Triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 30

    Hưởng ứng Phong trào thi đua “thực hiện Nghị quyết số 30-NQ/HU ngày 03/02/2023 của BCH Đảng bộ huyện về việc vận động nhân dân hiến đất, tài sản trên đất để mở rộng, làm mới các tuyến đường giao thông, giai đoạn 2021 - 2025”. Đến nay, Si Ma Cai đã đạt những kết quả tích cực, nhân dân trong huyện đã hiến gần 73ha đất để mở rộng, làm mới các tuyến đường giao thông.

 

    Xác định phát triển hệ thống giao thông có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội mà Đại hội đảng bộ huyện đã đề ra, xong để đầu tư, xây dựng và nhanh chóng đưa các tuyến đường giao thông vào sử dụng thì công tác Giải phóng mặt bằng luôn là then chốt, quyết định tiến độ thi công các tuyến đường. 

anh tin bai

 Triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 30 

    Ông Lưu Đình Hạnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Si Ma Cai cho biết: Để Nghị quyết số 30 thực sự đi vào cuộc sống của người dân, tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ cho quần chúng nhân dân, cấp ủy, chính quyền huyện Si Ma Cai đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành Kế hoạch và nhiều văn bản chỉ đạo, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân để triển khai thực hiện. Phát huy vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín trong thôn, triển khai thực hiện trước, làm cho dân thấy, dân tin và đồng lòng chung sức cùng hệ thống chính trị thực hiện chủ trương mở rộng tuyến đường.
    Tuy nhiên trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết, đã gặp không ít khó khăn bởi hệ thống giao thông trên địa bàn các xã, thị trấn còn nhỏ hẹp, không đủ chiều rộng mặt đường để nâng cấp. Việc mở rộng các tuyến đường vướng vào nhiều tài sản, cây cối, hoa màu, vật kiến trúc trên đất của người dân, trong khi ngân sách huyện hết sức hạn hẹp, chỉ thực hiện đền bù được về nhà cửa và các công trình kiến trúc trên đất. 
    Xác định rõ những khó khăn này nên ngay từ triển khai Nghị quyết, cấp ủy, chính quyền từ  huyện đến cơ sở đã chỉ đạo quyết liệt, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, đảng viên đến từng hộ gia đình vận động nhân dân các thôn bản, tổ dân phố hiến đất mở rộng đường giao thông. Với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà”, để tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, lợi ích thiết thực mang lại cho nhân dân khi các tuyến đường giao thông được đầu tư mở rộng. 

anh tin bai

 Triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 30 

    Cũng như nhiều xã trong huyện, Thực hiện chủ trương phát triển mạng lưới giao thông, xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Lùng Thẩn, huyện Si Ma Cai đã tự nguyện hiến đất, đóng góp ngày công lao động để nâng cấp, mở rộng đường giao thông liên thôn, liên xã. Qua đó, góp phần tạo lên diện mạo mới cho xã vùng cao Lùng Thẩn.
    Trao đổi với tôi Ông Hảng Seo Toán, Chủ tịch UBND xã Lùng Thẩn chia sẻ những kinh nghiệm của địa phương mình, khi triển khai thực hiện nghị quyết. Ông Toán nói: Để vận động người dân hiến đất mở đường chúng tôi vận cán bộ, Đảng viên tự nguyện hiến đất đồng thười vận động các hộ trong thôn làm theo Khi đã thông, đã hiểu, các hộ tự nguyện hiến đất, đóng góp công sức để làm đường giao thông.
 Chỉ sau 02 tháng Nghị quyết được ban hành trên 90% diện tích đất có các tuyến đường đi qua, người dân đã thu hoạch hoa màu, chặt cây, di chuyển tài sản trên đất để hiến đất mở đường. Đến nay, các xã, thị trấn trong huyện đã thực hiện vận động được 1.260 hộ hiến đất, với tổng diện tích gần 73 ha. Huyện đã đầu tư mở rộng các tuyến đường giao thông nông thôn đảm bảo chiều rộng nền đường tối thiểu đạt 6 mét trở lên; mở mới các tuyến đường giao thông tạo tính liên kết, nhằm hoàn chỉnh mạng lưới giao thông và phục vụ việc đi lại, giao thương hàng hóa của Nhân dân.
    Chỉ tay về phía những tuyến đường đang được mở rộng, ông Giàng Seo Nhà, Trưởng thôn Nàng Cảng, xã Lùng Thẩn cho biết: “Lúc đầu việc vận động nhân dân cũng gặp không ít khó khăn, do người dân chưa hiểu nên chưa thực sự đồng tình hiến đất”. Qua công tác tuyên truyền vận động, trong đó, lực lượng cán bộ, đảng viên là những người gương mẫu thực hiện trước, người dân hiểu được lợi ích thiết thực từ việc làm đường nên  các  hộ có tuyến đường đi qua đã nhất trí hiến đất, nhà ít vài chục mét vuông, nhà nhiều lên tới  1000 m2”. Có những hộ đã xây dựng công trình kiên cố, tính cả tiền đất đến vài chục triệu đồng, nhưng họ sẵn sàng phá cổng để mở đường. Gia đình tôi cũng đã tiên phong gương mẫu đi đầu hiến đất để người dân làm theo.

