Người giáo viên tâm huyết với nghề

Hoàng Thị Thủy yêu thích nghề giáo từ nhỏ. Để hiện thực mơ ước đó, sau khi tốt nghiệp Trung học phổ thông, cô đã lựa chọn thi vào Trường  Cao đẳng văn hóa Nghệ thuật, du lịch yên Bái. Ngay sau khi tốt nghiệp, năm 2012, cô được nhận công tác tại Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học số 1 xã Sín Chéng. Trao đổi với chúng tôi cô cho biết: Thời gian mới bắt đầu đi dạy, bản thân còn bỡ ngỡ chưa nắm bắt được tâm sinh lý của học sinh, chưa có kinh nghiệm trong giáo dục, học sinh chưa ngoan, lại không biết tiếng địa phương nên  nhiều lúc cảm thấy buồn. Nhưng với sự giúp đỡ của Ban Giám hiệu, của những thầy cô giáo cũ, sự động viên khích lệ từ phía gia đình, bạn bè nên tôi đã vững tâm, không ngừng học hỏi, tạo động lực phấn đấu trong công tác.

Là giáo viên dạy môn Mĩ thuật, bộ môn nhiều phụ huynh, học sinh coi là môn học phụ, vì vậy, cô đã tích cực học hỏi kinh nghiệm, tự nghiên cứu tài liệu, qua sách vở, đọc sách báo, trên internet…, nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, các nhiều cách giảng dạy mới để tạo niềm đam mê cho học sinh. Trong quá trình giảng dạy, cô luôn linh hoạt trong sử dụng các phương pháp dạy học, nỗ lực truyền đạt kiến thức theo cách dễ nhớ, dễ hiểu, tạo điều kiện để học sinh phát huy năng lực tư duy, sáng tạo, nhất là đam mê đối với môn học. Tùy vào học lực của học sinh, cô áp dụng cách dạy, trao đổi khác nhau để giúp các em hiểu bài nhanh chóng.

Để các em có hứng thú trong việc tiếp thu kiến thức, cô đã dành thời gian tìm hiểu về phong tục, tập quán của địa phương, học nói tiếng địa phương. Đối với những em học yếu, cô tìm hiểu xem nguyên nhân do đâu, để từ đó có cách động viên các em. Trong tiết dạy, thường quan sát, chú ý tìm hiểu xem các em yếu những kiến thức nào để kịp thời bổ sung những kiến thức mà các em còn bị khuyết, giúp đỡ các em. Để các em học sinh yêu thích môn  mỹ thuật thì trong những giờ dạy, cô luôn tạo tâm thế vui vẻ, lắng nghe, tôn trọng, chia sẻ, khơi dậy sự tự tin trong mỗi học sinh. Cô thường đưa ra những tình huống để kích thích trí tò mò khám phá của học sinh hoặc lồng ghép những mẩu chuyện nhỏ, những hình ảnh, những bài báo… để vừa cung cấp kiến thức mới, vừa giáo dục đạo đức, rèn kỹ năng sống cho các em. Luôn hướng cho các em tìm hiểu từ những cái đơn giản nhất, rèn cho các em những kỹ năng, kiến thức khó hơn, cao hơn.

Với cô, học trò luôn như những người em, người con của mình, chính vì vậy, cùng với dạy kiến thức, cô thường xuyên trò chuyện, chỉ bảo các em cách ứng xử với những người xung quanh, dạy cả về tác phong, ngôn từ trong giao tiếp. Tâm huyết, tận tụy với nghề, sử dụng đúng phương pháp, phát hiện học sinh năng khiếu, cô Thủy đã dày công dạy dỗ, “ươm trồng” nên nhiều học sinh giỏi qua mỗi năm học. Bằng chính lòng yêu nghề, sự tận tụy, tâm huyết với nghề, cô  Hoàng Thị Thủy đã có sáng kiến kinh nghiệm: Biện pháp sử dụng vật liệu sẵn có tại địa phương làm đồ dùng trực quan trong dạy - học mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch" được công nhận sáng kiến cấp cơ sở năm học 2019-2020. Ba năm liền, cô  Hoàng Thị Thủy vinh dự đạt nhiều danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.

