Lễ hội cúng rừng xã Lùng Thẩn

    Lễ hội Cúng rừng xã Lùng Thẩn được tổ chức tại thôn Lùng Sán, xã Lùng Thẩn, đây là lễ hội lớn, độc đáo và quan trọng, là nét văn hóa truyền thống tâm linh của người dân thôn Lùng Sán. Trong đời sống tâm linh của người dân luôn tồn tại những truyền thuyết cổ xưa, những câu truyện huyền bí kể về sự linh thiêng của những khu rừng cấm, người dân luôn tin tưởng có thần rừng cai quản và che trở, phù hộ cho dân làng. 

Đại biểu dự lễ hội Cúng rừng

    Lễ hội Cúng rừng là một trong các lễ hội truyền thống của Nhân dân các dân tộc xã Lùng Thẩn nói riêng và huyện Si Ma Cai nói chung. Hằng năm, cứ đến ngày thìn tháng 6 âm lịch xã Lùng Thẩn lại tổ chức Lễ hội Cúng rừng để cầu mong cho một năm mưa thuận, gió hòa, cây cối tốt tươi, mùa màng bội thu. "Cầu thần rừng trong năm không nổi giận, để những cánh rừng sinh sôi nảy nở nuôi sống con người, thổ địa phù hộ cho dân làng được mưa thuận, gió hòa, thiên không gây họa, tặc không phá, thú dữ lùi xa, hiền hòa ở lại, nuôi vật được thịnh, cây trồng được quả, bội thu, dân được bình yên, bệnh dịch lùi xa, nhà nhà no ấm, thuận hòa, bình an, muôn dân hạnh phúc" và tưởng nhớ đến 2 vị tộc trưởng đã có công chống giặc ngoại xâm là ông Giàng Chẩn Mìn và ông Giàng Chẩn Hùng.

Ký cam kết thực hiện các Quy ước, Hương ước

    Trong Lễ hội Cúng rừng sau phần lễ, toàn thể Nhân dân được bàn, thống nhất các quy ước thôn, quy ước bảo vệ rừng. Các khu rừng cấm được coi là đất thiêng, được Nhân dân gìn giữ từ đời này qua đời khác, người dân trong và ngoài thôn không ai được vào rừng khai thác, chặt phá.
    Sau phần nghi lễ, người dân các thôn đã cùng nhau bàn bạc và thống nhất ký cam kết thực hiện các quy ước, hương ước về bảo vệ và phát triển rừng.

Trao Quyết định công nhận xếp hạng Phế tích Thành cổ Lùng Thẩn

    Tại buổi lễ, thay mặt các đồng chí lãnh đạo huyện, đồng chí Phó chủ tịch UBND huyện Lý Xuân Thành đã trao quyết định số 3.065 ngày 24 tháng 8 năm 2021 của UBND tỉnh Lào Cai về việc công nhận xếp hạng Phế tích Thành cổ Lùng Thẩn là di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh./.


Vũ Chiến - Sùng Chúng
1 2 3 4 5  ... 
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1