Gương hội viên nông dân làm kinh tế tổng hợp.

    Thời gian qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi ở xã Thào Chư Phìn đã có bước phát triển, góp phần tác động tích cực đến đời sống của cán bộ, hội viên nông dân trong xã. Cũng từ phong trào này, đã xuất hiện nhiều tấm gương nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu, trong đó có anh Sùng Seo Lao, hội viên Hội Nông dân thôn Cẩu Pì Chải, xã Thào Chư Phìn là một trong những tấm gương điển hình vươn lên làm kinh tế ở địa phương, có thu nhập trên 200 triệu đồng /năm.

anh tin bai

Anh Sùng Seo Lao đang chăm sóc đàn lợn

 

    Đây là mô hình chăn nuôi tổng hợp của gia đình anh Sùng Seo Lao, thôn Cẩu Pì Chải, xã Thào Chư Phìn. Trao đổi với chúng tôi anh cho biết: trước đây mới xây dựng gia đình, hai vợ chồng anh Lao chỉ biết trồng ngô, lúa nhưng cuộc sống vẫn không bớt khó khăn. Với ý chí quyết tâm vươn lên phát triển kinh tế gia đình, cải thiện cuộc sống: Năm 2018, gia đình anh bắt đầu xây dựng chuồng trại để nuôi lợn. Những ngày đầu chăn nuôi, do thiếu kinh nghiệm, nên đàn lợn bị dịch chết không rõ nguyên nhân. Không nản chí, anh tiếp tục đầu tư vào chăn nuôi và đã tự tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm nuôi lợn của các hộ gia đình khá giả trên đại bàn huyện, xã và tham gia các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi. Nhờ kiên trì, chịu khó ham học hỏi và áp dụng đúng kỹ thuật, đàn lợn của gia đình anh đã phát triển tốt. Hiện gia đình anh có 40 con lợn, trong đó, có 5 con lợn nái, 20 con lợn thịt, 15 con lợn sữa, hơn 60 con gà, mỗi năm gia đình  xuất ra thị trường 2 tấn lợn thịt, sau khi trừ hết mọi chi phí đem thu nhập về cho gia đình gần 200 triệu đồng mỗi năm. Chia sẻ kinh nghiệm về kỹ thuật chăn nuôi anh Sùng Seo lao, thôn Cẩu Pì Chải, xã Thào Chư Phìn nói: “Sau khi được tham gia các lớp tập huấn của huyện và xã, tôi cũng học được nhiều kinh nghiệm trong chăn nuôi, khi bắt tay vào chăn nuôi hàng tháng tôi tiêm  phòng đầy đủ cho đàn lợn theo đình kỳ, nên đàn lợn của gia đình tôi ít bị bệnh và lớn nhanh. Bên cạnh đó, tôi trồng thêm cây mận tả van cũng được năm thứ 2, giúp đỡ con giống cho những hộ hội viên có hoàn cảnh khó khăn trong thôn. 

anh tin bai

Thăm quan mô hình nuôi lợn đen

  Không chỉ lo làm giàu cho gia đình, anh Lao còn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm của mình, trong sản xuất, và trong chăn nuôi cho nhiều hộ gia đình khác trong thôn. Ngoài ra anh còn giúp đỡ về cây con giống, cho hội viên nông nông dân trong thôn vay vốn không lấy lãi để phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo, tiêu biểu như hộ gia đình chị Giàngg Thị Dế, thôn Cẩu Pì Chải, xã Thào Chư Phìn. Chị Dế chia sẻ thêm: “ Mấy năm trước gia đình tôi khó khăn lắm, nhờ sự giúp đỡ của anh Lao, cho vợ chồng tôi mượ 5 triệu đồng để đầu tư kinh doanh, anh không tính lãi, cuối năm vợ chồng tôi kiếm được thì lại trả cho anh, đến nay gia đình tôi đã thoát nghèo, tôi rất cám ơn anh Lao đã giúp đỡ gia đình tôi.
Trao đổi thêm với chúng tôi anh Ly Seo Lử chủ tịch hội nông dân xã Thào Chư Phìn cho biết: “Mô hình chăn nuôi lợn của gia đình anh Sùng Seo Lao, thôn Cẩu Pì Chải có quy mô lớn, đem lại hiệu quả kinh tế cao, đây là hướng đi mới trong phát triển kinh tế tại địa phương. Đàn lợn của gia đình anh phát triển tốt, bán được giá thành cao. Nhờ phát triển chăn nuôi, kinh tế gia đình anh khấm khá hơn. Anh Lao thường xuyên hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi cho hội viên nông dân trong thôn để cùng nhau vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần xóa đói giảm nghèo bền vững.  Anh Ly Seo Lử, chủ tịch HND xã Thào Chư Phìn nhận xét, đánh giá về hội viên nông dân Sùng Seo Lao với những kết quả đạt được trong thời gian qua, anh Ly Seo Lử nói:  “Mô hình chăn nuôi tổng hợp của gia đình hội viên nông dân Sùng Seo Lử không chỉ mang lại cuộc sống ấm no cho gia đình mà còn là động lực để nhiều hội viên nông dân và người dân trong xã học tập và làm theo, góp phần tăng thu nhập, giảm nghèo, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương. 
Với tinh thần cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, biết vươn lên làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương, anh Sùng Seo Lao xứng đáng là hội viên nông tiêu biểu trong phát triển kinh tế gia đình và làm tấm gương sáng được đông đảo hội viên nông dân tin tưởng, học tập và noi theo./.

Lồ Sinh - Minh Hồng
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1