Thu nhập 100 triệu đồng từ trồng cây cam vinh

    Mạnh dạn chuyển đổi 3 ha trồng ngô kém hiệu quả, sang đầu tư vồn trồng cây cam Vinh và quýt, Chị Ly Thị Xây dân tộc Mông ở thôn Thào Chư Phìn, xã Thào Chư Phìn đã có nguồn thu trên 100 triệu đồng từ hai loại cây này

anh tin bai

 

    Năm 2016, chị Ly Thị Xây thấy việc trồng ngô hiệu quả kinh tế không cao, chị đã mạnh dạn, đầu tư vốn chuyển đổi diện tích mảnh nương 3 ha trồng ngô kém hiệu quả, sang trồng cây cam vinh, cây quýt. 
Khi chị mang những gốc cam, gốc quýt đầu tiên về trồng trên mảnh đồi đầy nắng và gió này, không ai nghĩ chị sẽ thành công. Bởi bao đời nay, người Mông ở nơi đây vốn chỉ quen với cây ngô, cây lúa. Thời gian đầu chưa có kinh nghiệm, cây bị bệnh chết khá nhiều, đã có lúc cũng thấy nản. Nhưng chị vẫn kiên trì, bền bỉ không bỏ cuộc, tiếp tục học hỏi thêm kinh nghiệm, kỹ thuật chăm sóc. Chị chia sẻ: “ Trồng cam, quýt đòi hỏi kỹ thuật nhiều hơn các loại cây trồng khác, từ cách đào hố, bón phân, cắt tỉa cành, trông non dịch bệnh, tưới nước đều phải rất chăm chút, tỉ mỉ, đúng kỹ thuật. Những năm đầu, hai vợ chồng chị gần như dành toàn bộ thời gian cho vườn cây của mình.” Đất không phụ công người, sau 5 năm cần mẫn, quyết tâm vượt khó, năm 2021, gần 3 ha cam, quýt  của gia đình chị Say đã cho thu hơn 5 tấn quả, sau khi đã trừ các chi phí thu về gần 100 triệu đồng. Vụ cam năm nay, vợ chồng chị ước tính sẽ thu hoạch được khoảng 9 tấn quả. Với mức giá thị trường hiện nay, vườn cam dự kiến sẽ mang lại lợi nhuận khoảng trên 150 triệu đồng.

anh tin bai

Nắm bắt được nhu cầu của khách hàng hiện nay là hướng đến thực phẩm sạch, an toàn vệ sinh, có lợi cho sức khỏe... do vậy, trong quá trình chăm sóc, gia đình chị Xây chỉ sử dụng phân bón hữu cơ, công việc phát dọn cỏ được làm thủ công. Nhờ đó, ngoài việc giao và bán lẻ tại chợ, thông qua các trang mạng xã hội, các du khách còn đến thăm quan và mua tại vườn.
Hiện nay, cấp ủy xã Thào Chư Phìn cũng vận động, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, khuyến khích bà con nhân dân phát triển cây ăn quả.  Để người dân có nguồn lực đầu tư phát triển các mô hình trồng cây ăn quả, cấp ủy, chính quyền xã đã chỉ đạo các tổ chức hội, đoàn thể nhận ủy thác hỗ trợ các hộ nghèo, hộ cận nghèo tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, phát triển kinh tế.
Với sự năng động sáng tạo trong phát triển kinh tế nông nghiệp của chị Giàng Thị Xây chúng tôi tin tưởng rằng đây sẽ là một hướng đi mới đem lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con nhân dân trong thời gian tới./.

 
Vân Anh - Sùng Chúng
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1