9X người Mông thành công nhờ làm Du lịch trên núi

    Chàng trai người Mông 9X Cư Seo Chô, ở Tổ dân Phố, Phố Thầu, thị trấn Si Ma Cai, được nhiều khách Du lịch biết đến với sản phẩm du lịch ( vườn hoa Núi tình Si Ma Cai ). 

anh tin bai

 

    Vốn là một thanh niên nhanh nhẹn, thông minh Cư Seo Chô, đã biết khai thác thế mạnh của tự nhiên, khai thác bản sắc văn hóa địa phương, để làm du lịch, phát triển kinh tế gia đình và trở thành người thành công đầu tiên làm Du lịch trên núi đá.
    Ấn tượng đầu tiên khi gặp Cư Seo Chô chính là sự gần gũi, thân thiện, mộc mạc, chân chất của một thanh niên bản địa. Chô sinh năm 1992 trong một gia đình có 6 người con, nhà nghèo không có điều kiện để được học hành đến nơi, đến chốn. Sau khi lập gia đình được bố mẹ cho ra ở riêng, cuộc sống đã khó khăn lại càng khó khăn hơn, sau nhiều năm buôn ba khắp chốn, bươn trải làm đủ thứ nghề mà vẫn nghèo đói, nhưng cái đói, nghèo trước mắt không làm nhụt trí vươn lên làm giàu của anh. Chô chia sẻ: Trước đây trồng ngô, trồng lúa thì không đảm bảo về kinh tế gia đình, nhưng từ khi đi tìm tòi học hỏi ở nhiều nơi, tôi nhận thấy có thể phát triển Du lịch, chính vì vậy với hiện tại tôi đã đầu tư trồng hoa, để có chỗ rộng thoáng để làm khu vui chơi cho lớp trẻ.

anh tin bai

Cải tạo đất để trồng các loại hoa

    Sau khi rời thành phố trở về quê hương, Chô đến với du lịch cũng là một cái duyên. Si Ma Cai từ lâu đã nổi tiếng với nhiều cảnh đẹp thu hút rất nhiều khách Du lịch và nhiếp ảnh gia đến “săn mây” hay khám phá nét hoang sơ ở mảnh đất biên giới mù sương này. Chính bố của Chô đã là người thổi ý tưởng làm du lịch cho Chô, phân tích để vợ chồng  Chô quay trở về quê hương lập nghiệp. Nhận thấy, những năm trở lại đây, Si Ma Cai có rất nhiều tiềm năng để phát triển du lịch từ cảnh quan, phong tục tập quán, nét đẹp văn hóa, đến con người. Nếu muốn thoát nghèo, Chô phải tận dụng tiềm năng đó để thay đổi chính cuộc sống của mình và gia đình.
    Trao đổi với tôi anh Cư Seo Chô, Tổ dân Phố, Phố Thầu, thị trấn Si Ma Cai cho biết thêm: Cứ sau mỗi năm tôi lại đúc rút thêm cho mình kinh nghiệm, kỳ công để tìm nhiều loại giống để trồng để tăng thêm sự thu hút của khách, hai vợ chồng tôi cũng đầu tư và mở rộng dần để khu du lịch ngày càng thu hút khách nhiều hơn. 
    Chô chia sẻ: Trong những năm qua, gia đình tôi bị thu hồi nhiều diện tích đất để xây dựng các công trình phúc lợi xã hội, Do đó, diện tích đất sản xuất ít, vi vậy, bản thân cũng như gia đình luôn trăn trở để chuyển đổi phương pháp làm ăn, phát huy lợi thế của 1 hộ gia đình thuộc khu vực Trung tâm của thị trấn.
Sau khi đi thăm quan, học hỏi kinh nghiệm ở nhiều nơi, bản thân tôi và gia đình đã đầu tư trồng "hoa Tam giác mạch" ở trên núi tình từ năm 2019 đến nay. Trong 2 năm đầu do chưa có kinh nghiệm và vốn nên mô hình hoa ít, khâu trang trí, đầu tư các trang thiết bị, đồ dùng, trang phục, phục vụ khách chụp ảnh lưu niệm chưa có, chưa được chú trọng. Tuy nhiên, bằng những kinh nghiệm và sự góp ý của bạn bè và chính những người khách đã từng đặt chân đến với núi tình. Tôi đã mạnh dạn đầu tư, diện tích hoa từ 1 ha lên 2,5 ha với các loại hoa chủ yếu như: Hoa Tam giác mạch; hoa Sao Nhái (hoa cánh bướm); đầu tư bán nước uống, hàng ăn khô để phục vụ khách tại chỗ, đồng thời chuẩn bị thêm 15 bộ trang phục dân tộc để phục vụ khách khi có nhu cầu. 
    Là Du khách lần đầu tiên đặt chân đến Si Ma Cai, Chị Nguyễn Thị Thủy, du khách đến từ Hà Nội chia sẻ: Sau chuyến đi của mình tại vùng Si Ma Cai thì mình cảm thấy rằng là một trải nghiệm rất là tuyệt vời. Cảnh sắc thiên nhiên ở đây rất đẹp, hoang sơ mộc mạc, không khí trong lành mát mẻ, con người nơi đất rất nhiệt tình, mến khách. Mình cũng có đi chợ phiên cán cấu và mình thấy mọi cái ví dụ như là mua rau, hay mua tất cả những hoa quả ở vùng Si Ma Cai này thì mình thấy rất là ngon. 

