Cô giáo 10 năm liền đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở

Hai mươi ba năm gắn bó với vùng cao, 7 năm cô đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, 10 năm cô đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, cô còn được Thủ tướng chính phủ, Bộ giáo dục và đào tạo, Chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh tặng bằng khen, vì có nhiều thành tích trong công tác giáo dục và đào tạo

anh tin bai

 

Người chúng tôi muốn nói đến trong phóng sự này là cô giáo Đỗ Thị Thanh Huyền, một người con của tỉnh Vĩnh Phúc, đã có trên hai mươi năm gắn bó với  vùng cao Si Ma Cai. Nhiều học trò của cô đã trưởng thành, hiện đang đóng góp công sức xây dựng vùng cao Si Ma Cai ngày càng giàu đẹp.
Sinh ra và lớn lên tại xã Vũ Di, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc, sau khi tốt nghiệp trung cấp sư phạm tại trường trung cấp sư phạm Thái Nguyên. Cô đã viết đơn tình nguyện lên dạy học tại huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai. Được phân công về dạy tại Trường Tiểu học xã Bản Mế, huyện Bắc Hà
Không thể kể hết những khó khăn vất vả của những ngày đầu bước chân vào nghề. Ngoài cơ sở vật chất thiếu thốn, cô giáo không biết tiếng địa phương, nhiều học trò nói tiếng phổ thông còn chưa thạo. Xa quê, nhớ nhà nhiều đêm thức trắng. Vượt qua những khó khăn, vất vả, với sự nỗ lực quyết tâm của bản thân, bằng tấm lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, lòng yêu nghề đã giúp cô giáo Đỗ Thị Thanh Huyền, ngày càng gắn bó với Si Ma Cai. 
Hàng ngày cô luôn nỗ lực học hỏi kinh nghiệm của các đồng nghiệp đi trước, tích cực nhiên cứu tài liệu để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Từ đó đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá học sinh. Thực hiện soạn giảng đúng chương trình, thời khóa biểu, xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp đối tượng học sinh trong lớp, tích hợp nội dung giáo dục“Bác Hồ với những bài học đạo đức dành cho học sinh”, tích hợp giáo dục Bảo vệ môi trường, giáo dục An ninh - Quốc phòng vào giảng dạy. Tích cực sử dụng ứng dụng CNTT trong dạy học. Nhằm đa dạng hóa các hình thức trong dạy học, tạo sự mới lạ, kích thích sự tìm tòi khám phá của học sinh, giúp cho không khí học tập của các buổi học nhẹ nhàng, tự nhiên, sôi nổi, hiệu quả. Thực hiện giảng dạy theo đúng kế hoạch trong chương trình và đánh giá sự phát triển của học sinh theo hướng phát triển năng lực, tập trung chủ yếu vào đánh giá khả năng vận dụng kiến thức, kỹ năng thái độ của học sinh. Xây dựng môi trường lớp học thân thiện gần gũi, an toàn với học sinh, tạo sự tin tưởng, sự tín nhiệm của các bậc cha mẹ học sinh, thực hiện tốt phong trào “Trường học thân thiện - Học sinh tích cực”

anh tin bai

Thường xuyên gần gũi với học sinh, coi các em như người thân của mình. Nắm bắt, tìm hiểu hoàn cảnh của gia đình từng em, để từ đó có phương pháp dạy học phù hợp. Nhờ vậy chất lượng học tập của các em học sinh do cô phụ trách đều rất cao. Nói về việc này cô giáo Đỗ Thị Thanh Huyền, Trường TH số 1 TT Si Ma Cai chia sẻ thêm: Để đạt được những kết quả trên, bản thân tôi đề ra cho mình những mục tiêu cụ thể như: Ngay từ đầu năm chủ nhiệm lớp tôi đã xây dựng kế hoạch, phân loại đối tượng học sinh, tìm hiểu hoàn cảnh gia đình học sinh, để ó kế hoạch kèm và bồi dưỡng thêm cho các em. Bên cạnh đó tiếp cận các em để các em sớm làm quen với cô, gần gũi trao đổi với các em. Bản thân tôi cũng không ngừng nỗ lực, trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, tự nguyện dạy kèm thêm cho các em vào những buổi chiều, nhất là đối với những học sinh bố mẹ đi làm ăn xa không có người kèm cặp, qua đó giúp các em đạt được kết quả cao trong học tập.
Đặc biệt trong lĩnh vực tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh tham gia cuộc thi Volympic toán, Trạng nguyên Tiếng Việt qua mạng Internet cấp Huyện, Cấp tỉnh có nhiều học sinh đạt giải trong các cuộc thi giao lưu các cấp. Nói về cô giáo huyền,  Em Quan Khánh Chi, HS lớp 2A3 trường TH số 1 TT Si Ma Cai cho biết thêm: Năm học 2021-2022 em được học cô giáo Huyền,  cô dạy em tập viết và luyện trạng nguyên tiếng Việt  em đã đạt được giải nhất trạng nguyên tiếng Việt cấp Tỉnh, giải nhất thi viết chữ đẹp cấp Tỉnh, em rất yêu quý cô, vì cô rất quan tâm, chăm sóc chúng em rất tốt.

