Mọi việc đều đặt lợi ích người dân lên hàng đầu thì việc gì cũng thành công

Đó là lời chia sẻ của chị Giàng Thị Sú, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Quan Hồ Thẩn, huyện Si Ma Cai, khi trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm của mình với tôi, về công tác tuyên truyền, vận động tại cơ sở.

 

Với cương vị là chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ xã Quan Hồ Thẩn, trong những năm qua, chị Giàng Thị Sú đã đưa phong trào của Hội liên hiệp phụ nữ xã phát triển vững mạnh, từ những phong trào đó chị Sú đã gây ấn tượng với người dân địa phương và các chị em hội viên phụ nữ trong trong thôn, trong xã với tác phong làm việc nhanh nhẹn, đôi mắt sáng với nụ cười luôn nở trên môi, giọng nói nhẹ nhàng, truyền cảm, có lẽ đó chính là những thế mạnh để chị Sú làm tốt công tác tuyên truyền, vận động trong công tác tuyên vận và công tác Hội của mình. 

anh tin bai

Ra mắt mô hình Phòng chống bạo lực gia đình

Hiện nay, Hội liên hiệp phụ nữ xã Quan Hồ Thẩn, hiện có 1.279 chị em phụ nữ 18 tuổi trở lên. Trong đó có 927 chị em tham gia sinh hoạt tại các chi hội. Trong thời gian qua, Hội liên hiệp phụ nữ xã luôn làm tốt công tác tuyền truyền, vận động hội viên phụ nữ trên địa xã chấp hành tốt các chỉ thị Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp Luật của nhà nước.
Hàng năm, Hội phụ nữ xã luôn xác định nhiệm vụ tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ và nhân dân thực hiện tốt đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên. Nhiều năm qua, thông qua công tác tuyên truyền, vận động, hội phụ nữ xã đã tích lũy được những cách làm hay, mô hình sáng tạo được  hội viên và nhân dân  đồng thuận cao. Từ năm 2017 – 2019, Hội Liên hiệp phụ nữ xã đã được Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Lào Cai tặng giấy khen cho 2 tập thể và 03 cá nhân, có thành tích xuất sắp công tác hội. Trong thành công chung ấy, có sự đóng góp công sức không nhỏ của chị Giàng Thị Sú, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Quan Hồ Thẩn. 

anh tin bai

Nhận đỡ đầu cháo mồ côi mẹ

Trao đổi với tôi chị cho biết: Chúng tôi xác định công tác tuyên vận là nhiệm vụ hết sức quan trọng, vừa phù hợp đặc trưng của giới, vừa phù hợp với chức năng hoạt động của Hội, vì vậy trong những năm qua, Chị đã chỉ đạo các chi hội trong xã, triển khai nhiều hoạt động, việc làm ý nghĩa, thiết thực, phát huy được vai trò của phụ nữ trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Chú trọng thực hiện nhiệm vụ: Vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững. Chỉ đạo các chi hội, thường xuyên bám sát thôn để nắm bắt tình hình tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp phụ nữ, kịp thời tuyên truyền, phổ biến và vận động phụ nữ nắm vững các chủ trương của Đảng, pháp luật của nhà nước. Tích cực tham gia phong trào thi đua, các cuộc vận động lớn của Hội và nhiệm vụ chính trị của địa phương. Phối hợp với các đoàn thể chính trị xã hội của thôn, xây dựng được nhiều mô hình điểm trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có 06 mô hình về phát triển kinh tế; 06 mô hình về lĩnh vực văn hóa xã hội; 03 mô hình về đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội. Các mô hình đều gắn quyền lợi, trách nhiệm của hội viên và đã đem lại hiệu quả rõ nét. Thu hút tập hợp được đông đảo hội viên phụ nữ tham gia các mô hình. 
Thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”,  trong năm năm qua, các chi hội đã tổ chức 135 buổi tuyên truyền, hướng dẫn, thu hút 4.526 lượt cán bộ, hội viên phụ nữ trong xã tham gia. Nội dung tuyên tuyền về 8 tiêu chí của cuộc vận động gắn với các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Vận động gia đình hội viên phụ nữ và nhân dân đóng góp, ủng hộ xây dựng bê tông hóa 16 km đường nội đồng, đường liên thôn, trong đó có 5 gia đình hội viên hiến  250m2 đất để mở đường và nhiều cây cối hoa mầu các loại, vận động hội viên tham gia  đóng góp 1.256 ngày công đổ đường bê tông và đắp lề đường, điển hình là chi hội phụ nữ các thôn  Seo Cán Hồ, thôn Sín Chải, chi Hội phụ nữ  Lao Chải, chi Hội phụ nữ Mản Thẩn.   
Chỉ đạo các chi hội thực hiện duy trì nhân rộng các mô hình trồng rau sạch, an toàn tại các thôn, điển hình như chi hội Chu Liền Chải, chi hội  Seo Cán Hồ; xây dựng các mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp” và chi hội phụ nữ “5 không, 3 sạch”. 

