Đảng viên trẻ Si Ma Cai rèn đức, luyện tài

 Chị Giàng Duy Linh, là trong số những Đảng viên trẻ được đánh giá là một tấm gương tiêu biểu của ngành Y tế huyện Si Ma Cai. Hiện chị đang công tác tại Trung tâm y tế huyện. Trong thời gian qua, chị Linh luôn giữ gìn tư cách, phẩm chất, đạo đức cách mạng của người đảng viên, tích cực xây dựng mối đoàn kết nội bộ, luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Chị còn là một cán bộ đoàn năng nổ,  nhiệt tình hết lòng vì phong trào đoàn. Hàng năm được chi bộ đánh giá là Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, Đoàn viên công đoàn xuất sắc.

anh tin bai

 

Chị đã tích cực tham mưu cho ban giám đốc Trung tâm Y tế huyện, triển khai thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn, các đồng nghiệp luôn đánh giá cao về tinh thần, thái độ làm việc. Chị đã cho tham mưu cho Ban giám đốc Trung tâm y tế huyện,  xây dựng kế hoạch và tổ chức được 4 đợt khám sức khoẻ cho người cao tuổi và 2 đợt khám sức khoẻ cho các em học sinh trên địa bàn huyện. Qua các đợt khám cho người cao tuổi đã phát hiện được 47 người mắc bệnh cao huyết áp và 23 người có bệnh lý về tiểu đường. Trao đổi thêm với chúng tôi chị GIÀNG DUY  LINH, Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Si Ma Cai cho biết thêm: “Để phát triển và có những kết quả như vậy thì bản thân tôi đã đặt mục tiêu cho bản thân là luôn trau dồi để học hỏi các đồng nghiệp, nâng cao kiến thức, trình độ chuyên môn từ các buổi tập huấn, các đợt đào tạo ngắn hạn, dài hạn để có các kỹ năng, kỹ thuật để phục vụ tốt hơn trong công tác sinh sản”.
Liên quan đến công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân, khi có chủ trương tiêm phòng vắc xin phòng Covid-19, chị Linh không ngần ngại xung phong tham gia đội tình nguyện hỗ trợ nhân dân khai báo y tế, phân luồng, sàng lọc cho các đối tượng tiêm vắc xin trên địa bàn huyện. Không những vậy, chị còn tham mưu cho ban lãnh đạo tổ chức tập huấn về kỹ năng xét nghiệm sàng lọc, xét nghiệm test nhanh kháng nguyên Sars-CoV-2 cho 20 thanh niên trên địa bàn huyện để sẵn sàng tham gia hỗ trợ chống dịch bất cứ khi nào. Bà HÀ THỊ HƯỜNG, GĐ Trung tâm Y tế huyện Si Ma Cai cho biết: “ Đồng chí Giàng Duy Linh luôn chấp hành tốt tư tưởng, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và nhà nước. Là một Đảng viên gương mẫu, luôn đi đầu trong mọi công việc. Trong công tác chuyên môn, đồng chí là điều dưỡng trưởng của khoa sức khỏe sinh sản. Trong những năm qua, đồng chí luôn điều hành các đồng chí trong khoa đều thực hiện tốt và vượt mức chỉ tiêu, kế hoạch của khoa. Trong 2 nhiệm kì là Bí thư chi Đoàn, công tác Đoàn của TTYT luôn được huyện Đoàn đánh giá rất cao. Bản thân đồng chí Linh cũng đã  nhận được nhiều giấy khen của cấp trên trao cho đồng chí. Đồng chí thực sự là một Đảng viên gương mẫu để cho mọi người noi theo.”
Ngoài Chị Giàng Duy Linh, hiện nay tại các tổ chức đoàn cơ sở, các thủ lĩnh của đoàn cũng đang dần khẳng định được vị trí vai trò của mình trong mọi lĩnh vực, đóng góp công sức, phấn đấu rèn đức, luyện tài trở thành những tổ chức đoàn vững mạnh, thành những thủ lĩnh thanh niên tiêu biểu của huyện. 
Một trong những tấm gương đó là anh Giàng A Cấu sinh năm 1993, được huyện đoàn Si Ma Cai đánh giá là một Thủ lĩnh đoàn nhiệt huyết. Hiện nay anh là Bí thư Đoàn xã Cán Cấu. Ngay từ khi còn là sinh viên, anh đã rất năng nổ nhiệt tình trong công tác đoàn, hội liên hiệp thanh niên của nhà trường, nơi mình đang theo học. Chủ nhiệm Câu lạc bộ võ thuật Vovinam, Đại học Văn hóa Hà Nội và là thành viên chủ chốt của nhiều câu lạc bộ thanh niên trong trường. Các chương trình tình nguyện mùa hè xanh, phong trào, hoạt động xung kích, anh Cấu đều tham gia tích cực, anh đã nhiều lần hiến máu tính nguyện giúp đỡ cứu người. 

