Vươn lên làm giàu từ mô hình phát triển kinh tế tổng hợp

Với bản tính cần cù,chiụ khó học hỏi, sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm, đã giúp ông Thào A Vàng, từ một hộ nghèo, từng bước vươn lên làm giàu chính đáng bằng đôi tay, khối óc của mình, ông Thào A Vàng, dân tộc mông, ở thôn Seng Sui, xã Lùng Thẩn, đã trở thành một tấm gương điển hình làm giàu từ mô hình phát triển kinh tế tổng hợp.

Trước đây, gia đình ông Thào A Vàng, ở thôn Seng Sui, xã Lùng Thẩn, cũng như nhiều hộ gia đình trong thôn, mọi chi tiêu cho cuộc sống đều chỉ dựa vào nguồn thu nhập từ trồng cây Ngô, cây lúa và chăn nuôi nhỏ lẻ, nên cuộc sống của gia đình ông gặp nhiều khó khăn. Hoàn cảnh khó khăn của gia đình khiến ông luôn suy nghĩ, trăn trở: phải tìm được hướng đi mới phát triển kinh tế, thoát cảnh khó khăn, vươn lên làm giàu bằng sức lao động và trí óc của mình. Ông mạnh dạn thay thế các loại giống cũ bằng giống mới, tích cực ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, nhờ vậy cây ngô, cây lúa của gia đình ông luôn cho năng xuất, sản lượng cao nhất thôn. Sau nhiều năm dành dụm có được chút vốn, nhận thấy một số hộ dân trong thôn nhờ việc nuôi trâu vỗ béo mà trở lên khá giả. Ông đến tận nơi học hỏi kinh nghiệm và dùng số tiền tích lũy được đầu tư xây dựng chuồng trại chắc chắn, tận dụng những khoảng đất ven nhà trồng cỏ voi, đầu tư vốn mua trâu  gầy nuôi vỗ béo. Nhờ sự hướng dẫn kỹ thuật của cán bộ khuyến nông và kinh nghiệm đã học hỏi được việc chăn nuôi trâu vỗ béo của gia đình ông khá thuận lợi.

Ông Thào Seo Vảng với mô hình nuôi Ong đất

Việc chăn nuôi đem lại hiệu quả kinh tế và thu nhập ổn định. Thấy vậy, năm 2018, ông đã mạnh dạn vay vốn ưu đãi từ ngân hàng và anh em bạn bè đầu tư mở rộng quy mô chuồng trại, tăng số lượng đầu con. Mỗi năm gia đình ông xuất chuồng khoảng 3 - 4 lần, trừ chi phí gia đình thu lãi được khoảng 60 triệu đồng/năm từ việc nuôi trâu vỗ béo.

Ông Thào A Vàng chia sẻ: Ngoài chăn nuôi gia súc ông còn học được nghề nuôi ong đất, Nghề nuôi ong đất không chỉ khó mà còn tiềm ẩn nguy hiểm đối với người nuôi và các hộ xung quanh. Không những vậy, khi đã nuôi loại ong này thì sẽ không nuôi được ong mật trên cùng một địa bàn. Ông phải luôn phải có đồ bảo hộ để vào chăm sóc tổ, vì không cẩn thận chỉ cần bị chích 1 mũi là rất nguy hiểm. Khi bắt mình cũng phải xử lý để nó không ảnh hưởng đến người xung quanh. Ngay năm đầu tiên nuôi ong đất, do thiếu kinh nghiệm và kỹ thuật nuôi nên ong bị chết nhiều. Nhưng sau vài năm ông đã có kinh nghiệm hàng năm trừ chi phí vẫn cho ông thu nhập được khoảng 70 triệu đồng từ nuôi ong. Vì lợi nhuận cao nên đã có những hộ dân trong thôn đến học ông đầu tư nuôi ong đất, ông luôn tận tình hướng dẫn kỹ thuật, truyền đạt kinh nghiệm để họ học hỏi làm theo. 

Không chỉ sản xuất, giỏi ông luôn sẵn sàng hướng dẫn kinh nghiệm, giúp đỡ các các hộ dân khác trong thôn về vốn, cây con giống để cùng nhau vươn lên xóa đói giảm nghèo. Hàng năm ông còn tạo công ăn việc làm không thường xuyên cho 25 lao động trong thôn, với mức thu nhập từ 3-5 triệu đồng/tháng, ông đã giúp đỡ được 7 hộ gia đình khác trong thôn gặp khó khăn về lương thực, giống, vật tư phân bón, sức cầy kéo để đầu tư sản xuất, chăn nuôi.

Từ tấm gương tiên phong gương mẫu. Chịu khó học hỏi kinh nghiệm để vươn lên làm giàu của ông đã lan tỏa tới bà con nhân dân và tác động tích cực vào phong trào phát triển kinh tế của xã, nhiều hộ nông dân trên địa bàn  xã đã học theo ông, tận dụng lợi thế của địa phương vừa sản xuất nông lâm nghiệp, vừa kinh doanh dịch vụ đem lại nguồn thu nhập cao, nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần làm giàu cho quê hương./.     

 
Đình Nam
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1