Năm
2021, công tác kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn huyện Si Ma Cai được
triển khai đồng bộ, với nhiều giải pháp nhằm đơn giản hóa, công khai, minh bạch
thủ tục, tạo thuận lợi và giảm chi phí cho người dân và tổ chức khi thực hiện
giao dịch hành chính công.
Ngay từ đầu năm, khi các thủ tục hành chính (TTHC) được UBND
tỉnh công bố, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và chính quyền các xã,
thị trấn thực hiện kết xuất TTHC trên cơ sở dữ liệu quốc gia đồng thời đăng tải
công khai đầy đủ, thường xuyên trên trang thông tin điện tử của huyện. Bộ
phận tiếp nhận và trả kết quả (bộ phận một cửa) UBND huyện là đầu mối tập
trung thực hiện việc tiếp nhận, hướng dẫn, phối hợp giải quyết hồ sơ cho tổ chức,
cá nhân và đồng thời giúp cho UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện giám sát, theo
dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị trong việc giải quyết TTHC.
Bộ phận một cửa UBND huyện Si Ma Cai.
Tại bộ phận một cửa UBND huyện và các xã,
thị trấn, 442 TTHC được niêm yết công khai, minh bạch. Ghi nhận tại UBND xã Sín
Chéng, đồng chí Vũ Văn Sơn, Chủ tịch UBND xã cho biết: Thực hiện phương châm
làm việc “Công khai, minh bạch, đúng luật, hiệu lực và hiệu quả”, đội ngũ cán bộ,
công chức của xã được bố trí công việc phù hợp, công khai biển tên của cán bộ
cùng số điện thoại để người dân đến giao dịch thuận tiện liên hệ. Xã đã phân
công 3 công chức thực hiện công tác chuyên môn trực tại bộ phận một cửa và trang
bị đầy đủ phương tiện làm việc, để phục vụ công dân đến giao dịch. Việc niêm yết
thực hiện công khai thời hạn giải quyết từng loại thủ tục cũng như mức thu phí
của từng loại hồ sơ và quy định trình tự, thủ tục.
Đồng chí Trần Văn Tiến, Phó Chánh văn phòng
HĐND-UBND huyện Si Ma Cai cho biết: UBND huyện cũng đã chỉ đạo các đơn vị,
địa phương phải thường xuyên tiến hành rà soát TTHC, kịp thời cập nhật các bộ
TTHC được Chủ tịch UBND tỉnh công bố ban hành mới, sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ.
Bên cạnh đó, tại bộ phận một cửa các cấp đã công khai quy trình nội bộ giải quyết
thủ TTHC và đặc biệt là tiến độ giải quyết hồ sơ, thủ tục trên môi trường điện
tử tạo thuận lợi cho công dân, tổ chức theo dõi, kiểm tra, giám sát và đánh giá
mức độ hài lòng. Việc triển khai thực hiện tốt đơn giản hóa
TTHC được quan tâm với kết quả nổi bật là thực hiện cắt giảm 30% thời gian giải
quyết 1.321 hồ sơ, đã giúp huyện tiết kiệm được gần 1 tỷ đồng.
Với phương châm “Chuyên nghiệp, hiện đại,
được lòng dân”, UBND huyện Si Ma Cai đã đẩy mạnh việc thực hiện TTHC trên nền tảng
công nghệ với nhiều giải pháp đột phá mới. Năm 2021, huyện Si Ma Cai đã triển khai và
cung cấp dịch vụ công “Chứng thực bản sao điện tử từ bản chính”. Phòng Tư pháp
và 10 xã, thị trấn đã áp dụng và triển khai thực hiện hiệu quả tại bộ phận một
cửa. Chị Vũ Thị Tâm Chính, cán bộ thường trực bộ phận một cửa UBND huyện cho biết:
Đây là giải pháp góp phần tiết kiệm về thời gian, công sức, chi phí giao dịch,
mang lại sự tiện lợi, hài lòng khi thực hiện các TTHC. Người dân, doanh nghiệp
có thể thực hiện trực tuyến hoàn toàn đối với đa số các TTHC đã được cung cấp
trên môi trường điện tử, loại bỏ tình trạng phải nộp bản sao chứng thực hay xuất
trình bản giấy để xác minh lại hồ sơ hiện nay. Bên cạnh đó, bản sao chứng thực
điện tử còn có ưu điểm là có thể sử dụng lại nhiều lần.
Một giải pháp đột phá nữa đó là triển khai
sử dụng biên lai điện tử phục vụ thu phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính trong thực
hiện TTHC. Huyện Si Ma Cai phối hợp với VNPT Lào Cai xây dựng cấu hình có yêu cầu
thu phí, lệ phí được tích hợp biên lai điện tử. Đến nay, 10 xã, thị trấn và 3 phòng
chuyên môn trực thuộc UBND huyện (Phòng Tài chính - Kế hoạch; Phòng Kinh tế - Hạ
tầng; Phòng Tư pháp) đã triển khai thực hiện hiệu quả. Điều này đã tạo thuận lợi
cho môi trường liên thông, liên kết dữ liệu trong việc tra cứu được thực hiện và
thuận tiện khi hoạch toán kế toán, làm sổ sách kê khai thuế, tài chính. Cùng với
đó, huyện phối hợp với Ngân hàng Vietinbank Lào Cai mở tài khoản trung gian
thanh toán phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính trong thực hiện dịch vụ công trực
tuyến.
Cán bộ, công chức xã Sín Chéng ứng dụng phần mềm
giải quyết TTHC
Năm 2021, các dịch vụ công trực tuyến cũng được triển khai hiệu quả. Đại dịch Covid-19 tác động mạnh mẽ, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống xã hội, nhưng đây cũng là cơ hội để Si Ma Cai thúc đẩy giao dịch hành chính công trên nền tảng số. Chị Vũ Thị Tâm Chính, cho biết thêm: Bộ phận một cửa UBND huyện đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC để tiết kiệm chi phí, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện TTHC. Qua đó, tăng tỷ lệ người dân tham gia vào ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc. Trong năm, tổng số hồ sơ thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 là: 4.599 hồ sơ. Năm 2021 bộ phận một cửa UBND huyện đã chuyển sang trụ sở bưu điện huyện, góp phần hỗ trợ cho cá nhân, tổ chức thuận lợi trong việc giải quyết công việc với hơn 1 nghìn lượt tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích.
Đánh giá chung, đồng chí Trần Văn Tiến, Phó
Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện Si Ma Cai cho biết: UBND huyện thường xuyên quan
tâm, tập trung chỉ đạo, lãnh đạo và triển khai thực hiện có hiệu quả công tác
kiểm soát TTHC, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại. Trong
thời gian tới, UBND huyện chỉ đạo tiếp tục đơn giản hóa TTHC, giảm thiểu thời
gian, thực hiện TTHC và đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ tạo môi trường
thuận lợi, thông thoáng, minh bạch cho người dân, tổ chức. Tiếp tục hướng đến
việc tạo nền hành chính phục vụ chuyên nghiệp, hiện đại.