anh tin bai

Từ kinh nghiệm có được khi tham gia các hoạt động đoàn thể tại trường học, anh Cấu hòa nhập rất nhanh khi trở về quê hương. Anh đã dần khẳng định được bản thân, thể hiện tố chất thủ lĩnh trong các hoạt động và  phong trào của đoàn. Anh được các đoàn viên, thanh niên trong xã tín nhiệm bầu giữ Bí thư đoàn xã Cán Cấu vào năm 2016. Không phụ lòng tin của cấp ủy đảng, của các bạn trẻ trong xã. Anh đã lãnh đạo các đoàn viên, thanh niên trong xã, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực vì cộng đồng. Các hoạt động này không chỉ thu hút, tập hợp  được đoàn viên, thanh niên trong xã, mà còn phát huy được tinh thần đoàn kết, xung kích của tuổi trẻ trong việc tham gia giúp đỡ nhân dân các thôn Cán Cấu, Chư Sang, Cán Chư Sử trồng trên 6 ha rừng kinh tế. 
Với vai trò thủ lĩnh của đoàn, anh không chỉ là người tiên phong gương mẫu đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế gia đình. Anh còn cùng với chi đoàn đoàn ở các thôn tuyên truyền, vận động các đoàn viên tùy vào điều kiện thực tế của gia đình, tham gia vào các mô hình điểm về phát triển kinh tế như: Mô hình trồng cây ăn quả ôn đới,  Mô hình trồng cây dược liệu, Mô hình trồng rừng kinh tế. Dưới sự hướng dẫn, giúp đỡ tận tình về kỹ thuật của đội ngũ khuyến nông huyện, sự ủng hộ ngày công của các đoàn viên, thanh niên. Nhiều mô hình đã khá thành công không chỉ đem lại nguồn thu nhập cao và ổn định cho các đoàn viên, thanh niên. Mà còn giúp cho nhiều hộ dân đến học hỏi và làm theo.
Nhằm góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa của dân tộc mình. anh đã xin ý kiến lãnh đạo xã, thành lập Câu lạc bộ khèn mông, câu lạc bộ này đi vào hoạt động từ tháng 3 năm 2021 với 12 thành viên là các em nhỏ người Mông trên địa bàn xã. Câu lạc bộ đã nhận được sự ủng hộ của nhiều nghệ nhân trong xã, họ đã giúp anh truyền thụ những tinh hoa của loại nhạc cụ này đến các em nhỏ
Dần khẳng định vị trí, vai trò của một thủ lĩnh đoàn, ghi lại dấu ấn đối với các đoàn viên, thanh niên và trong lòng người dân. Vừa qua, tại Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Si Ma Cai, nhiệm kỳ 2022 – 2027, anh Cấu được tín nhiệm bầu vào Ban Thường vụ Huyện đoàn. Anh mong muốn sẽ hoàn thành tốt vai trò thủ lĩnh đoàn xã, không ngừng trau dồi thêm kiến thức, kỹ năng quản lý và có những hoạt động hiệu quả hơn vừa quy tụ các đoàn viên, thanh niên cùng tham gia lại vừa tạo ra những giá trị cho cộng đồng. Anh GIÀNG A CẤU, Bí thư đoàn xã Cán Cấu, huyện Si Ma Cai chia sẻ: “Sau khi tham gia công tác, với vai trò là 1 thanh viên BTV huyện Đoàn, thì bản thân tôi cũng đã tham mưu cho huyện đoàn thực hiện 2 công trình thanh niên cấp huyện trong nhiệm kỳ 2017 – 2022. Tôi cũng tập trung thực hiện các mô hình sản xuất và phát triển cây dược liệu tam thất và mô hình trông cây ăn quả để góp phần phát triển kinh tế cho các đồng chí đoàn viên, thanh niên cũng như sự nghiệp phát triển chung của huyện.”
Những đảng viên trẻ khu vực nông thôn, luôn là những hạt nhân trong các phong trào thi đua yêu nước. Ra sức thi đua, lao động, sản xuất, tận dụng tiềm năng, lợi thế sẵn có tại địa phương, nỗ lực học hỏi, tích lũy kinh nghiệm, vươn lên  làm giàu trên chính quê hương mình. Đảng viên trẻ Vũ Thị Nhung, sinh năm 1991, ở thôn Chu Liền Chải, xã Quan Hồ Thẩn là người chúng tôi muốn nhắc đến trong phóng sự này. 