anh tin bai

 Triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 30 

    Có thể nói phong trào hiến đất, cây cối, hoa màu để làm đường giao thông nông thôn đã và đang được bà con nhân dân trên địa bàn huyện Si Ma Cai hưởng ứng tích cực, chung sức, đồng lòng, sẵn sàng hiến tấc đất, tấc vàng để làm đường giao thông nông thôn. Mặc dù đời sống còn nhiều khó khăn, đất sản xuất còn hạn hẹp nhưng nhiều hộ gia đình đã hiến từ trên 1.000 đến 3.000 m2 đất nông nghiệp, cùng nhiều cây cối, hoa màu của gia đình. 
    Gặp gỡ và trao đổi với anh Hoàng Seo Dơ, người dân thôn Ngã Ba, xã  Quan Hồ Thẩn cho biết: Khi Nhà nước có chủ trương làm con đường này, gia đình tôi được cán bộ xã, thôn tuyên truyền, vận động. Tôi thấy việc mở rộng, nâng cấp đường là rất tốt, nên tôi tự nguyện hiến đất để không những thuận lợi cho chúng tôi mà còn cả cho con cháu sau này.
    Nhiều công trình, dự án đường giao thông trọng điểm nhờ thực hiện tốt công tác vận động hiến đất đã sớm được khởi công và đẩy nhanh tiến độ thi công, như: Công trình nâng cấp mở rộng tuyến đường liên xã từ Lùng Thẩn (Si Ma Cai) đi Lùng Phình (Bắc Hà); nâng cấp mở rộng tuyến đường liên xã từ thị trấn Si Ma Cai đi xã Sán Chải; nâng cấp mở rộng tuyến đường liên xã từ thị trấn Si Ma Cai đi xã Nàn Sán đến cửa khẩu Hóa Chư Phùng, đường vào trung tâm xã Thào Chư Phìn; đường vào trung tâm xã Nàn Sín; đường liên xã Nàn Sín (Si Ma Cai) đi Tả Thàng (Mường Khương)...
    Để tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong việc hiến đất, để mở rộng, làm mới các tuyến đường giao thông. Thời gian qua, huyện Si Ma Cai cũng đã kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu tự nguyện hiến đất, tài sản trên đất. Chú trọng công tác tuyên truyền, nhân rộng các gương điển hình tiên tiến trong thực hiện phong trào thi đua, trên các phương tiện thông tin đại chúng của huyện, để tạo sức lan tỏa trong quần chúng nhân dân. Đến thời điểm này, huyện Si Ma Cai đã thực hiện khen thưởng cho 21 hộ gia đình có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua thực hiện Nghị quyết 30./.                                         

Vũ Chiến - Thanh Nhàn
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1