Si Ma Cai trao đổi, thống nhất các giải pháp thực hiện chiến dịch CCCD và kích hoạt tài khoản định danh điện tử

    Ngày 2/6, huyện Si Ma Cai đã tổ chức hội nghị trao đổi, thống nhất các giải pháp thực hiện chiến dịch Căn cước công dân và kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên địa bàn huyện Si Ma Cai.

 

    Dự chủ trì hội nghị có đồng chí Hoàng Văn Dương, Phó bí thư, Chủ tịch UBND huyện.

anh tin bai

Quang cảnh hội nghị

Theo đó kết quả sau hơn 01 năm triển khai thực hiện đề án 06, về triển khai thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Ban Chỉ đạo huyện Si Ma Cai đã chỉ đạo triển khai thực hiện đạt được những kết quả đáng khích lệ. Sau hơn 01 năm triển khai thực hiện Đề án, Đến thời điểm này, Công an huyện đã thu nhận hồ sơ cấp Căn cước công dân cho hơn 25.993/27.377 trường hợp công dân đủ điều kiện, đạt tỷ lệ hơn 94%; cấp được 2.917/12.198 tài khoản định danh điện tử, tỷ lệ đạt 24% chỉ tiêu. Đến thời điểm ngày 25/5/2023 đã có 02 xã Thào Chư Phìn, xã Bản Mế đã hoàn thành 100% cấp Căn cước công dân  cho công dân đủ điều kiện trên địa bàn. 
Công dân đã sử dụng thẻ Căn cước công dân để thay thế cho thẻ Bảo hiểm y tế khi đi khám chữa bệnh. 11/11 cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn đã thực hiện việc tra cứu, sử dụng thẻ Căn cước công dân  gắn chíp thay thế thẻ BHYT. Với những người chưa có thẻ Căn cước công dân  gắn chip thì sẽ vẫn thực hiện khám, chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế bình thường. Như vậy, sẽ vẫn thực hiện song song 02 phần mềm cho đến khi toàn bộ người dân có thẻ Căn cước công dân  gắn chip. Tích cực hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu, phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư, chia sẻ giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với các dữ liệu của các ngành, địa phương. Làm sạch dữ liệu dân cư, dữ liệu Hộ tịch để đảm bảo “đúng, đủ, sạch, sống” theo chỉ đạo của Cục C06 - Bộ Công an. Các dịch vụ công chủ yếu được cung cấp ở mức độ thấp, hiện nay dịch vụ công mức độ 2 vẫn đang được sử dụng rộng rãi và vẫn chiếm số lượng rất lớn. Trong khi đó, các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 tuy đã tổ chức thông tin, tuyên truyền cho người dân và doanh nghiệp nhưng số lượng hồ sơ tiếp nhận vẫn còn hạn chế, đặc biệt là dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 rất ít hồ sơ nộp và xử lý trực tuyến.

anh tin bai
anh tin bai

Các đại biểu thảo luận tại hội nghị

    Hiện nay Công an huyện đang gặp nhiều khó khăn trong công tác làm sạch dữ liệu, cấp Căn cước công dân và tài khoản định danh điện tử trên địa bàn cho gần 6% công dân trong độ tuổi. Nguyên nhân là do công dân đi lao động, sinh sống, học tập, làm việc ngoài địa phương. Hiện tại trên địa bàn huyện công dân có mặt tại địa phương chưa làm Căn cước công dân  tính đến ngày 30/5/2023 là 659 trường hợp. 
    Hội nghị cũng đã dành nhiều thời gian để các đại biểu, tham gia thảo luận, bàn các giải pháp tối ưu nhất. Nhằm khắc phục những tồn tại hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện đề án 06 tại các địa phương trong huyện. 
Phát biểu kết luận hội nghị đồng chí Chủ tịch UBND huyện, đã ghi nhận và biểu dương sự cố gắng nỗ lực của các cấp, các ngành, các cơ quan đơn vị, đã đạt được trong hơn 1 năm qua. Trong thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang nhận thức đúng, đầy đủ, ý nghĩa tầm quan trọng của Đề án. Hoàn thiện cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin đảm bảo đồng bộ, an ninh, an toàn hệ thống và dữ liệu. Đẩy mạnh việc xây dựng, hoàn thiện cơ sở dữ liệu chuyên ngành, các dữ liệu của các cơ quan, ban, ngành, địa phương phải được làm sạch, bổ sung, cập nhật theo nguyên tắc “đúng, đủ, sạch, sống” và được kết nối đồng bộ vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. 

anh tin bai

Các đại biểu thảo luận tại hội nghị

    Nâng cao hiệu quả thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, đẩy mạnh thu nhận hồ sơ Căn cước công dân, định danh điện tử cho công dân trên địa bàn. Nâng cao tỷ lệ sử dụng tài khoản định danh điện tử trong giao dịch điện tử, thực hiện dịch vụ công trực tuyến, sử dụng thông tin giấy tờ tích hợp trên ứng dụng gắn chíp thay thế các giấy tờ trong giao dịch theo quy định của pháp luật. Phối hợp chặt chẽ với Cơ quan Công an bảo đảm an ninh, an toàn thông tin trong quá trình chuyển đổi số./.

 
Vũ Chiến - Thanh Nhàn
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1