Người dân huyện Si Ma Cai hiến trên 83 ha đất để làm đường giao thông

Thực hiện Nghị quyết số 30 của huyện uỷ Si Ma Cai về vận đồng người dân hiến đất, tài sản trên đất để mở rộng, làm mới các tuyến đường giao thông trên địa bàn huyện. Cấp uỷ chính quyền các cấp trong hệ thống chính trị huyện đã có nhiều giải pháp sáng tạo quyết tâm đưa nghị quyết vào cuộc sống. Nhờ vậy chỉ sau  một năm triển khai đã vận động được 1260 hộ dân hiến trên 73 ha đất trị giá 83 tỷ đồng để làm đường giao thông. 90% các tuyến đường người dân đã thu hoạch hoa màu, chặt bỏ cây cối, di chuyển tài sản trên đất để mở rộng, làm mới  các tuyến đường đây là lần giải phóng mặt bằng nhanh nhất từ trước đến nay trên địa bàn huyện

 

 Si Ma Cai là một trong 74 huyện nghèo của cả nước, là huyện vùng cao, biên giới, có địa hình chia cắt mạnh, thời tiết, khí hậu khắc nghiệt. Hạ tầng giao thông chủ yếu là đường bộ và đường thủy nội địa tương đối thuận lợi đến trung tâm 10 xã, thị trấn và 62 thôn, tổ dân phố trên địa bàn; đồng thời đảm bảo tính kết nối với các huyện trong, ngoài tỉnh. Trong những năm qua, hạ tầng giao thông tuy đã được quan tâm đầu tư xây dựng, diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, một số tuyến đường đô thị được đầu tư xây dựng từ lâu, mặt đường xuống cấp, hệ thống thoát nước được đầu tư chưa đồng bộ. Các tuyến đường nông thôn chỉ đạt quy mô cấp B giao thông nông thôn, bề rộng nền đường đều chủ yếu là 4m, mặt đường 3 m gây khó khăn trong lưu thông, vận chuyển hàng hóa, nông sản của Nhân dân. Cùng với việc phương tiện cá nhân phát triển nhanh, điều này đã và đang gây áp lực rất lớn đến hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện. 
Xác định phát triển hệ thống giao thông có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội mà Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVIII đã đề ra. Song để đầu tư, xây dựng và nhanh chóng đưa các tuyến đường giao thông vào sử dụng thì công tác giải phóng mặt bằng là then chốt, quyết định trong điều kiện thiếu kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng (Vì nguồn kinh phí giải phóng mặt bằng do huyện bố trí). Trước những khó khăn trên, UBND huyện đã tham mưu cho Ban Chấp hành Đảng bộ huyện ban hành Nghị quyết số 30-NQ/HU, ngày 03/02/2023 về việc vận động nhân dân hiến đất, tài sản trên đất để mở rộng, làm mới các tuyến đường giao thông, giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn huyện. 
Trên cơ sở Nghị quyết số 30 của Huyện uỷ, UBND huyện đã xây dựng Kế hoạch để thực hiện Nghị quyết. Tổ chức phát động phong trào thi đua thực hiện Nghị quyết tới toàn thể các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với UBND các xã, thị trấn tổ chức thực hiện vận động Nhân dân hiến đất, kiểm đếm đất đai, tài sản của các hộ hiến đất để thực hiện các tuyến đường giao thông theo tinh thần của Nghị quyết. Cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và Nhân dân nhằm tạo sự đồng thuận từ trên xuống dưới. Lãnh đạo, cán bộ, đảng viên đã phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc nêu gương, tổ chức triển khai thực hiện trước, làm cho dân thấy, dân tin và đồng lòng chung sức cùng hệ thống chính trị thực hiện chủ trương. Hàng tháng đều tổng hợp, báo cáo tiến độ thực hiện, kịp thời đề xuất khen thưởng các hộ gia đình, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện phòng trào thi đua.  
Trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết đã không gặp ít khó khăn, bởi hệ thống giao thông trên địa bàn các xã, thị trấn còn nhỏ hẹp, không đủ chiều rộng mặt đường để nâng cấp, mở rộng, vướng vào nhiều tài sản, cây cối, hoa màu, vật kiến trúc trên đất, trong khi đó ngân sách huyện lại rất hạn hẹp; vì vậy, việc vận động Nhân dân hiến đất nông nghiệp, cây cối, hoa màu còn gặp khó khăn,... Do đó, công tác đền bù về nhà cửa và các công trình kiến trúc trên đất chính là khâu quyết định đến tiến độ thực hiện các công trình. 
