Người chiến sỹ được đề nghị bình chọn “Gương mặt trẻ tiêu biểu” Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai năm 2023

Được đào tạo bài bản, tâm huyết với nghề nghiệp, Trung úy Thào Xuân Tráng, Đội trưởng đội Phòng chống ma tuý và tội phạm, Đồn Biên phòng Si Ma Cai, Bộ đội Biên phòng Lào Cai đã cùng đồng đội lập nhiều chiến công trong công tác đấu tranh với tội phạm. Trung úy Thào Xuân Tráng vinh dự được đề nghị bình chọn “Gương mặt trẻ tiêu biểu” Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai năm 2023 

 

Người lính trẻ sinh năm 2000, Vốn xuất thân trong một gia đình nghèo, ở xã Bản Phố, huyện Bắc Hà, Lào Cai, từ nhỏ Thào Xuân Tráng đã có ước mơ lớn lên sẽ được khoác lên mình bộ quân phục của anh Bộ đội Cụ Hồ. Là anh cả của hai người em, anh vừa học lại vừa phải chăm lo cho hai người em giúp bố mẹ, Song Thào Xuân Tráng đã vượt qua những khó khăn để vươn lên học tập rất tốt để thực hiện ước mơ của mình, anh đã thi đỗ vào Trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Lào Cai, rồi thi đỗ vào Học viện Biên phòng. Năm 2022 Thào Xuân Tráng tốt nghiệp ra trường và may mắn được trở về quê hương nhận nhiệm vụ. Chàng sĩ quan trẻ được điều động giữ chức vụ Đội trưởng Đội phòng chống ma tuý và tội phạm, Đồn Biên phòng Si Ma Cai, Bộ đội Biên phòng Lào Cai.
 Trên cương vị công tác của mình, Dù còn nhiều bỡ ngỡ trong công việc song anh luôn nêu cao sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, tích cực học hỏi, vận dụng những kinh nghiệm của các đồng nghiệp, cùng với những kiến thức được đào tạo, để ứng dụng vào thực tế thực hiện nhiệm vụ. Thường xuyên bám nắm cơ sở do đơn vị phụ trách, từ đó phân tích, dự báo tình hình, kịp thời tham mưu cho Ban chỉ huy Đồn Biên phòng có các đối sách phù hợp, giữ vững chủ quyền, đảm bảo an ninh, trật tự khu vực dân cư, trên tuyến biên giới. Xác định chỉ khi nào bà con các bản giáp biên giới không còn sa chân vào tệ nạn ma túy thì công tác phòng, chống tội phạm ma túy mới hiệu quả, bởi người nghiện ma túy thì sẽ bị lệ thuộc, rất dễ trở thành tội phạm buôn bán, vận chuyển ma túy, thậm chí làm bất cứ việc gì khi trùm ma túy sai khiến. Do đó, anh đã tham mưu cho lãnh đạo Đồn Biên phòng Si Ma Cai phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương tập trung tuyên truyền, vận động để người dân, nhất là những người trẻ tuổi hiểu rõ tác hại của ma túy, không bị dính vào nghiện ngập, đồng thời phải chăm lo đời sống, tạo sinh kế cho người dân.
Cấp ủy, chỉ huy và cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Si Ma Cai thường xuyên cùng Đảng ủy, chính quyền các xã biên giới và các đồng chí công an, cán bộ các thôn, tổ dân phố trao đổi, phối hợp, tìm cách tuyên truyền, vận động, đồng thời tạo việc làm, sinh kế để giúp bà con thoát nghèo, tránh xa tệ nạn ma túy.
Trao đổi với tôi anh Thào Xuân Tráng cho biết: Đồng bào các dân tộc trên biên giới có vai trò hết sức quan trọng trong công tác phòng, chống tội phạm của Bộ đội Biên phòng. Thực tế cho thấy, quần chúng nhân dân ngoài khả năng tố giác, tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm còn phát hiện, quản lý, giáo dục các đối tượng phạm tội, bởi những đối tượng có điều kiện, khả năng phạm tội đều sinh sống, cư trú trong cộng đồng xã hội, trong khu dân cư. 
Khi người dân có ý thức tự giác, có tinh thần chủ động tham gia phong trào toàn dân phòng, chống tội phạm thì sẽ khắc phục được những sơ hở, thiếu sót mà bọn tội phạm có thể lợi dụng để thực hiện hành vi phạm tội. Nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của nhân dân trong công tác phòng, chống tội phạm, với phương châm "ba bám, bốn cùng", anh đã cùng với các đồng đội của mình nắm chắc địa bàn, phát huy tối đa sức mạnh của quần chúng nhân dân khu vực biên giới, nhất là vai trò của các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong dòng họ, dân tộc tham gia cùng với Bộ đội biên phòng trong phòng chống ma tuý, tội phạm.
