Nét đẹp truyền thống tết thanh minh của người Mông Si Ma Cai

    Tết thanh minh là giá trị văn hóa truyền thống, được đồng bào dân tộc Mông ở Si Ma Cai đang gìn giữ và phát huy. Tết thanh minh, là dịp để giáo dục con cháu trong dòng họ nhớ về cội nguồn, phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

anh tin bai

Tết thanh Minh của người Mông Si Ma Cai 

 

    Tết Thanh minh của người Mông ở Si Ma Cai, thường được tổ chức vào tháng 2 hoặc tháng 3 Âm lịch hằng năm, đây là dịp con cháu trong dòng họ có dịp tụ họp cùng chăm lo công việc chung của dòng họ. 
    Ông Ly Seo De, Người có uy tín thôn Ngải Phóng chồ xã Sín Chéng cho biết: Hôm nay là ngày tháng tốt, dòng họ chúng tôi tổ chức thanh minh dòng họ, cầu mong ông, bà, tổ tiên phù hộ cho dòng họ có một năm mới có sức khỏe, làm ăn phát đạt và cầu mong con cháu không ốm đau bệnh tật, gia đình hạnh phúc, cũng là cầu cho cả dòng họ ngày càng phát triển ăn nên làm ra và cũng là dịp để anh em gặp mặt. 
    Nhân ngày Thanh Minh, gia đình anh Lý Seo Chinh mang theo dao phát, cuốc để phát cỏ dại và đắp lại mộ cho đầy đặn, Sau đó, thắp vài nén hương, đốt vàng mã hoặc đặt thêm bó hoa cho linh hồn người đã khuất.

anh tin bai

Tết thanh Minh của người Mông Si Ma Cai 

    Anh Lý Seo Chinh, Ngải Phóng Chồ xã Sín Chéng, Si Ma Cai chia sẻ:  Hôm nay là ngày lành tháng tốt, chúng tôi tổ chức thanh minh cho các cụ mong các con các cháu ăn nên làm ra, cầu trong 1 năm các con các cháu và gia đình luôn luôn mạnh khỏe có cuộc sống vui tươi và hạnh phúc.
    Thời gian tảo mộ thường là từ sáng sớm tới gần trưa. Các nghi thức khấn vái nơi phần mộ do người lớn tuổi đảm nhiệm. Thanh niên nam nữ thì lo phần việc quét dọn, sửa sang, đắp mới cho các ngôi mộ. Tết Thanh minh cũng là ngày anh chị em, họ hàng gặp gỡ đông đủ nhất vì đây là dịp nhắc nhở con cháu nhớ đến cội nguồn, dòng tộc. 
    Trao đổi thêm với chúng tôi Thào A Tráng, Phó Chủ tịch UBND xã Sín Chéng cho biết: Đối với tết thanh minh này chính quyền địa phương thấy rằng đây là một phong tục, tập quán rất tốt đẹp là một nét văn hóa của các dân tộc, cũng đã chỉ đạo các cấp các ngành tiếp tục tuyên truyền nhân dân các dân tộc tiếp tục giữa dìn và phát huy truyền thống tốt đẹp này. 
    Theo quan niệm của người Mông Si Ma Cai, Tết Thanh minh, Là dịp con cháu cầu mong tổ tiên ông bà, cha mẹ phù hộ cho anh em và họ hàng thân thích ăn nên làm ra và cũng là dịp để dòng họ gặp mặt con cháu. 
Tết Thanh minh đã trở thành giá trị văn hoá truyền thống của đồng bào người Mông ở Si Ma Cai và được gìn giữ, phát huy, truyền lại từ thế hệ này sang thế hệ khác, trở thành nét đẹp trong đời sống tinh thần, tăng cường tình đoàn kết, gắn bó tại cộng đồng dân cư./.

 
Vũ Chiến - Minh Hồng - Thanh Nhàn
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1