Huyện xác định công tác tuyên truyền, vận động có vai trò đặc biệt quan trọng, nên ngay từ khi triển khai Nghị quyết, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến xã đã chỉ đạo quyết liệt, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc; đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, đảng viên, cùng các thôn bản, tổ dân phố, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của Nhân dân, tích cực tham gia vận động Nhân dân với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà”, để tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, lợi ích thiết thực mang lại cho Nhân dân khi các tuyến đường giao thông được đầu tư mở rộng. Đồng thời, nêu cao tinh thần “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau” của cán bộ, đảng viên, sự ủng hộ, hưởng ứng của những người có uy tín trong khu dân cư, dòng họ trong công tác tuyên truyền, vận động, để các hộ hiểu rõ chính họ là người được hưởng lợi. Khi đã thông, đã hiểu, các hộ tự nguyện hiến đất, đóng góp công sức để làm đường giao thông.
 Việc ban hành Nghị quyết số 30 là một chủ trương đúng, hợp “ý Đảng, lòng dân” và đã đi vào cuộc sống, được cán bộ, đảng viên và Nhân dân đồng tình ủng hộ, tạo không khí phấn khởi, thi đua, lan rộng. Chỉ sau 02 tháng Nghị quyết được ban hành, thì trên 90% các tuyến đường đã được người dân thu hoạch hoa màu, chặt cây, di chuyển tài sản trên đất để mở rộng các tuyến đường (đây là tiến độ GPMB nhanh nhất và chưa từng có tiền lệ), kết quả cụ thể: Từ khi ban hành Nghị quyết đến nay, đã thực hiện vận động được 1.260 hộ hiến đất, với tổng diện tích đất hiến là 73 ha, quy đổi thành tiền khoảng 83 tỷ đồng để thực hiện các công trình giao thông trên địa bàn. Huyện, xã đã thực hiện tốt công tác tuyên dương, khen thưởng kịp thời đối với các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua thực hiện Nghị quyết; trong đó, huyện đã thực hiện khen thưởng cho 21 hộ gia đình, xã đã khen thưởng hàng trăm hộ và ghi công vào Sổ Vàng 1.260 hộ có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua thực hiện Nghị quyết.
 Có thể nói phong trào hiến đất, cây cối, hoa màu để làm đường giao thông nông thôn đã và đang được bà con nhân dân trên địa bàn huyện Si Ma Cai hưởng ứng tích cực, chung sức, đồng lòng, sẵn sàng hiến tấc đất, tấc vàng để làm đường giao thông nông thôn. Mặc dù đời sống còn nhiều khó khăn, đất sản xuất còn hạn hẹp nhưng nhiều hộ gia đình đã hiến từ trên 1.000 đến 3.000 m2 đất nông nghiệp, cùng nhiều cây cối, hoa màu của gia đình. Tiêu biểu có các hộ gia đình: Giàng Seo Nếnh, Vàng Seo Sừ, Hảng Seo Dìn, Thào Seo Chùa, Giàng Seo Sở, Vàng Seo Thình xã Lùng Thẩn. Ly Seo Lao, Thào Seo Pao, Giàng Seo Làng, Ly Seo Pao, xã Sán Chải, Giàng A Vẩu, Thào A Châu, Sùng Xuân Phương, Ly A Tỏa, Ly A Là, Giàng A Dìn, Vàng A Vảng, xã Sín Chéng. Vàng Seo Phần, Cư Seo Quang, Cư Seo Sẻng, Hoàng Văn Tư , xã Nàn Sán. Đây là việc làm hết sức ý nghĩa, thiết thực đối với việc phát triển hệ thống giao thông của các địa phương trên địa bàn huyện, giúp cho việc đi lại, giao lưu trao đổi hàng hóa thuận lợi, thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân. 
Ông Hà Đức Minh, Bí thư huyện uỷ, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai cho biết: Cấp uỷ, Chính quyền huyện đã chỉ đạo cả hệ thống chính trị bắt tay ngay vào việc thông tin, tuyên truyền, vận động các hộ dân hiến đất, hiến tài sản, giải phóng mặt bằng trên các tuyến đường đi qua và được người dân tích cực đồng tình hưởng ứng các hộ dân trên các tuyến đường đi qua đã đồng thuận với chủ trương này của huyện.
