năm 2015, tôi mạnh dạn vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội huyện và vay mượn thêm từ anh em họ hàng. Với đồng vốn đó, tôi mua 2 con trâu và 2 con bò giống sinh sản. Do chưa có kinh nghiệm chăm sóc nên chủ yếu chăn nuôi theo hình thức thả rông, quy hoạch chuồng trại chưa hợp lý, thiếu thuốc khi gia súc bị ốm nên không mang lại hiệu quả kinh tế; thậm chí một số vật nuôi do không chịu được giá rét, dịch bệnh nên đã chết, thiệt hại kinh tế rất lớn.  Không nản chí, sau nhiều lần thất bại, ông Thào A Chứ tiếp tục tìm tòi phương pháp mới để chăm sóc gia súc; tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi do huyện, xã tổ chức; học hỏi kinh nghiệm từ những gia đình nuôi trâu, bò sinh sản thành công về áp dụng cho gia đình. Nhờ tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăm sóc, chủ động phòng chống dịch bệnh theo mùa nên đàn gia súc sinh trưởng và phát triển tốt. Chia sẻ về kinh nghiệm chăn nuôi, ông Thào A Chứ cho biết: Để có được thành quả như ngày hôm nay, ngoài chịu khó tích lũy kinh nghiệm thì tôi nhận được sự quan tâm của chính quyền, địa phương tạo điều kiện cho tôi. Đặc biệt, để đàn gia súc phát triển khỏe mạnh thì cần đảm bảo nguồn cỏ, áp dụng khoa học kỹ thuật như tiêm phòng, kiểm tra định kỳĐến nay, gia đình ông06 con trâu, bò, tính theo giá trị thị trường khoảng gần 200 triệu đồng chỉ riêng nguồn thu từ nuôi trâu bò mỗi năm ông cũng có khoảng 100 triệu đồng. Ngoài ra mỗi năm ông cũng xuất chuồng được hai lứa lợn thịt thu về khoảng 80 triệu đồng. Bên cạnh chăn nuôi gia súc, gia đình ông còn khai hoang ruộng nước trồng trên 2 ha lúa, 0,7 ha ngô và trồng gần 0,5 ha cây ăn quả. Tổng thu nhập của gia đình ông ước đạt 450 triệu đồng trên năm.

          Ghi nhận những đóng góp và sự phấn đấu trong lao động sản xuất, được các cấp các ngành tặng rất nhiều bằng khen, giấy khen, đặc biệt năm 2016, ông Thào A Chứ vinh dự được chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích trong “phong trào xây dựng nông thôn mới”. Nhưng điều đáng mừng hơn cả là có rất nhiều quần chúng nhân dân đã học tập theo mô hình phát triển kinh tế của ông để làm giàu chính đáng trên chính quê hương mình./.

Thanh Nhàn

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1