Si Ma Cai chuyển biến tích cực sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW.

Trong những năm qua, tập thể Đảng bộ thị trấn Si Ma Cai đã tích cực triển khai thực hiện Chỉ thị 05 để không ngừng đổi mới phương thức lãnh đạo, cải tiến lề lối làm việc và thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, xây dựng khối đoàn kết toàn dân và trong toàn hệ thống chính trị thị trấn. Đồng chí Sùng Seo Hồ - Bí thư Đảng ủy thị trấn cho biết: Cụ thể hóa Chỉ thị số 05, Đảng bộ thị trấn đã xác định các khâu đột phá để tập trung chỉ đạo, đó là: Xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động có đạo đức, lối sống trong sáng; có tinh thần trách nhiệm, tác phong làm việc thực sự “Gần dân, trọng dân, hết lòng phục vụ nhân dân” và “Gần dân, sát cơ sở”. Đảng ủy duy trì việc phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ thường xuyên đi về cơ sở, dự họp với các thôn bản để kịp thời nắm bắt, giải quyết những băn khoăn, vướng mắc ngay tại cơ sở. Điều đó thể hiện ở các vấn đề tồn đọng, bức xúc ở địa phương như giải quyết các thủ tục hành chính, các chính sách đền bù di dân, chính sách an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới được giải quyết nhanh gọn, hiệu quả và ngày càng củng cố niềm tin với nhân dân. 

Sau 5 năm, thị trấn Si Ma Cai đã đạt được nhiều thành tựu, được tỉnh công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2017 và đến tháng 3/2020 được Quốc hội ra Nghị quyết nâng cấp và thành lập thị trấn Si Ma Cai. Đây chính là kết quả của công cuộc đổi mới quyết liệt, bền bỉ, huy động được sức dân, phát huy hiệu quả các nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước đã làm thay đổi bộ mặt và đưa thị trấn Si Ma Cai vươn lên phát triển bền vững. Nhiều cá nhân được vinh danh và tập thể cán bộ và nhân dân thị trấn Si Ma Cai đã nhiều lần được UBND tỉnh tặng Bằng khen, Cờ thi đua đơn vị xuất sắc trong các phong trào thi đua toàn diện và thường xuyên.

 

Ảnh: Lãnh đạo huyện  Si Ma Cai  tham gia trồng cây, xây dựng mô hình cây ăn quả với người dân địa phương tại xã Bản Mế.

Cũng nhờ việc triển khai thực hiện tốt Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, các phong trào thi đua yêu nước do Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Si Ma Cai phát động ngày càng lan tỏa, thu hút tập hợp đoàn kết chị em, noi gương Bác để phụ nữ trên địa bàn huyện ngày càng thể hiện khát vọng vươn lên, làm chủ sản xuất để đóng góp cho quê hương phát triển. Đồng chí Dương Thị Hoa, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện cho biết: Hội viên phụ nữ Si Ma Cai trong những năm qua đã tích cực tham gia phong trào thi đua “Chung sức xây dựng nông thôn mới” và cuộc vận động rèn luyện phẩm chất đạo đức “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”. Hội cũng đã triển khai sâu rộng cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đô thị văn minh, xây dựng nông thôn mới”, triển khai mô hình sáng tạo thực hiện “Mỗi cơ sở hội giúp thêm được ít nhất 2 hộ gia đình đạt các tiêu chí “5 không, 3 sạch”. So với năm 2016, đến nay, số hộ phụ nữ đạt “5 không, 3 sạch”  tăng gấp 4 lần lên 2.087 hộ.

Các mô hình kinh tế có giá trị thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm do phụ nữ làm chủ xuất hiện ngày càng nhiều. Với phương châm hành động “Phụ nữ vì phụ nữ”, phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế với mô hình “Hai phụ nữ giúp đỡ một phụ nữ” đã được các cơ sở hội phụ nữ trên địa bàn huyện triển khai sâu rộng và duy trì thực hiện hàng năm. Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2021, có 5 tập thể và 50 cá nhân phụ nữ đã giúp 39 hội viên có hoàn cảnh khó khăn với số tiền gần 69 triệu đồng; trao tặng 57 con giống các loại, 514 cây giống, và hỗ trợ 225 ngày công lao động.

Lãnh đạo huyện thăm nắm tình hình đời sống sản xuất của người dân. 

Đồng chí Lý Seo Vảng - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy cho biết: Hàng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy Si Ma Cai đã lựa chọn một số vấn đề trọng tâm, khâu đột phá để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết, như việc thành lập tổ công tác tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao năng lực sức đấu của tổ chức Đảng đối với một số đảng bộ xã, thị trấn. Ban hành các kế hoạch tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tạo sự chuyển biến rõ nét về phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, nhất là nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ đối với các xã, thị trấn; xây dựng mô hình chính quyền thân thiện. Tổ chức các hội nghị đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân. 

Nhiều Đảng viên tiên phong xây dựng các mô hình phát triển sản xuất

Các cấp ủy, tổ chức đảng còn cụ thể hóa, xây dựng các chuẩn mực đạo đức theo tinh thần Chỉ thị số 05-CT/TW phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ, điều kiện của từng cơ quan, đơn vị. Tiêu biểu như ngành y tế gắn các tiêu chí làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với thực hiện 12 điều “y đức”; Đảng bộ Công an huyện thực hiện cuộc vận động “Xây dựng phong cách người công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”; đoàn thanh niên xây dựng hình mẫu giá trị thanh niên thời ký mới,… Hàng năm, huyện lấy kết quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những tiêu chuẩn đánh giá, bình xét, phân loại cán bộ, công chức, viên chức.

Đánh giá chung, đồng chí Lý Seo Vảng - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy cho biết: Với những giải pháp, cách làm cụ thể, sáng tạo và linh hoạt, trong 5 năm qua, việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trên địa bàn huyện Si Ma Cai đã đi vào nề nếp, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Việc học và làm theo Bác đã tạo sự chuyến biến tích cực trong nhận thức và hành động trong toàn đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Si Ma Cai để góp phần ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội bền vững và đảm bảo quốc phòng, an ninh trên địa bàn huyện./.

Hữu Huỳnh - Ngô Hà
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1