 Quyết định hiến hơn 2000 mét vuông đất để mở rộng con đường giao thông liên xã của ông Giàng A Vẩu, thôn Sản Chúng, xã Sín Chéng, không phải là dễ dàng với ông, bởi đây là tài sản  của ông cha để lại cho thế hệ con cháu, ông phải có trách nhiệm giữ gìn để cho con cháu mưu sinh. Với người dân vùng cao nói chung và huyện Si Ma Cai nói riêng đất đai là tài sản vô cùng quý giá. Ngoài những mảnh nương để trồng hoa màu ông còn phải phá bỏ một số diện tích rừng thông mới trồng được 4 năm, ông đã đổ biết bao mô hôi, công sức  chăm sóc, giờ khai thác với khối lượng gần 30m3 gỗ,  mà không thể dùng vào việc gì chỉ để làm củi đốt. Nhưng để mở rộng tuyến đường liên xã từ Si Ma Cai đi Nàn Sín ông vẫn sẵn sàng hiến đất, phá bỏ cây cối để mở rộng con đường cho mọi người cùng hưởng lợi dù rất xót xa. 
Trò chuyện với chúng tôi, ông Vẩu cho biết: “Khi được chính quyền địa phương thông báo, dự định đầu tư mở rộng tuyến đường giao thông qua Sín Chéng, bản thân tôi và gia đình đã quyết định hiến 2.300m2 đất, chặt bỏ cây cối, hoa mầu, với giá trị kinh tế lên đến vài trăm triệu đồng để làm đường giao thông. Bản thân tôi nhận thấy nếu không hy sinh một phần lợi ích của mình thì tuyến đường này sẽ không thể triển khai thực hiện. Tôi nghĩ mình muốn vận động người dân nghe theo, thì mình phải là người gương mẫu làm trước, thì người dân họ sẽ làm theo mình. Làm đường giao thông là để phục vụ chung cho việc đi lại của người dân trong thôn, trong xã. Trao đổi với tôi ông Giàng A Vẩu,  Thôn Sản Chúng, xã Sín Chéng cho biết thêm: Mở rộng đường này đất và hoa mầu  nhà tôi mất nhiều,  trong đó có nhiều cây trẩu và cây thông tôi đã trồng nhiều năm. Mình phải tạo mọi điều kiện cho nhà nước mở rộng đường, giúp cho mình và bà con đi lại thuận tiện.
Hiểu rõ mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc mở rộng con đường,  nhiều hộ dân, thôn Ngã Ba, xã Quan Hồ Thẩn đã tự nguyện đốn chặt cây cối, tháo dỡ công trình trên đất để giải phóng mặt bằng, để có mặt bằng thông thoáng, tạo điều kiện thuận lợi cho thi công. Tận mắt chứng kiến anh Hoàng Seo Dơ tự tay chặt bỏ hàng cây chẩu lâu năm của gia đình anh đã trồng được hơn 20 năm để giải phóng mặt bằng, dù rất tiếc song vì lợi ích chung anh sẵn sàng hy sinh lợi ích của mình. Mặc dù cuộc sống của hai vợ chồng còn nhiều khó khăn, chỉ trông vào nương, ruộng. Tuy nhiên, khi nghe cán bộ xã, thôn tuyên truyền, vận động hiến đất để làm đường thì gia đình anh Hoàng Seo Dơ, thôn Ngã Ba, xã  Quan Hồ Thẩn đã đồng thuận chặt bỏ toàn bộ hàng cây Chẩu đã trồng được hơn 20 năm với tổng số cây là 40 cây, và  hiến hơn 1000 m2 đất, hoa màu để hoàn thành việc giải phóng mặt bằng mở rộng tuyến đường nối Quốc lộ 4D đi  xã Nàn Sín. Trao đổi với tôi anh Hoàng Seo Dơ, thôn Ngã Ba, xã  Quan Hồ Thẩn huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai cho biết: Khi Nhà nước có chủ trương làm con đường này, gia đình tôi được cán bộ xã, thôn tuyên truyền, vận động. Tôi thấy việc mở rộng, nâng cấp đường là rất tốt, nên tôi tự nguyện hiến đất để không những thuận lợi cho chúng tôi mà còn cả con cháu sau này.
 Việc mở rộng những con đường liên xã là một chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân và được Nhân dân đồng tình hưởng ứng, sẵn sàng, tự nguyện hiến công, hiến của để công trình sớm được hoàn thành. Để hoàn thành các tuyến đường giao thông, ngoài sự quan tâm bố trí nguồn vốn của Nhà nước thì việc huy động sự đóng góp của người dân được xem là thành công lớn. 
