Công an huyện Si Ma Cai làm tốt công tác thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo

    Thời gian qua, công tác vận động, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo trong nhân dân trên địa bàn huyện Si Ma Cai, góp phần quan trọng trong phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm. Chính vì vậy, trong thời gian qua, Công an huyện Si Ma Cai đã triển khai nhiều biện pháp, vận động Nhân dân tự giác giao nộp VK-VLN-CCHT và tạo được sự chuyển biến tích cực, đáng ghi nhận.

anh tin bai

làm tốt công tác thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo

 

    Si Ma Cai là huyện vùng cao Biên giới của của tỉnh Lào Cai. Dân cư thưa thớt, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm đa số. Do tập tục, thói quen về môi trường sinh sống, nhiều người dân trên địa bàn huyện thường lưu giữ và sử dụng các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, đặc biệt là các loại súng săn, súng tự chế để săn bắn mưu sinh, bảo vệ mùa màng. 
    Thực hiện chỉ đạo của Công an tỉnh, Công an huyện Si Ma Cai đã xây dựng Kế hoạch và tham mưu cấp ủy chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động Nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Với sự huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận và quyết tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền trong chỉ đạo thực hiện tuyên truyền vận động và đấu tranh, ngăn chặn đối với các hành vi vi phạm về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ nên công tác thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trên địa bàn huyện trong thời gian qua đạt nhiều kết quả tích cực.
       
    Trong thời gian qua, Công an huyện Si Ma Cai đã tổ chức cho 100% người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cấp xã, thị trấn, Trưởng Công an xã, thị trấn, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn, tổ bảo vệ ANTT ký cam kết bảo đảm ANTT; vận động và cho từng hộ dân, cơ quan, doanh nghiệp, học sinh trên địa bàn ký bản cam kết “không sản xuất mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ, vật liệu nổ và pháo”; niêm yết các điểm tiếp nhận vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo và đồ chơi nguy hiểm tại  các xã, thị trấn để Nhân dân đến giao nộp góp phần đảm bảo tốt ANTT ngay từ cơ sở.
    Quan Hồ Thẩn là xã có địa bàn rộng, sát nhập từ 3 xã là Quan Thần Sán, Cán Hồ và Mản Thẩn, với 8 thôn bản, trên 1.000 hộ dân, diện tích rừng tự nhiên lớn vì vậy việc sử dụng súng tự chế săn bẫy chim rừng thường xuyên xảy ra. Để người dân nhận thức rõ, tự nguyện giao nộp các loại vũ khí tự chế, các lực lượng như  thôn đội trưởng, công an viên, bí thư chi bộ, trưởng thôn đã phối hợp hiệu quả cùng Công an xã trong công tác thông tin, đi từng gia đình, láng nương tuyên truyền, vận động. Bên cạnh đó mô hình "Đổi súng lấy gạo, lấy mũ bảo hiểm..." cũng đang phát huy hiệu quả. 
    Qua được nghe tuyên truyền, giải thích về những mối nguy hiểm tiềm ẩn khi tàng trữ, sử dụng súng tự chế và được tặng mũ bảo hiểm, ông Giàng Seo Thào, ở thôn Chu Lìn Chải đã tự nguyện giao nộp khẩu súng săn trị giá 6 triệu đồng của mình cho Công an xã.
    Với phương châm "Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, "làm cho dân hiểu, dân tin” lực lượng Công an xã Quan Hồ Thẩn đã chủ động bám bản, bám làng, lấy biện pháp tuyên truyền, vận động, thuyết phục là chính. Qua đó, giúp người dân hiểu rõ hơn những quy định của pháp luật về hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép súng tự chế, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, cũng như những tác hại, nguy hiểm và những hậu quả có thể xảy ra khi tàng trữ các loại vũ khí tự chế trong gia đình.
    Với những cách làm sáng tạo, phù hợp, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của quần chúng nhân dân, từ năm 2023 đến hết quý I năm 2024, Công an các đơn vị, địa phương đã vận động thu hồi tổng số 7.670 vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo.
    Trong thời gian tới, Công an huyện Si Ma Cai sẽ tiếp tục chỉ đạo Công an các xã, thị trấn, đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền với nhiều hình thức như: tuyên truyền trực tiếp, tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh, mạng xã hội zalo, facebook… góp phần nâng cao nhận thức, tinh thần cảnh giác, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo. Đồng thời chủ động rà soát, phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm./.

 
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1