Đồng hành cùng Đoàn viên, thanh niên nông thôn phát triển kinh tế.

    Nhằm thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 36 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ an ninh Tổ quốc trong giai đoạn mới. Thời gian qua, huyện đoàn Si Ma Cai đã có nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ cho các đoàn viên, đặc biệt là đoàn viên người dân tộc thiểu số phát triển kinh tế - xã hội, xoá đói giảm nghèo, làm giàu trên chính quê hương. 


    Với đặc thù của huyện vùng cao, cây ngô vẫn là loại cây trồng chính của bà con nhân dân thôn Seo Khai Hoá, xã Sán Chải. Với nhiệt huyết của tuổi trẻ, người đoàn viên Ly Seo Lử, đã quyết tâm thay đổi cách nghĩ, cách làm, đổi mới suy nghĩ, mạnh dạn tạo ra đột phá trong phát triển kinh tế gia đình. 


    Anh đã đầu tư vốn đưa hơn 400 gốc ổi lai và nhót ngọt vào trồng thử nghiệm tại mảnh nương của gia đình. Bước đầu từ 2 loại cây trồng mới này cũng cho gia đình anh thu nhập gần 20 triệu đồng/năm. Mặc dù mức thu nhập như vậy là chưa cao, nhưng bước đầu đã khẳng định hướng đi đúng đắn mà anh đã chọn. Anh Lử cho biết: “ Là một người Đoàn viên thì tôi cũng muốn thực nghiệm trồng cây ăn quả để cho mọi người cùng học hỏi, và bắt đầu mạnh dạn thay đổi cây trồng. So với trồng ngô thì mang lại kinh tế cao hơn, công sức mình bỏ ra ít hơn”.
    Cũng như anh Lử, anh Ly A Minh, thôn Phìn Chư 3, xã Nàn Sín  cũng đã mạnh dạn đầu tư 500m2 đất vốn đang trồng ngô kém hiệu quả, đầu tư thành gia trại chăn nuôi lợn đen bản địa. Hiện nay, gia đình anh đang nuôi trên 40 con lợn, ngoài ra anh còn nuôi thêm gà, vịt và trâu. Nhờ biết khai thác lợi thế và khắc phục khó khăn khi bắt đầu triển khai mô hình chăn nuôi, cùng với sự cần cù chịu khó, sự giúp đỡ của cấp chính quyền đã giúp anh có được mô hình hiệu quả kinh tế như hiện nay. Chia sẻ với chúng tôi anh Minh cho biết: “ Tôi học về chăn nuôi, nên là khi về quê hương thì tôi cũng đã phát triển theo đúng chuyên ngành, chuyên môn của mình. Tôi đã phát triển chăn nuôi giống lợn đen bản địa, ngoài ra tôi còn trồng thêm các loại rau trái vụ”.


    Để giúp đỡ các đoàn viên, thanh niên khu vực nông thôn phát triển kinh tế - xã hội. Giai đoạn vừa qua, huyện đoàn luôn đồng hành, quan tâm hỗ trợ thanh niên về định hướng phát triển, tiếp cận chính sách hỗ trợ của nhà nước. Nhất là giúp các đoàn viên tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi phục vụ phát triển sản xuất. Anh Giàng Chúng Sang, Phó bí thư huyện đoàn Si Ma Cai cho biết: “ Huyện Đoàn cũng xác định, sẽ tập trung vào các lĩnh vực thế mạnh của huyện như: phát triển cây ăn quả ôn đới, chăn nuôi đàn gia súc. Cùng với đó là nghiên cứu, chỉ đạo trồng thêm các cây dược liệu có thế mạnh”  
    Bằng các cách làm thiết thực, hiệu quả các tấm gương đoàn viên, thanh niên phát triển kinh tế giỏi trên địa bàn huyện xuất hiện ngày càng nhiều. Góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương Si Ma Cai ngày càng giàu và đẹp./.
Vân Anh 

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1