Ngày
11/8/2021, đồng chí Hoàng Văn Dương - Chủ tịch UBND huyện chủ trì Hội nghị chuẩn
bị năm học 2021-2022 bằng hình thức trực tuyến. Tham dự tại điểm cầu truyền
hình huyện có đồng chí Đặng Văn Trịnh - Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy, Chủ
tịch Hội nông dân huyện, Thành viên Ban chỉ đạo công tác giáo dục huyện.
Đ/c Hoàng Văn Dương - Chủ tịch UBND huyện chủ trì Hội nghị
Đ/c Nguyễn Thị Kiều Oanh - Trưởng phòng GD&ĐT báo cáo kết quả thực hiện
năm học 2020-2021, phương hướng nhiệm vụ năm học 2021-2022
Theo báo
cáo tại Hội nghị, số học sinh bỏ học, không ra lớp trong năm học 2020-2021 là 182
học sinh, giảm 131 học sinh so với năm học 2019 - 2020 (THCS 69 học sinh, giảm
54 học sinh; THPT 113 học sinh, giảm 77 học sinh). Trong đó số học sinh lớp 10
bỏ học, không ra lớp sau tuyển sinh là 65 học sinh. Tỷ lệ chuyên cần hàng ngày
trung bình đạt 97,5% trở lên, tăng 1,7% so với năm học trước (cấp MN 97,9%, cấp
TH 98,9%, cấp THCS 96,3%; cấp THPT 96,7%).
Các đại biểu dự Hội nghị phát biểu ý kiến
Đ/c Đặng Văn Trịnh - Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy phát biểu ý kiến tại
Hội nghị
Phát biểu
kết luận Hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND huyện yêu cầu các cơ quan, đơn vị,
UBND các xã, thị trấn thực hiện tốt một số nội dung:
1. Công tác
tham mưu, chỉ đạo triển khai thực hiện
1.1. Phòng
Giáo dục và Đào tạo
- Tham mưu
Huyện ủy, UBND huyện ban hành chỉ thị thực hiện nhiệm vụ nhiệm vụ năm học
2021-2022 trên cở sở hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh và phải sát với tình
hình thực tế của huyện.
- Tham mưu UBND huyện hướng dẫn thực hiện khung biên chế thời gian năm học
2021-2022 cho các trường học trên địa bàn huyện và Trung tâm GDNN&GDTX
huyện.
- Chủ trì,
phối hợp với Phòng Nội vụ tham mưu: UBND huyện sớm giao chỉ tiêu biên chế cho
từng trường; bổ nhiệm, điều động, luân chuyển cán bộ quản lý trường học; phương
án tuyển bổ sung giáo viên còn thiếu, ký hợp đồng giáo viên từ ngày 15/8/2021;
bố trí tăng cường giáo viên giữa các đơn vị trường học để giải quyết tình trạng
thiếu giáo viên (một giáo viên có thể dạy
2 đến 3 trường gần nhau). Đến ngày 15/8/2021, không giải quyết chuyển vùng
giáo viên ở những bộ môn huyện đang thiếu; việc luân chuyển giáo viên yêu cầu
phải tính toán đảm bảo cân đối giữa các trường, quan tâm đến hoàn cảnh và phải
phù hợp.
- Chủ trì, phối hợp với Phòng Tài chính - Kế hoạch, Bảo hiểm xã hội huyện
và các ngành liên quan xây dựng tài liệu tuyên truyền, nhấn mạnh các chế độ
chính sách của Nhà nước có sự thay đổi trong thời gian vừa qua, chuyển cho các
cơ quan khối tuyên truyền, các xã, thị trấn trước ngày 23/8/2021 để phục vụ
công tác tuyên truyền.
- Xây dựng
phương án, kịch bản tổ chức khai giảng, tổ chức giảng dạy trong từng điều kiện
cụ thể: huyện không có dịch; có trường hợp F0, F1; trong trường hợp huyện cách
ly, phong tỏa.