Nói về cô giáo thủy, đồng chí Bùi Thị Hường hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học số 1 xã Sín Chéng cho biết: Bản thân cô  thủy luôn gương mẫu, tâm huyết với nghề, tận tâm với công việc, có nhiều đóng góp quan trọng trong công tác chuyên môn cho trường và Cô đã nhiều năm liền hướng dẫn học sinh dự thi sáng tạo thiếu niên nhi đồng đạt giải nhất. Tập thể nhà trường luôn trân trọng ghi nhận những đóng góp của cô

Ngoài thực hiện nhiệm vụ giảng dạy Mĩ thuật cô còn được nhà trường giao  phụ trách câu lạc bộ Mĩ thuật, có nhiệm vụ tổ chức, hướng dẫn học sinh sinh hoạt câu lạc bộ Mĩ thuật, tổ chức các cuộc thi, triển lãm Mĩ thuật giữa các khối lớp trong trường. Trong năm học 2019- 2020 đã tham mưu cho lãnh đạo trường xây dựng được 02 tiểu cảnh, hoàn thiện trang trí sân khấu, phòng ở, bếp ăn cho học sinh. Trang trí quang cảnh trường lớp ở tất cả các điểm trường: Điểm trường Ngải phóng Chồ 1, 2, Bản Kha, trường chính. Xây dựng cảnh quan trường lớp đảm bảo tính an toàn, thân thiện để học sinh mỗi ngày đến trường là một ngày vui. Tham mưu cho trường lập kế hoạch hoạt động câu lạc bộ và hướng dẫn, tổ chức cho học sinh sinh hoạt câu lạc bộ thường xuyên, đảm bảo theo đúng kế hoạch đề ra. Thường xuyên tổ chức các sự kiện, cuộc thi vẽ tranh dành cho học sinh nhằm tạo ra một sân chơi bổ ích, kích thích khả năng sáng tạo của học sinh.

Năm 2018, cô được giao phụ trách hướng dẫn học sinh tham gia cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng. Nhận thấy các em có yêu thích, có đam mê mới đăng ký tham cuộc thi này, nên phải tìm cách để thắp lên ngọn lửa đam mê của các em, cung cấp những kiến thức mình có được. Hỗ trợ các em để các em có được sản phẩm ưng ý nhất, dưới sự hướng dẫn của cô, trong năm 2018, hai em học sinh lớp 5 A Thào Mạnh Cường, Thào Thu Thanh làm mô hình “Rô bốt nông dân” đã đạt giải Nhì  cấp quốc gia. Năm 2019,  hướng dẫn cho 4 em học sinh Thào Thị Hoài Thương, Nùng Vạn Học, Tráng Xuân Thủy, Vàng Thị Thu Hà làm mô hình “Cộng đồng các dân tộc huyện Si Ma Cai”, đạt giải nhất cấp tỉnh, giải nhất cấp Quốc gia, Năm 2020 cô hướng dẫn 02 học sinh tham gia dự thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng với 01 sản phẩm mang tên Gia đình em đã đạt giải Nhì cấp huyện, đạt giải Nhì cấp tỉnh, đạt giải Nhất cấp quốc gia. Tổ chức được 03 cuộc triển lãm tranh giữa các khối lớp trong trường. Cuộc triển lãm diễn ra với sự hưởng ứng của các em học sinh. Các em rất sôi nổi, hào hứng trong buổi triển lãm. Sau buổi triển lãm, các em đam mê, yêu thích môn học hơn. Đồng tham gia hướng dẫn học sinh trong cuộc thi “ Chúng em vừa giỏi tiếng Việt” đạt giải nhất cấp tỉnh.

Cô luôn thực hiện tốt việc đẩy mạnh học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Hoàn thành tốt các đợt học chính trị, Nghị quyết do các cấp tổ chức. Có lối sống trong sáng, lành mạnh, giữ vững phẩm chất đạo đức nhà giáo, không vi phạm những điều giáo viên không được làm được quy định trong Điều lệ trường. Tích cực tham gia các hoạt động của đoàn thanh niên, công đoàn phát động. Chủ động tích cực, tham gia nhiệt tình, có ý thức trách nhiệm trong công việc, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Những đóng góp của cô Chủ tịch Hội Liên Hiệp Thanh Niên Việt Nam,  Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy Ban Dân Tộc, Bộ trưởng Bộ Giáo Dục ghi nhân tặng bằng khen, năm 2021 được chủ tịch huyện tặng giấy khen./.

T. Nhàn – T. Sỹ

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1