anh tin bai

 

 

    Trong 2 năm gần đây, Chô đã chú trọng công tác tuyên truyền, giới thiệu mô hình "hoa Tam giác mạch" núi tình Si Ma Cai đến với khách hàng thông qua: Zalo fecebok; Youtube....Qua đó, lượng người biết và trực tiếp đến khám phá, thăm quan tại mô hình mỗi năm lại đông hơn. Năm 2022 chô đón khoảng 1.000 lượt khách, năm 2023, đón trên 1.300 lượt khách....
    Nhận xét đánh giá về Chô, ông Ngô Tiến Sơn, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Si Ma Cai cho biết: Đồng chí Trô là một thế hệ trẻ năng động sáng tạo, dám nghĩ giám làm, góp phần phát triển du lịch tại địa phương thì trong thời gian vừa qua theo dõi, nhất là dịp 2/9 lượng khách lên Si Ma Cai cũng tương đối là đông đến thăm vườn hoa của gia đình đồng chí Chô. Chúng tôi thấy là cũng đánh giá rất cao về đồng chí Chô. Qua tuyên truyền vận động thì gia đình cũng đã chuyển đổi từ đất trồng ngô sang trồng hoa, để tăng thu nhập cho gia đình, trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền xã cũng sẽ tiếp tục, tuyên truyền và nhân rộng mô hình của đồng chí Chô để các hộ dân khác học tập và làm theo.
    Ngoài làm Du lịch, gia đình Chô còn duy trì nuôi từ 3-4 con Trâu vỗ béo, nuôi từ 5-10 con lợn, chăm sóc và thu hoạch hơn 1 ha cây Sa nhân tím.....Góp phần tăng thu nhập cho gia đình trên 100 triệu đồng/năm.  
Thời điểm này, vợ chồng Chô, đang tiếp tục cải tạo cảnh quan, trồng mới toàn bộ bằng loài hoa Cải bản địa, để chào đón Du khách trong dịp tết Nguyên Đán, Giáp Thìn 2024.
    Chàng trai 9x nói tôi Sinh ra và lớn lên ở Si Ma Cai, nhưng giờ tôi mới nhận ra Núi tình đẹp đến vậy. Một ngày bình thường ở Núi tình, người ta sẽ luôn có cảm giác trải qua 4 mùa: Cái se lạnh, đôi khi hơi rét buốt vào đêm, sáng sớm mây mù bao bọc, lên cao nhìn xuống thấy bản làng ẩn hiện, trưa đến lại là cái nắng không quá gắt, trời trong xanh, trước hoàng hôn./.

 
 
Thanh Nhàn
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1