anh tin bai

Tuyên truyền chính sách pháp luật tại thôn

Trong 5 năm qua các chi hội đã tuyên truyền, vận động, giúp đỡ được  60 hộ gia đình hội viên đạt tiêu chí “5 không, 3 sạch”. Đến nay, đã có 248  hộ gia đình hội viên phụ nữ đạt 8 tiêu chí của Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”.
Để có được những thành công đó, chính là nhờ sự đồng lòng chung sức và quyết tâm của hội viên phụ nữ và nhân dân tại các thôn. Sau khi tìm ra ý tưởng, cách làm chị đã tổ chức các buổi thảo luận, lấy ý kiến các đồng chí trong ban thường vụ, ban chấp hành, cùng nhau xây dựng kế hoạch cho mỗi mô hình, chọn chi hội, cá nhân để thực hiện mô hình gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Phân công thành viên Ban chấp hành phụ trách từng phần việc cụ thể. Khảo sát, nắm rõ thế mạnh, ưu điểm và hạn chế của từng chi hội là bước quan trọng để xây dựng mô hình. Làm việc với Bí thư chi bộ, trưởng thôn, Ban công tác Mặt trận thôn và các Chi đoàn Chi hội ở thôn để tranh thủ sự phối hợp thực hiện để mô hình thành công. 
Điểm mới, sáng tạo trong xây dựng các mô hình dân đó là: kêu gọi tính tập thể, đoàn kết, giúp nhau. Phải có tính sáng tạo, cách làm mới, linh hoạt, mềm dẻo, vận dụng linh hoạt chỉ đạo của Đảng ủy, bám sát các chỉ tiêu Nghị quyết của Đảng ủy xã, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội an ninh quốc phòng của địa phương để thực hiện. Trong 5 năm trở lại đây đã có trên 40 hộ gia đình phụ nữ là hộ nghèo được thoát nghèo, góp phần cùng với Đảng bộ, chính quyền địa phương thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo. Điểm nổi bật của phong trào xây dựng mô hình của Hội  liên hiệp phụ nữ xã đó là tinh thần tương thân tương ái, giúp nhau, đổi công, hỗ trợ kĩ thuật trồng trọt chăn nuôi, hỗ trợ vốn xoay vòng không tính lãi. 
Các mô hình được xây dựng đã góp phần hoàn thành và vượt chỉ tiêu các tiêu các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới của xã. Thông qua những ý tưởng của chị đã khắc phục những khó khăn như việc chọn mô hình và chi hội phù hợp để tiến hành xây dựng mô hình, tìm nguồn kinh phí để nhân rộng  mô hình rộng hơn, lớn hơn. Trong tổng số  những mô hình  mà hội phụ nữ xã xây dựng trong 05 năm, có nhiều mô hình được các cấp khen thưởng. Thành công lớn nhất của chị đó là xây dựng được một tập thể gắn kết. Tạo được sự đoàn kết trong tập thể Ban chấp hành, Ban thường vụ, và các tầng lớp nhân dân, được dân yêu mến, nói dân nghe, dân tin, dân làm theo.
Chị luôn quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực cho cán bộ Hội, vừa quan tâm đến việc tập hợp, thu hút hội viên. Tỷ lệ phụ nữ tham gia vào tổ chức Hội ngày càng tăng.Với những phấn đấu nổ lực trên, năm 2021 chị đã được Chủ tịch UBND huyện Si Ma Cai tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện các phong trào, nhiệm vụ công tác Hội phụ nữ các cấp huyện Si Ma Cai, nhiệm kỳ 2016-2021. Chị thật sự là tấm gương về người phụ nữ “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”./. 

 
Thanh Nhàn
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1