Si Ma Cai: Trồng hoa làm du lịch, hướng đi mới của người nông dân

    Hiện nay, trên địa bàn huyện Si Ma Cai, vào những ngày nghỉ lễ Tết hay dịp cuối tuần, mọi người thường tìm đến những nơi có phong cảnh đẹp để thư giãn và lưu lại các bức ảnh làm kỷ niệm. Nắm bắt xu hướng đó người dân ở các xã vùng cao Si Ma Cai đã mạnh đầu tư nhiều mô hình trồng hoa phục vụ du lịch. Đây là hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp gắn với phát triển du lịch, cho thấy sự nhanh nhạy của bà con trong nắm bắt xu hướng phát triển hiện nay.

anh tin bai

Trồng hoa làm du lịch, hướng đi mới của người nông dân

 

    Là thanh niên trẻ, biết nắm bắt xu thế, và với 3 năm kinh nghiệm trong việc trồng hoa làm du lịch anh Giàng Si Đon, thôn Cán Chư Sử xã Cán Cấu, huyện Si Ma Cai, đã chuyển 1,5 ha diện tích đất trồng ngô, lúa kém hiệu quả sang trồng hoa cúc bất tử và hoa cánh bướm tùy thuộc theo mùa. Đến nay gia đình anh đang có một vườn hoa Cúc Bất tử đang nở rộ rất đẹp, thu hút được rất nhiều Du khách thập phương đến tham quan, thưởng ngoạn và trải nghiệm. 
    Anh Giàng Si Đon, thôn Cán Chư Sử xã Cán Cấu chia sẻ:  Qua tìm hiểu trên mạng xã hội, và tham quan nhiều nơi, thi tôi nhận thấy, nhu cầu tham quan du lịch của người dân ngày càng cao, nên là tôi đã quyết định cải tạo và đầu tư, biến mảnh đất này trồng hoa tạo thành một điểm du lịch thu hút khách tham quan đến, trồng hoa đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn so với trồng lúa, trồng ngô. Trong thời gian tới tôi sẽ tiếp tục mở rộng trồng thêm nhiều loại hoa và làm thêm nhiều chòi nghỉ, nhiều chỗ chơi hơn nữa, để thu hút thêm nhiều du khách.  
    Điểm du lịch ngắm hoa của gia đình anh Đon được trồng tại Hồ Cạn, thôn Cán Chư Sử, xã Cán Cấu, đường vào thuận tiện, ô tô xe máy có thể vào đến tận nơi, lợi thế của vườn là nằm ngay gần đường Quốc lộ, ngay gần khu vực Chợ Cán Cấu, khu vườn này thu hút được nhiều du khách nhất là vào các phiên chợ Cán Cấu, thuận tiện cho du khách vừa đến trải nghiệm tại Chợ phiên vừa được ngắm hoa, chụp ảnh check in.
    Lần đâu tiên đến với Si Ma Cai, Chị Vũ Thị Hạnh, Du Khách, đến từ tỉnh Vĩnh Phúc, không khỏi ngỡ ngàng trước cảnh đẹp, thiên nhiên hùng vĩ của Si Ma Cai. Chị Hạnh bộc bạch, hôm nay đến Si Ma Cai, được đến thăm vườn hoa, tôi cảm nhận thấy con người nơi đây rất là thân thiện, môi trường rất là trong lành, mắt mẻ, vườn hoa rất là đẹp, anh/chị em mà muốn đi du lịch thì hãy đến Si Ma Cai và đến Hồ Cạn Cán Cấu tham quan rất nhiều loại hoa đẹp.

    Khi thấy du khách đến tham quan cánh đồng hoa ngày một nhiều, gia đình anh Đon tiếp tục đầu tư trồng thêm các loại hoa khác để chào đón Du khách trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 này.  
    Với 3 năm kinh nghiệm trong việc trồng hoa gia đình anh Đon cũng chọn những giống hoa vừa có thể thăm quan, chụp ảnh, cho thuê trang phục, kết hợp bán hoa để du khách có thể mua về cắm chơi, còn có thể làm trà. Trung bình một ngày gia đình anh thu nhập từ 800.000đ  - 1.000.000đ. Sau vụ hoa này, ước gia đình anh thu 60 triệu đồng/ vụ. 
    Ông Trần Văn Cường Chủ tịch UBND xã Cán Cấu cho biết: Việc phát triển trồng hoa làm Du lịch sẽ trở thành nơi tham quan, học tập và điểm du lịch trải nghiệm cho nhiều người tham gia, việc phát triển kinh tế du lịch từ hoạt động sản xuất nông nghiệp đang là hướng đi tích cực của xã. Nhưng để du lịch phát triển bền vững và đạt hiệu quả cao, cần sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền địa phương và các ngành chức năng trong hoạch định chiến lược cụ thể. Cùng với người dân chọn lựa cách làm, đẩy mạnh hoạt động quảng bá, giới thiệu, cập nhật hình ảnh qua các kênh thông tin điện tử, mạng xã hội... 
    Ông Cường cho biết thêm: Đối với xã Cán Cấu, trong những năm qua hộ gia đình anh Giàng Si Đon, là hộ nông dân tiêu biểu, biết nắm bắt xu thế, tận dụng đất canh tác, đã chuyển đổi một số diện tích đất trồng hoa mầu kém hiệu quả, sang trồng hoa, phục vụ cho phát triển du lịch, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho hộ gia đình, đây cũng là định hướng của xã để người dân, dần dần chuyển từ kinh tế nông nghiệp, sang làm kinh tế du lịch, dịch vụ, xã sẽ tiếp tục động viên hỗ trợ gia đình, mở rộng diện tích để phát triển nông nghiệp hàng hóa, để đem lại hiệu quả kinh tế cao. Thời gian tới, để kích cầu cho Du lịch của xã phát triển, xã Cán Cấu sẽ ưu tiên hỗ trợ người dân chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang trồng hoa, kết hợp với phát triển du lịch cộng đồng tại thôn Cán Chư sử xã Cán Cấu.
    Việc phát triển mô hình trồng hoa, phát triển kinh tế du lịch từ hoạt động sản xuất nông nghiệp đang là hướng đi mới, tích cực,  góp phần nâng cao thu nhập cho người dân ở xã Cán Cấu nói riêng và huyện Si Ma Cai nói chung. 

 
Thanh Nhàn - Sùng Chúng
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1