- Xây dựng phương án bồi dưỡng giáo viên đầu năm học và trong suốt năm học
đảm bảo yêu cầu giáo viên phải đủ năng lực giảng dạy, đặc biệt là giáo viên dạy
các lớp thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới; phối hợp với các xã, thị
trấn huy động các phòng họp trực tuyến để bồi dưỡng trực tuyến chuyên môn cho
giáo viên.
- Tham mưu
kiện toàn Ban chỉ đạo công tác giáo dục huyện, phân công nhiệm vụ từng thành
viên Ban chỉ đạo huyện phụ trách các xã, thị trấn (phân công các thành viên có chức vụ, năng lực, trách nhiệm cao phụ
trách 4 xã vùng 1); xây dựng kế hoạch để Ban chỉ đạo huyện làm việc hàng
tháng với xã, thị trấn có tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần thấp; tham mưu chỉ
đạo các xã, thị trấn kiện toàn Ban chỉ đạo cấp xã xong trước ngày 20/8/2021.
1.2. Các
trường THPT, PTDTNT THCS&THPT báo cáo, đề nghị Sở GD&ĐT phương án tuyển
bổ sung giáo viên đảm bảo đủ cơ cấu bộ môn, đáp ứng yêu cầu dạy học và nâng cao
chất lượng giáo dục.
Trường THPT
số 1 báo cáo, xin ý kiến Sở GD&ĐT thống nhất với UBND huyện về phương án
khắc phục sạt lở trong đợt mưa bão vừa qua; chủ động huy động lực lượng học
sinh khơi thông, khắc phục tạm thời để đảm bảo an toàn chuẩn bị các điều kiện
cho năm học mới.
2. Việc tổ
chức, triển khai thực hiện các nhiệm vụ giáo dục
- Cấp ủy,
chính quyền từ huyện đến xã phải xác định nhiệm vụ giáo dục là nhiệm vụ của cấp
ủy, chính quyền và phải quyết tâm, dành sự ưu tiên cao để chỉ đạo nội dung này.
UBND huyện nhắc nhở một số xã chưa mời đủ thành phần tham gia dự họp và chuẩn
bị nội dung báo cáo chưa trọng tâm (Sán Chải, Cán Cấu), kết nối đường truyền
muộn so với thời gian họp (Sán Chải).
- Đẩy mạnh
công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, nội dung cụ thể. Giao các cơ quan
tuyên truyền dưới sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Huyện ủy xây dựng kế hoạch, tổ
chức tuyên truyền chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước liên quan tới giáo
dục, nhất là việc thay đổi chế độ chính sách khi các xã chuyển từ vùng 3 lên
vùng 1 bằng nhiều hình thức (qua loa phát thanh, qua bản tin, Ban tuyên vận,
tuyên truyền trực tiếp, tuyên truyền qua nhóm zalo, trang Fanpage,…). Đề nghị
các cơ quan, đoàn thể huyện theo ngành dọc từ huyện đến xã tổ chức họp để tuyên
truyền, chỉ đạo cơ quan, đoàn thể cấp xã phối hợp với các trường tổ chức tuyên
truyền tới từng hộ dân. Quan điểm đạt được trong tuyên truyền là tất cả các hộ
gia đình đều nắm được chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước
liên quan đến giáo dục, các chính sách có thay đổi đến thời điểm này.
- Các xã,
thị trấn xây dựng phương án, kịch bản tổ chức khai giảng, tổ chức giảng dạy
trong từng điều kiện cụ thể trên địa bàn xã: không có dịch, có trường hợp F0,
F1, trong trường hợp bị cách ly, phong tỏa theo phương án Phòng Giáo dục và Đào
tạo tham mưu; tổ chức họp nhân dân để tuyên truyền, quán triệt các chủ trương,
chế độ chính sách có thay đổi ảnh hưởng đến người dân, học sinh; họp bàn các
giải pháp xã hội hóa giáo dục như thời điểm năm 2010 trở về trước, tùy theo
điều kiện của từng xã để có giải pháp xã hội hóa cho phù hợp, hạn chế góp tiền
mặt từ nhân dân; tổ chức ăn, ở tập trung cho học sinh, tính toán khẩu phần ăn
cho phù hợp từ nguồn kinh phí hỗ trợ (do
trường, xã quyết định); tăng cường vận động xã hội hóa từ các tổ chức, cá
nhân trong ngoài huyện nhưng phải công khai, minh bạch, nguồn thực phẩm có chất
lượng và đảm bảo an toàn thực phẩm.