anh tin bai

Dù tuổi đời còn rất trẻ, song chị Nhung hiện đang sở hữu một cơ ngơi có giá trị hàng tỷ đồng. Chị cho biết, từ năm 2015, gia đình chị đã mạnh dạn đầu tư trồng 200 gốc mận Tả Van. Đến năm 2017, gia đình chị đã chuyển đổi một phần diện tích trông ngô kém hiệu quả, sang trồng hơn 700 gốc lê tai nung và năm 2018, tiếp tục đầu tư vốn, xây dựng thêm mô hình chăn nuôi gà địa phương theo hướng trang trại. Với khát khao chinh phục mảnh đất quê hương, Quyết chí làm giàu chính đáng trên quê hương, chị Nhung không ngừng học tập, nghiên cứu xây dựng mô hình kinh tế. Dù gặp không phải ít khó khăn, nhưng với ý chí quyết tâm, chị từng bước vượt qua, lấy thất bại làm kinh nghiệm để tiếp tục vươn lên. Đến nay, gia đình chị đã có nguồn thu lãi ổn định hơn 300 triệu đồng mỗi năm. Năm 2018, chị vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng. 
Phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu, chị còn mạnh dạn theo hướng đi mới, đầu tư trồng gần 1ha cây dược liệu tam thất và áp dụng công nghệ trong chế biến sản phẩm khô, sấy, trà túi lọc, hút chân không theo dây chuyền hiện đại. Hiện Chị Nhung giữ cương vị Giám đốc Hợp tác xã Mản Thẩn. Năm 2021, UBND tỉnh đã công nhận sản phẩm quả lê tai nung và mận Tả van của hợp tác xã đạt chuẩn OCOP 3 sao.
Mô hình kinh tế của gia đình chị Nhung đã tạo việc làm cho nhiều phụ nữ trên địa bàn xã. Chị Vũ Thị Nhung chia sẻ: “ Tôi thấy  địa phương hiện nay lớp trẻ ddeuf đi làm ăn xa, còn lớp phụ nữ trên 30 tuổi đến hơn 50 tuổi không biết chữ và tiếng phổ thông. Tôi muốn giúp lơp phụ nữ ấy phát triển kinh tế, không chỉ là công cho tôi nữa ,à muốn là mỗi người  mỗi bản thân họ sẽ có một công việc riêng, có thu nhập ổn định. Trong thời gian tới tôi muốn bản thân sẽ xây dựng và  phát triển loại du lịch Fram stay.” Đánh giá về Chị Nhung, Anh Giàng Seo Sừ, xã Quan Hồ Thẩn, huyện Si Ma Cai nói: “ Đồng chí Nhung luôn chấp hành tốt đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đồng chí là một người uy tín ở trong thôn. Là người đi đầu trong phát triển kinh tế, bà con trong thôn  đều tin tưởng và học hỏi. Trong các phong trào của chi bộ thì đồng chí rất nhiệt tình tham gia. Đặc biệt là giúp các Đảng viên phụ nữ phát triển kinh tế.” 
Qua các phong trào thi đua, các hoạt động của Đảng, của Đoàn, của hội,  trong 5 năm qua, (giai đoạn 2017 - 2022), huyện Si Ma Cai đã có 10 thanh niên tiên tiến và 5 đảng viên trẻ tiêu biểu cấp tỉnh, 95 đảng viên trẻ tiêu biểu cấp huyện được vinh danh.  Ông GIÀNG CHÚNG SANG, Phó Bí thư Huyện đoàn Si Ma Cai cho biết: “ Trong thời gian tới, BTV huyện đoàn cũng xác định, lựa chọn các đồng chí  cán bộ đoàn cơ sở tiêu biểu để đưa đi đào tạo, học hỏi kinh nghiệm, sau đó để nhân rộng. Sẽ tổ chức các hội nghị để phổ biến và học tập noi theo. Đồng thời, triển khai các nghị quyết của cấp trên đến các cấp bộ đoàn, các thủ lĩnh đoàn tiêu biể, chúng tôi cũng xác định là cố gắng đồng hành, định hướng để phát triển.” 
 Gắn với phong trào “Tuổi trẻ Si Ma Cai học tập và làm theo Bác”, Huyện đoàn Si Ma Cai xác định, mỗi đoàn viên, thanh niên trong huyện cần phải tích cực thi đua yêu nước bằng một việc làm tốt với cộng đồng, mỗi cơ sở đoàn, hội một hoạt động thiết thực, tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh trong suốt 5 năm qua. Đảng viên trẻ trên địa bàn huyện luôn nhận được quan tâm, giúp đỡ thông qua việc bồi dưỡng các kỹ năng tự học tập, tu dưỡng, rèn luyện và ý chí phấn đấu cho đảng viên để họ biết cách thức tự điều chỉnh bản thân, sửa mình cho phù hợp với yêu cầu khách quan của tình hình, nhiệm vụ mới, góp sức đảng viên xây dựng cơ quan, đơn vị, địa phương ngày càng vững mạnh, phát triển./.

 
Thanh Nhàn - Vân Anh
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1