Thực hiện mục tiêu chung của toàn huyện với mục tiêu: Nâng cấp một số tuyến đường liên huyện, liên xã, liên thôn lên cấp độ cao hơn; sửa chữa, nâng cấp các cầu cống qua đường, cứng hoá mặt đường để lưu thông hàng hoá và phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế cho các vùng nông thôn, nhất là các xã, các thôn đặc biệt khó khăn. Nghị quyết cũng đã chỉ rõ nhiệm vụ giải pháp cụ thể và đề cao vai trò trách nhiệm của các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương cũng như các tổ chức đoàn thể và nhân dân để tập trung nhân lực, vật lực tạo ra phong trào quần chúng tích cực tham gia phát triển mạng lưới giao thông nông thôn. Sau khi triển khai, nghị quyết như luồng ánh sáng mở đường, được cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân tích cực hưởng ứng. Khắp nơi, trên các tuyến có công trình đi qua, nhân dân hồ hởi tham gia hiến đất, tháo dỡ vật cản, để giải phóng mặt bằng cho công trình, nhiều hộ đã hiến hàng trăm mét đất vườn, đất ruộng để cho con đường đi thẳng hơn mà không đòi hỏi một đồng bồi thường.
Trên địa bàn thị trấn Si Ma Cai có 1 tuyến đường đang được mở rộng nâng cấp, tuyến đường nối từ Quốc lộ 4D đi Tổ dân phố Na Cáng, thị trấn Si Ma Cai, đi qua thôn Hóa Chư Phùng, xã Nàn Sán, huyện Si Ma Cai có độ dài 4 km, sẽ được nâng cấp từ mặt đường 4m rải đá cấp phối lên mặt đường 9 m được thảm bê tông nhựa. Trước đây tuyến đường này nhỏ và thường xuyên bị lầy lội gây khó khăn cho việc đi lại và giao thương của người dân nên khi được huyện đầu tư nâng cấp, người dân nơi đây rất phấn khởi. Tuy nhiên vì đây là dự án không có đền bù giải phóng mặt bằng nên nhiều hộ còn rất băn khoăn bởi phải trả lại một diện tích đất kèm theo cây cối hoa mầu cho công trình. Trước tình hình đó, ban quản lý dự án của huyện đã trực tiếp hướng dẫn cho thị trấn tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia hiến đất làm đường. Khi chủ trương được triển khai đa số các hộ dân ven đường sẵn sàng hiến đất để làm đường, song vẫn còn một vài hộ chưa nhất trí giải toả, vì vậy ban công tác mặt trận và các đoàn thể đã cùng vào cuộc để vận động mà trước hết là gia đình các cán bộ, đảng viên trong khu gương mẫu thực hiện trước. Nhận thức rõ quyền lợi của mình sau khi có tuyến đường chạy qua, các hộ trên cũng đã tự nguyện chặt bỏ toàn bộ cây cối hoa mầu để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công mà không đòi hỏi một đồng tiền đền bù. Chỉ riêng tuyến đường này 51 hộ dân thị trấn Si Ma Cai đã hiến 2,2 ha đất, Ông Cư Ma Pao, Tổ trưởng tổ dân Phố Nàng Cảng, thị trấn Si Ma Cai đã tự nguyện hiến gần 1000 m2 đất đồng thời tích cực tuyên tuyền, vận động được 08 hộ dân trong phạm vi giải phóng mặt bằng nhất trí hiến đất 3000 m2 đất và tài sản trên đất để thực hiện việc mở rộng, nâng cấp tuyến đường này. 
Việc hoàn thiện hệ thống giao thông nông thôn theo hướng thông thoáng, đáp ứng yêu cầu đi lại, giao thương của người dân, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn. Có những con đường mới, người dân đi lại an toàn, thuận tiện hơn, hạn chế nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, hàng hóa dễ dàng lưu thông, nông sản vận chuyển thuận lợi, thúc đẩy kinh tế, văn hóa phát triển, cuộc sống của người dân dần được cải thiện. Những con đường hoa khang trang, rực rỡ sắc màu xuất hiện ngày càng nhiều hơn tại các xã vùng cao Si Ma Cai, góp phần đem lại diện mạo sáng – xanh – sạch – đẹp cho những vùng quê thanh bình./.

 
Ngô Ngọc Hiếu Tổ dấn phố Dìn Phàng, thị trấn Si Ma Cai, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1