Nét đẹp độc đáo trong trang phục truyền thống của người dân tộc Thu Lao

Trang phục truyền thống của người dân tộc Thu Lao, xã Thào Chư Phìn có những nét độc đáo, bởi nó thể hiện bản sắc văn hóa, nét đẹp riêng có và chứa đựng nhiều giá trị hơn một bộ trang phục để mặc đơn thuần. 

anh tin bai

 

Trang phục truyền thống của người Thu Lao, vẫn được người dân lưu truyền và phát triển đến nay. Với những nét họa tiết văn hóa đặc sắc, được các bà các chị khắc họa và trang trí công phu trên từng đường kim, mũi chỉ. Những họa tiết gắn cầu kỳ ấy gắn liền với những hình của cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của họ. Trên trang phục phản ánh rõ nét những họa tiết, được thêu thủ công tái hiện lại những cảnh vật thiên nhiên, công cụ sản xuất. 

anh tin bai

Để làm nên những bộ trang phục độc đáo như thế này người dân nơi đây phải làm trong 10 ngày mới xong. Những bộ trang phục ấy chỉ được người Thu Lao mặc vào những dịp lễ, tết cổ truyền, ngày hội truyền thống trọng đại của đại phương, của Dân tộc họ. Những bộ trang phục đó không có để bán ra thị trường, mà chỉ phục vụ cho nhu cầu mặc của đồng bào họ. 
Những bộ trang phục được người Thu Lao làm ra với những kỹ thuật tinh xảo, thủ công và nó gắn với hoạt động của từng gia đình. Nó phản ánh nền kinh tế tự cung tự cấp, nó thể hiện vai trò của phụ nữ Thu Lao trong việc giải quyết nhu cầu mặc của gia đình. Trang phục của phụ nữ Thu Lao thường may bằng chất liệu vải chàm tự dệt, không cầu kỳ, không nhiều đồ trang sức, màu chủ đạo trên bộ trang phục là màu đen. “Quá trình làm quần áo của người Thu Lao, khâu khó nhất và mất nhiều thời gian nhất là kéo bông thành sợi để dệt vải. Nhưng để giữ gìn bản sắc truyền thống của dân tộc mình, phụ nữ ở thôn Sán Chá đều biết kéo bông, dệt, nhuộm chàm để may quần áo truyền thống. Bà con cũng sử dụng một số loại thực vật làm nguyên liệu để làm ra thuốc nhuộm vải của riêng mình. 
Cho đến tận ngày nay, người dân tộc Thu Lao thôn Sán Chá, Thào Chư Phìn, vẫn luôn truyền dạy cho con cháu của mình, biết cách dệt vải,  may những bộ trang phục truyền thống. Chính vì vậy những bộ trang phục truyền thống của họ, Đến nay vẫn được lưu giữ nguyên bản, không có sự cách tân. 

anh tin bai

Để gìn giữ và phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của người dân tộc Thu Lao. Những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã, người dân địa phương đã có nhiều cách làm sáng tạo, thiết thực nhằm gìn giữ và bảo tồn, kịp thời ngăn chặn thực trạng trang phục truyền thống của các dân tộc thiểu số đang ngày bị mai một, biến dạng, xa rời nguyên gốc. 
Dù ngày nay, do cơ chế thị trường, nhiều dân tộc đã bị mai một bản sắc. Song những nét đẹp văn hóa của người Thu Lao, vẫn được bảo tồn được khá nguyên vẹn bản sắc văn hóa của dân tộc mình, đồng thời tiếp thu một cách có chọn lọc những yếu tố văn hóa của các dân tộc khác, đặc biệt là về kỹ thuật dệt may, màu sắc, nguyên liệu, trang phục của người Thu Lao mang sắc thái rõ rệt, phản ánh những nhận thức về thẩm mỹ dân gian, tín ngưỡng, đạo đức, ước mơ, khát vọng của họ. Qua đó cũng góp phần vào việc bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa cộng đồng các dân tộc trên địa bàn xã Thào Chư Phìn và huyện Si Ma Cai./.

 
Thanh Nhàn - Vân Anh
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1