anh tin bai

Xác định đúng vai trò và trách nhiệm của người giáo viên, trong suốt quá trình công tác, cô luôn có ý thức rèn luyện và thể hiện tốt phẩm chất đạo đức của mình, Không vi phạm đạo đức nghề nghiệp, không làm mất uy tín của ngành, tham gia đầy đủ các phong trào thi đua do trường, ngành phát động, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở.   
Luôn có ý thức sống mẫu mực, giản dị trong sáng, giữ uy tín với đồng nghiệp, phụ huynh học sinh tôn trọng, quý mến và tin cậy. Là tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Đối với đồng nghiệp cô luôn gần gũi  hòa đồng, biết lắng nghe, biết giúp đỡ chia sẻ những khó khăn cho nhau. Trong chuyên môn thường xuyên trao đổi, dự giờ góp ý chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ đồng nghiệp tạo được uy tín trong chuyên môn. Với vai trò là Tổ phó chuyên môn, giáo viên cốt cán, cô đã thực hiện tốt việc bồi dưỡng và hướng dẫn giúp đỡ chuyên môn cho các thành viên trong nhà trường và tổ khối chuyên môn. Nói về vấn đề này Cô giáo Trần Thị  Yên, giáo viên Trường TH số 1 TT Si Ma Cai cho biết: Tôi cũng được phân công chủ nhiệm và dạy khôi lớp 1,trong quá trình công tác tôi cũng phải học hỏi rất nhiều qua bạn bè, đồng nghiệp, và người mà hướng dẫn tôi học hỏi được nhiều, cũng giúp đỡ tôi nhiều là đồng chí Huyền. Đồng chí Huyền là một cô giáo đã có nhiều năm công tác, tận tụy với công việc, quan tâm đến học sinh, được phụ huynh học sinh, đồng nghiệp rất yêu quý
Cô luôn được lãnh đạo nhà trường tin tưởng giao phụ trách giảng dạy các lớp đầu cấp từ năm 2011 đến nay. Cô cũng tích cực đóng góp công sức để bồi dưỡng đội ngũ giáo viên giỏi, tư vấn giúp đỡ đồng nghiệp về chuyên môn. Tham gia  nhiều công tác khác của ngành như: Đánh giá báo cáo sáng kiến cấp huyện. Tham gia báo cáo viên trong công tác bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên tỉnh Lào Cai; Tham gia bồi dưỡng giáo viên cốt cán cấp Tỉnh, Tham gia tập huấn chương trình giáo dục phổ thông 2018 chương trình của Bộ GD&ĐT do ĐHSPHN2- ETEP tổ chức. Tham gia thành viên ban giám khảo chấm thi hội thi giáo viên Tiểu học dạy giỏi cấp huyện năm học 2020- 2021; là thành viên tổ tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông 2018; là thành viên tổ cốt cán chỉ đạo chuyên môn cấp tiểu học từ năm học 2020 đến nay.
 Thường xuyên xây dựng thiết kế các tiết dạy mẫu giảng dạy tại lớp cho đồng nghiệp dự giờ tham khảo và học hỏi; nhiệt tình tham gia đóng góp ý kiến rút kinh nghiệm các giờ dạy cho đồng nghiệp trong tổ khối. Thường xuyên được đánh giá xếp loại chuyên môn khá, giỏi qua dự giờ thăm lớp, kiểm tra thanh tra chuyên môn của Ban giám hiệu nhà trường và Phòng GD&ĐT Si Ma Cai. Đánh giá về những đóng góp của cô với nhà trường, Cô giáo Giàng Thị Hồng, HT Trường TH Sô 1 TT Si Ma Cai cho biết thêm: Cô Huyền hiện là tổ phó chuyên môn của nhà trường, đã có thâm niên dạy khối lớp 1 trong nhiều năm. Cô luôn tận tình với học sinh, học sinh của cô đã đạt được rất nhiều giải cao trong các kỳ thi, các sân chơi do ngành, địa phương và tỉnh phát động. Qua đó đã góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường
Với nhiệm vụ và trách nhiệm của một tổ phó chuyên môn, cô luôn xác định rõ mục tiêu chung là nâng cao chất lượng chuyên môn trong tổ, góp phần xây dựng nhà trường luôn giữ vững được thành tích. Cô đã tham mưu với tổ trưởng chuyên môn  xây dựng kế hoạch hoạt động chuyên môn chi tiết, cụ thể, phù hợp với kế hoạch chung của trường, của ngành, đảm bảo chất lượng hiệu quả. Trong quá trình thực hiện cô luôn gương mẫu, đi đầu trong công tác, hoàn thành tốt các chỉ tiêu của trường; cùng các thành viên trong tổ phấn đấu đạt thành tích đóng góp vào thành tích chung của nhà trường, cùng với nhà trường thực hiện xuất sắc nhiệm vụ năm học.
Phối kết hợp cùng các giáo viên, công đoàn nhà trường thực hiện tốt các phong trào thi đua dạy tốt - học tốt, các phong trào trồng rau, chăn nuôi cải thiện đời sống, xây dựng cảnh quan nhà trường xanh, sạch, đẹp tạo môi trường giáo dục an toàn, thân thiện cho học sinh. 

 
Thanh Nhàn
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1