Người giáo viên được thủ tướng chính phủ tặng bằng khen

Nụ cười hiền hậu, ánh mắt trìu mến là cảm nhận đầu tiên khi chúng tôi gặp cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hải, giáo viên Trường PTDTBT Tiểu học xã Nàn Sán. Cô luôn được bạn bè đồng nghiệp tôn trọng, học sinh yêu quý bởi phong cách sống giản dị, tâm huyết với nghề, nhiều năm liền có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp “trồng người”.

anh tin bai

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hải

 

Cô Nguyễn Thị Thanh Hải, sinh năm 1979, cô sinh ra và lớn lên ở xã Văn Bán, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ. Ngay từ khi còn là một cô bé, cô đã ấp ủ ước mơ trở thành cô giáo để được đứng trên bục giảng, truyền đạt kiến thức đến với con em nhỏ. Ước mơ trở thành hiện thực khi cô quyết định theo học trường cao đẳng sư phạm Thái Nguyên. Năm 1999, cô tốt nghiệp ra trường. Thấm thía được nỗi khổ cực của các em học sinh vùng cao, muốn cống hiến nhiều hơn cho sự nghiệp trồng người, nên cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hải đã tự nguyện xung phong lên dạy học tại xã Nàn Sín. Cô luôn ý thức được rằng mình là giáo viên thì phải làm tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Từ ý nghĩ đó đã thôi thúc cô phấn đấu học hỏi, tìm phương pháp tối ưu nhất để truyền thụ kiến thức cho các em học, đồng thời giúp các em tìm ra phương pháp học tập có hiệu quả nhất, đưa các em từ chỗ ngại học đến chỗ ham học. Trao đổi với tôi cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hải, trường PTDTBT TH xã Nàn Sán cho biết: Bản thân tôi luôn cố gắng học hỏi, trau dồi kiến thức, học qua các trang học liệu điện tử và dự giờ đồng nghiệp, để tìm ra các biện pháp, phương pháp giảng dậy hay nhất để truyền đạt tới giáo viên trong tổ qua các buổi sinh hoạt chuyên đề, sinh hoạt chuyên môn trong tổ. Qua đó giúp các thành viên trong tổ xây dựng các kho liệu điện tử, giáo an phù hợp với đối tượng học sinh, đáp ứng với nhu cầu của chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 
Với lòng yêu nghề và tận tâm với công việc, mỗi khi có học sinh nghỉ học là cô Hải lại đến tận nhà tìm hiểu nguyên nhân, nhẹ nhàng khuyên bảo gia đình cho các em đến trường. Cô nhớ lại năm 2000 có em Giàng Thị Chao ở thôn Giàng Chá Chải, xã Nàn Sín đang học tự nhiên không thấy em đi học nữa, cô đã tìm đến nhà em học sinh này mấy lần nhưng em đều tránh mặt không gặp cô. Khi cô gặp được em Chao thì em nói với cô rằng :”em không thích đi học nữa vì học không giải quyết được việc gì cả”. cô Hải đã nhẹ nhàng khuyên em, cô nói rằng: “Chỉ có học hành đầy đủ, có kiến thức thì các em mới thoát khỏi cuộc sống nghèo nàn vất vả và giúp đỡ được bố mẹ”. Hiểu thấu tình cảm và mong muốn của cô nên em Chao đã quay lại trường học và từ đó em đi học rất đều.
Thầy giáo Nguyễn Đức Toản, Hiệu trưởng, Trường PTDTBT tiểu học xã Nàn Sán cho biết thêm: Trong quá trình công tác tại trường, cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hải là một giáo viên mẫu mực, có trách nhiệm cao trong công việc, luôn nỗ lực phấn đấu vươn lên, Cô là một giáo viên chịu khó học hỏi, tìm tòi kiến thức, có nhiều cách làm hay để truyền đạt kiến thức cho học sinh. Trong các giờ dạy học, cô sử dụng nhiều phương pháp lôi cuốn học sinh học bài”. Nói về cô  thầy giáo Nguyễn Đức Toản, HT Trường PTDTBT TH xã Nàn Sán cho biết thêm: Với vai trò là tổ trưởng tổ chuyên môn cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hải đã tích cực tham mưu với nhà trường về công tác nâng cao chất lượng, đặc biệt là trong công tác chất lượng mũi nhọn. Tích cực tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi, nhờ đó mà trong những năm vừa qua nhà trường đã có rất nhiều em tham gia thi học sinh giỏi, thi các cuộc thi khác và đạt được thành tích cao.