Chỉ tính từ đầu năm 2022 đến nay, quần chúng nhân dân đã cung cấp cho Bộ đội biên phòng hàng chục nguồn tin có giá trị, phát hiện, tố giác các hành vi phạm tội về ma túy, như sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ và tổ chức sử dụng, giúp Bộ đội biên phòng Si Ma Cai bắt giữ, xử lý nhiều đối tượng phạm tội; góp phần quan trọng cùng Bộ đội biên phòng giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội ở khu vực biên giới. Từ khi về đơn vị công tác đến nay anh đã giúp đơn vị : Khởi tố 02 vụ 03 đối tượng Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép; 01 vụ 04 đối tượng Chế tạo, tàng trữ, sử dụng trái phép vật liệu nổ, hoàn chỉnh hồ sơ bàn giao Cơ quan An ninh điều tra tiếp tục điều tra theo thẩm quyền. Chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng bắt gữi 01 đối tượng giết người, phối hợp bàn giao đối tượng cho Đội trọng án Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lào Cai; tham gia phối hợp với Cục phòng chống ma tuý và tội phạm, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh bắt 01 vụ 02 đối tượng vận chuyển trái phép 07 bánh hêrôin. Tiến hành tham mưu xử phạt vi phạm hành chính 08 vụ với 13 đối tượng, nộp ngân sách nhà nước 43 triệu đồng.
Trên cương vị Đội trưởng phòng chống ma tuý, tội phạm, Anh luôn làm tốt nhiệm vụ tham mưu cho Ban chỉ huy đơn vị trong chỉ đạo, quản lý cán bộ, chiến sĩ đơn vị thực hiện công tác nghiệp vụ, bám nắm tình hình địa bàn, theo dõi quản lý đối tượng, phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị địa phương đấu tranh phòng chống các loại tội phạm ở khu vực biên giới, trên biên giới, bảo vệ chủ quyền An ninh biên giới quốc gia, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn biên giới.
Anh cũng tích cực, chủ động, thường xuyên phối hợp, trao đổi thông tin tình hình trên địa bàn với cấp uỷ chính quyền địa phương, các lực lượng vũ trang đứng chân trên địa bàn, kịp thời ngăn chặn, bắt giữ, xử lý các vụ việc vi phạm pháp luật trên địa bàn. Thường xuyên tổ chức bồi dưỡng kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ, pháp luật cho lực lượng phòng chống ma tuý và tội phạm do mình phụ trách, qua đó nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho các cán bộ chuyên trách. Xây dựng  hệ thống lực lượng mật đảm bảo về số lượng, chất lượng đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra.
Chủ động phối hợp với cấp uỷ, chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng tổ chức tuyên truyền pháp luật, tác hại, hậu quả của ma tuý với hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú tới quần chúng nhân dân.
Tham mưu cho chỉ huy đơn vị xây dựng kế hoạch, dự báo tình hình sát với tình hình thực tế địa bàn, triển khai có hiệu quả công tác phòng chống ma tuý và tội phạm. Xây dựng triển khai có hiệu quả các Kế hoạch của cơ quan nghiệp vụ cấp trên. Xây dựng lực lượng mật nội, ngoại biên đảm số lượng và chất lượng, kịp thời nắm bắt tình hình địa bàn không để bị động bất ngờ. chỉ đạo hoàn thiện, bổ sung hồ sơ điều tra cơ bản địa bàn 03 xã, thị trấn, hồ sơ sưu tập ngoại biên, hồ sơ đối tượng quản lý nghiệp vụ. Sử dụng đồng bộ các biện pháp công tác biên phòng, kết hợp trinh sát nội, ngoại biên, trinh sát kỹ thuật, thường xuyên đổi mới phương thức hoạt động để nâng cao chất lượng thu thập tin một cách nhanh chóng, chính xác, kịp thời.
Tham mưu cho chỉ huy đơn vị triển khai xây dựng kế hoạch và thực hiện có hiệu quả các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm ma tuý, mua bán người, buôn lậu gian lận thưong mại… Trong tình hình trên địa bàn có nhiều diễn biến phức tạp,  hình thành một số đường dây tổ chức cho người xuất, nhập cảnh trái phép hoạt động tại khu vực biên giới, lôi kéo nhiều người tiếp tay, dẫn đường cho hành vi đưa, dẫn và môi giới hoạt động xuất cảnh trái phép qua biên giới với mục đích làm thuê. Để chỉ huy đơn vị tăng cường lực lượng, phương tiện, nắm tình hình; triển khai kế hoạch nghiệp vụ, chuyên án, đấu tranh bóc gỡ các đường dây, tổ chức cho đối tượng xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới.
Tiến hành Điều tra hình sự, xử lý vi phạm hành chính đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật, đúng thẩm quyền, không để bỏ xót, lọt tội phạm. Qúa trình điều tra đảm bảo yêu cầu về chính trị, nghiệp vụ, pháp luật.
Với những thành tích nổi bật, năm 2023 Trung úy Thào Xuân Tráng đã được Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Lào Cai tặng Giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh Lào Cai. và Giấy khen đã có thành tích xuất sắc trong đợt thi đua cao điểm chào mừng kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc và tháng 9 năm 2023, Trung úy Thào Xuân Tráng đã được Bộ chỉ huy biên phòng tỉnh Lào Cai trao danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và đề nghị bình chọn “Gương mặt trẻ tiêu biểu” Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai năm 2023./.

 
Ngô Ngọc Hiếu, Tổ dân phố Dìn Phàng, Thị trấn Si Ma Cai, huyện Si Ma Cai
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1