Bí thư đoàn thanh niên xã Sán Chải tấm gương tiêu biểu trong phong trào “Thanh niên làm chủ đất nước”

Sau khi tốt nghiệp tại Học viên thanh thiếu niên Việt Nam. Năm 2013, trở về  địa phương, với quyết tâm làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình, chàng trai trẻ quyết định bắt tay vào phát triển kinh tế.  Nhận thấy nơi mình ở phù hợp với việc phát triển  chăn nuôi đại gia súc. Anh quyết định vay vốn ngân hàng và mượn thêm bàn bè, đầu tư chuồng trại, trồng 1 ha cỏ để chăn nuôi trâu sinh sản. Vừa làm vừa đúc rút kinh nghiệm, từ một cặp trâu ban đầu đến nay đàn trâu của gia đình anh có lúc lên đến trên 10 con.

 Không chỉ chăn nuôi giỏi, anh còn chuyển đổi một số diện tích nương ngô kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả như: lê Tai nung, mận Tả Van, đào pháp, đến nay nhiều diện tích cây ăn quả đang bắt đầu cho thu hoạch. Nếu tính theo giá cả hiện nay, sau khi trừ đi chi phí, thì mỗi năm gia đình anh cũng có thu nhập trên 200 triệu đồng.

Không chỉ sản xuất giỏi anh còn tích cực tham gia công tác xã hội tại địa phương,  năm 2015 anh được tín nhiệm bầu làm phó chủ tịch mặt trận, rồi bí thư đoàn thanh niên xã Sán chải. Dù ở bất kỳ cương vị nào anh luôn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động thanh niên, bà con trong xã chung tay, góp sức xây dựng nông thôn mới, giúp nhau xóa đói, giảm nghèo bằng cách chuyển đổi cơ cấu mùa vụ, phát triển chăn nuôi gia súc. Anh luôn bám sát cơ sở, đến với từng  hộ của các đoàn viên thanh niên trong xã, truyền đạt, hướng dẫn,các đoàn viên những kinh nghiệp mà mình tích lũy được trong phát triển kinh tế để vươn lên xóa đói, giảm nghèo. 

Hiện nay với cách suy nghĩ mình là  thủ lĩnh đoàn phải tiên phong gương mẫu đi đầu cho các đoàn viên học tập làm theo,  anh luôn là người đi đầu trong mọi phong trào từ đóng góp ngày công, tiền của và công sức để xây dựng nông thôn mới, bằng những việc làm cụ th thiết thực của anh không chỉ là tấm gương sáng cho đoàn viên noi theo , mà còn tạo được đồng thuận  ủng hộ của các tầng lớp nhân dân trong thôn,  nhiều hộ dân học theo anh tích cực tham gia đóng góp để đẩy mạnh phong trào thi đua  xây dựng nông thôn mới.

 Trong năm 2018, xã  Sán Chải đã đổ trên 18 km đường bê tông, rải cấp phối  trên 7 km. Các  nhà văn hóa thôn được xây dựng khang trang, trên 80% số hộ có chuồng gia súc kiên cố, năm 2018 giảm được 33 hộ nghèo. Người dân xã Sán Chải đã mạnh dạn đưa vào trồng trên 1300 cây lê Tai nung, cây mận Tả Van, qua đó,  mở ra hướng phát triển kinh tế mới trên vùng núi đá còn khó khăn này.

Thời gian tới, anh Ly Seo Dế có dự định triển khai ý tưởng mà anh đã đạt được giải trong cuộc thi thanh niên khởi nghiệp năm 2018 do tỉnh đoàn Lào Cai tổ chức đó là: Trồng cây su su và nuôi gà đen. tiếp tục mở rộng quy mô chăn nuôi  đàn đại gia súc hơn nữa, để  mong muốn  tạo thêm nhiều công việc cho các đoàn viên thanh niên trong thôn, trong xã. Đối với công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trên địa bàn xã thời gian tới anh sẽ cùng với BCH đoàn xã tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua, tiếp tục nâng cao vai trò của tổ chức đoàn trong mọi lĩnh vực. Nhân rộng các mô hình hay, tấm gương tiêu biểu trong học tập làm theo lời Bác, các gương điển hình tiên tiến trong các lĩnh vực thông qua các trang mạng xã hội để đoàn viên thanh niên cùng nhau học tập.

Ghi nhận những đóng góp của người bí thư đoàn tiêu biểu này, nhiều năm liền anh được huyện đoàn Si Ma Cai, tỉnh đoàn Lào Cai, tặng giấy khen vì có nhiều thành tích trong phong trào thi đua: “Thanh niên làm chủ đất nước”.

 

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1