anh tin bai

Với nhiệm vụ giảng dạy và chủ nhiệm lớp 3, bồi dưỡng học sinh giỏi cho khối 3, Để giúp các em học sinh dễ dàng tiếp thu kiến thức, cô đã vận dụng những kiến thức cơ bản, đồng thời mở rộng thêm phần kiến thức, nâng cao, sử dụng phương pháp dạy học tích cực, nhằm phát huy tính sáng tạo của học sinh trong học tập. Với đặc thù các em học sinh nơi đây chủ yếu là người dân tộc thiểu số, nên cô tận tình hướng dẫn các em làm quen với những bài học đơn giản, đưa ra những ví dụ cụ thể, sát thực với cuộc sống hàng ngày của các em. Phân loại từng đối tượng học sinh để có phương pháp dạy học phù hợp, em học sinh yếu môn nào, thì cô dành thời gian phụ đạo thêm.
 Bản thân cô chủ động xây dựng kế hoạch chủ nhiệm lớp ngay từ đầu năm học, duy trì tốt số lượng học sinh, tạo nề nếp học tập cho các học sinh. Thực hiện soạn giảng theo đúng quy định của ngành đề ra. Hoàn thiện đầy đủ các loại hồ sơ, sổ sách theo đúng quy định. Tham ra công tác hội giảng đạt hiệu quả, ra đề kiểm tra theo đúng quy định, kế hoạch đề ra. Tham gia và chủ trì đầy đủ các buổi sinh hoạt chuyên môn tổ, sinh hoạt chuyên môn cụm, trường và các buổi sinh hoạt chuyên đề do Phòng giáo dục và Đào tạo tổ chức.  Tham mưu cho Ban giám hiệu nhà trường xây dựng kế hoạch giáo dục cụ thể theo tuần, tháng, năm. Hoàn thiện các loại hồ sơ sổ sách của Tổ chuyên môn đầy đủ, đúng theo quy định. Thực hiện tốt công tác bồi dưỡng học sinh có năng khiếu. Thực hiện các hoạt động chuyên môn theo đúng kế hoạch đã đề ra. Tổ chức cho giáo viên trong tổ tham gia sinh hoạt chuyên môn tổ, sinh hoạt chuyên môn cụm đầy đủ, đúng quy định. Cô giáo Nguyễn Thị Thu,  GV Trường PTDTBT TH xã Nàn Sán, người được cô giúp đỡ trong chuyên môn cho biết thêm: Đồng chí Hải là một người có chuyên môn rất tốt, luôn tận tình giúp đỡ đồng nghiệp qua các tiết dậy tư vấn hỗ trợ chúng tôi trong việc giảng dạy đạt hiệu quả cao, đồng chí cũng là một tổ trưởng tổ chuyên môn trách nhiệm, trong cuộc sống đồng chí là một người hòa nhac, giúp đỡ bạn bè đồng nghiệp những khó khăn, được đồng nghiệp tin yêu và học sinh quý mến.
Ngoài ra, cô giáo còn tích cực đề xuất các sáng kiến, kinh nghiệm. Nhiều sáng kiến kinh nghiệm được ngành giáo dục và đào tạo huyện  Si Ma Cai đánh giá cao. Cô Hải cho biết thêm: “Ngoài vận dụng phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính sáng tạo, chủ động trong học tập của học sinh, quá trình dạy học, mình còn chia thành các chuyên đề nhỏ và sử dụng tranh ảnh, máy chiếu để các em dễ tiếp thu hơn”.
Em Trẩn Thu Hường học sinh lớp 6A Trường THCS xã Nàn Sán chia sẻ: “Cô Hải dạy học rất dễ hiểu, trước đây em học rất kém, lại hay bỏ học nhưng nhờ sự dạy dỗ tận tình của cô  nên em tiến bộ rất nhiều trong học tập. Chúng em rất yêu mến cô, em hứa sẽ cố gắng học tập thật tốt để không phụ lòng mong mỏi của cô”. 
Những nỗ lực cố gắng của cô giáo trẻ Nguyễn Thị Thanh Hải trong những năm công tác tại Trường PTDTBT TH xã Nàn Sán đã được ghi nhận bằng những phần thưởng xứng đáng: Nhiều năm liền cô đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện và được UBND huyện tặng giấy khen, 10 năm liền cô đã đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, được UBND tỉnh bằng khen, được Bộ giáo dục tặng khằng khen, được Thủ tướng chính phủ tặng Bằng khen vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác..
Luôn tận tụy với công việc, yêu nghề, yêu học sinh bằng cả tình thương như người mẹ thứ hai, cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hải xứng đáng là một tấm gương sáng trong sự nghiệp trồng người mà thế hệ giáo viên trẻ ở huyện Si Ma Cai cần học tập và noi theo./.

 
Thanh Nhàn
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1