Gương nông dân làm giàu từ nuôi lợn, gà bản địa

    Là một nông dân năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm và là gương điển hình trong phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi của xã Nàn Sín với mức thu nhập trên 100 triệu đồng. Anh Lồ Seo Chơ, thôn Nàn Sín, xã Nàn Sín đã thành công và vươn lên làm giàu từ mô hình chăn nuôi lợn và nuôi gà đen bản địa. 

anh tin bai

Anh Lồ Seo Chơ (Áo trắng), thôn Nàn Sín, xã Nàn Sín

 

    Cũng như bao gia đình khác, gia đình anh Lồ Seo Chơ, thôn Nàn Sín, xã Nàn Sín, nguồn thu nhập chính chủ yếu từ cây lúa, cây ngô và chăn nuôi nhỏ lẻ, hiệu quả kinh tế thấp, đời sống gặp không ít khó khăn, muốn làm thể nào để thoát được nghèo là điều anh Chơ cũng như bao gia đình nơi đây luôn trăn trở.
    Để nâng cao hiệu quả trong phát triển kinh tế anh đã vay 100 triệu đồng từ NHSC xã hội huyện, đầu tư xây dựng chuồng trại khang trang, anh mua 2 con lợn giống phát triển chăn nuôi. Thời gian đầu, chăn nuôi chưa có nhiều kinh nghiệm nên gặp rất nhiều khó khăn, hiệu quả kinh tế không cao. Với bản chất cần cù, chịu khó, anh đã tích cực tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi do xã, huyện tổ chức và đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm từ các mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả tại các địa phương khác. Do vậy dần dần anh đã tích lũy được kinh nghiệm trong trồng trọt, chăn nuôi, áp dụng có hiệu quả vào thực tế sản xuất của gia đình. Đến nay, đàn lợn của gia đình anh ngày càng phát triển hiện có 5 con sinh sản, 30 con lợn tầm 25- 30 kg, ngoài ra anh còn nuôi thêm 500 con gà đen để bán. Mỗi năm anh xuất bán 3 lứa lợn và 500 con gà thu  được  gần 150  triệu đồng, trừ mọi chi phí còn lợi nhuận 100 triệu đồng. Chia sẻ với chúng tôi anh Lồ Seo Chơ, thôn Nàn Sín, xã Nàn Sín nói: Trước đây vợ chồng tôi cũng nuôi lợn đen, gà đen, nhưng do chưa có kinh nghiệm nên đàn lợn hay bị tiêu chảy, gà bị bệnh rồi chết nên vợ chồng tôi gặp rất nhiều khó khăn, chính những khó khăn đó vợ chồng tôi đã cố và rút được nhiều kinh nghiệm và cần cố gắng hơn trong việc chăn nuôi. 

    Với cách làm này, sau hơn sau 3 năm, hiện nay kinh tế gia đình anh vươn lên khá giàu, nhà cửa khang trang, các con anh đều được ăn học đầy đủ. Không chỉ làm giàu cho gia đình, anh còn tích cực tham gia các hoạt động của xã, thôn và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cho bà con nhân dân trong thôn về kỹ thuật chăn nuôi lợn, gà, giúp đỡ cây con giống, cho những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn để cùng nhau phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo. Cảm nhận của anh khi được anh Chơ hướng dẫn kỹ thuật, chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi, anh Lồ Seo Lử, thôn Nàn Sín, xã Nàn Sín chia sẻ: Trước đây tôi không có kinh nghiệm chăn nuôi, lợn gà của gia đình tôi hay bị bệnh, nhưng tôi thấy anh Chơ chăn nuôi lợn, gà lại không hay bị bệnh và lớn nhanh, tôi cũng đến đây học hỏi kinh nghiệm, anh Chơ đã chia sẻ kinh nghiệm như tiêm phòng định kỳ cho đàn lợn, gà, vệ sinh chuồng trại sạch sẽ nên giờ đàn lợn của gia đình không hay bị ốm và lại lớn nhanh.

anh tin bai
 

Đồng Chí Giàng Chúng Sang, phó chủ tịch UBND xã Nàn Sín nhận xét và đánh giá về kết quả mô hình nuôi lợn bản địa của gia đình anh Lồ Seo Chơ, mô hình này là một trong những mô hình kinh tế hiệu quả và điển hình trên địa bàn xã, anh Chơ là người tiên phong, gương mẫu của hội viên nông dân thôn Nàn Sín, xã Nàn Sín: Trong thời gian qua, cấp uý chính quyền xã đã tuyên truyền vận động người dân, triển khai thực hiện các mô hình về phát triển kinh tế, như mô hình nuôi lợn đen, gà đen, chúng tôi cũng tuyên truyền cho những hộ có mô hình chăm sóc tốt số lượng đàn lợn, gà hiện có. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tuyên truyền vận động và mở rộng thêm mô hình từ 3 đến 5 hộ để triển khai phát triển kinh tế cho nhân dân.
Với những nỗ lực vượt khó để vươn lên làm kinh tế giỏi, anh Lồ Seo Chơ  đã có trong tay mô hình kinh tế chăn nuôi lợn, gà cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Anh xứng đáng là tấm gương điển hình của người nông dân năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm trong phong trào thi đua lao động sản xuất giỏi của xã Nàn Sín cũng như trên địa bàn huyện./.

 
Lồ Sinh – Minh Hồng
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1