- Tăng
cường vận động mô hình trường giúp trường, phòng giúp phòng, học sinh giúp học
sinh trên tinh thần tự giác, dưới sự quản lý giám sát của các thầy cô giáo và
Ban chỉ đạo công tác giáo dục các xã, thị trấn.
- Các xã, thị trấn huy động nhân dân, các lực lượng thanh niên, dân quân
chủ trì cùng các trường dọn dẹp trường lớp, chỗ ăn, ở cho học sinh; rà soát,
sửa chữa để có cơ sở tốt nhất cho học sinh và giáo viên các trường trên địa
bàn. Chuẩn bị các điều kiện phòng chống dịch bệnh Covid-19 (khẩu trang, nước
sát khuẩn, khai báo y tế,…) cho học sinh khi tựu trường.
- Thành viên Ban chỉ đạo huyện bố trí, sắp xếp thời gian, thường xuyên kiểm
tra, đôn đốc các xã, thị trấn, các trường học chuẩn bị điều kiện tốt nhất cho
năm học mới 2021-2022 và ngày toàn dân đưa trẻ đến trường.
- Các trường tích cực, chủ động tham mưu UBND xã, thị trấn thực hiện tốt
các nội dung huyện chỉ đạo; giao trách nhiệm cho Hiệu trưởng một trường làm cụm
trưởng là đầu mối trong công tác tham mưu với Đảng ủy, UBND xã, thị trấn phải
có đánh giá hàng năm.
- Rà soát đồ dùng, trang thiết bị, sách giáo khoa, học phẩm cho giáo viên,
học sinh; có phương án tận dụng đồ dùng, sách giáo khoa cũ trong điều kiện chưa
có nguồn lực đầu tư; xây dựng phương án dạy học đảm bảo chất lượng trong điều
kiện thiếu trang thiết bị; tích cực vận động các nguồn xã hội hóa để mua đồ
dùng, sách giáo khoa, dụng cụ học tập cho học sinh.
- Các trường làm tốt việc chỉ đạo giáo viên, học sinh tận dụng thời gian
ngoài giờ, diện tích đất (vận động người dân cho mượn đất) để đẩy mạnh tăng gia
sản xuất có thêm rau, củ, quả cho học sinh ăn bán trú; thực hiện tốt công tác
quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục học sinh bán trú.
- Theo dõi thường xuyên sỹ số học sinh ở từng lớp, khối lớp, nắm rõ hoàn
cảnh từng học sinh để vận động, duy trì nâng cao tỷ lệ học sinh đi học chuyên
cần cao nhất; có trách nhiệm báo cáo hàng ngày tỷ lệ chuyên cần ở thời điểm đầu
năm học, các dịp nghỉ lễ để xã, thị trấn chỉ đạo ngay, không để tình trạng học
sinh nghỉ học dài ngày dẫn đến bỏ học.
- Các thầy
giáo, cô giáo phải đẩy mạnh sinh hoạt chuyên môn, tự học, tự bồi dưỡng, tự vươn
lên để thực hiện tốt công tác dạy học; phân công giáo viên có chuyên môn tốt
hướng dẫn, kèm giáo viên yếu về chuyên môn và đánh giá vào công tác bồi dưỡng
chuyên môn thường xuyên của giáo viên.
- Hội khuyến học huyện, Phòng Giáo dục và Đào tạo thống nhất, phối hợp tổ
chức các hội nghị để bàn các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, các giải
pháp nâng cao hiệu quả công tác xã hội hóa giáo dục; công tác xã hội hóa giáo
dục giao cho UBND các xã, thị trấn chỉ đạo quản lý, phân phối và hỗ trợ cho các
trường./.