Cống hiến cho thôn 24 năm rồi, Trưởng thôn xin nghỉ mà dân không chiụ

Đến thôn La Chí Chải hỏi thăm về ông Ly Seo Pao, người dân trong thôn ai cũng biết, bởi ông đã làm Trưởng thôn mẫu mực trong suốt 24 năm qua. Ông sinh ra và lớn lên tại thôn La Chí Chải, xã Sán Chải. Thấu hiểu nỗi vất vả của người dân trong thôn, ngày ngày chứng kiến cảnh người dân trong thôn, vì cuộc sống mưu sinh, lo từng bữa cơm, manh áo, nhưng dù vất vả quanh năm nhưng vẫn bữa no, bữa đói, ông luôn mong sau này mình sẽ làm được việc gì đó giúp cho bà con bớt đói, giảm nghèo. Do điều kiện kinh tế gia đình ông quá khó khăn, nên ông chỉ được đi học được hết lớp 2, ông đã phải ở nhà để phụ giúp bố mẹ. Nhưng dù vậy ông  vẫn không ngừng tự học tập, học hỏi, để biết  đọc biết viết, ông luôn nghĩ nếu mình biết chữ, thì ít ra mình cũng có thể biết cách tính toán, làm ăn.

Mặc dù ít học, nhưng ông rất tích cực tham gia vào các công việc của thôn,  của xã, tận tình giúp đỡ mọi người trong thôn mặc dù gia đình ông chẳng khá giả hơn họ là bao. Năm 1994 ông được nhân dân tín nhiệm và bầu ông làm trưởng thôn. Trao đổi với chúng tôi ông Ly Seo Pao cho biết, từ khi nhận trọng trách làm trưởng thôn, tôi luôn trăn trở một điều, mình phải làm gì đó mang lại lợi ích thiết thực để cho mọi người trong thôn ngày một khá giả, để đóng góp cho thôn ngày càng phát triển. Với lòng nhiệt tình với công việc, ông luôn tích cực học hỏi, đồng thời tiên phong, gương mẫu đi đầu trong tất cả các phong trào của thôn, xã,  theo ông muốn tuyên truyền vận động được người dân, thì bản thân mình phải tiên phong gương mẫu làm trước, làm được thì không cần nói nhiều bà con khắc tự nhìn vào đó mà làm theo. Ông cho biết ông có uy tín với bà con trong thôn như ngày hôm nay chính là ông học theo phong cách sống của bác, ông thấy phong cách sống chân thành, giản dị của bác là được lòng nhân dân nhất, vì vậy một mặt ông luôn không ngừng học tập, trau dồi kiến thức, về khoa học kỹ thuật, về cách tuyên truyền vận động nhân dân, đồng thời mỗi khi đến nhà dân hoặc trong các buổi họp thôn để tuyên truyền, ông luôn cẩn trọng trong từng lời ăn, tiếng nói, cách ứng xử, cách làm việc, tạo lối sống giản dị, gần gũi với nhân dân. Từ đó ông đã tạo dựng được niềm tin của trong nhân dân với ông. Ông tâm sự  nhìn vào tấm gương của Bác Hồ, cả cuộc đời và sự nghiệp đều là phấn đấu hy sinh vì người khác, luôn đặt lợi ích của quốc gia, của dân tộc nên trên hết, nên ông cũng sẽ cố gắng học   theo Bác, để góp một phần công sức  nhỏ bé của mình, cùng với bà con trong thôn xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. 

Đến  thôn La Chí Chải hôm nay, nhìn những con đường bê tông lan tỏa đến từng ngôi nhà trong thôn,  trong những ngôi nhà ngói bề thế, lúa, ngô của nhà nào cũng đầy bồ. Các cháu nhỏ trong độ tuổi đến trường, đều được học tập  dưới  nhưng mái trường khang trang sạch đẹp, có một phần công sức không nhỏ của người trưởng thôn này. Trao đổi với chúng tôi anh Giàng A Dơ, phó trưởng ban dân vận xã Sán Chải cho biết, với hơn hai mươi năm cống hiến cho thôn, nhiều lần ông muốn nghỉ để cho lớp trẻ nên thay, vì ông nghĩ  lớp trẻ sẽ có nhiều đổi mới hơn sẽ giúp cho dân được nhiều hơn. Song dù đã rất nhiều lần ông Pao muốn xin nghỉ, nhưng nhân dân trong thôn thì vẫn luôn tín nhiệm và  muốn ông tiếp tục  dẫn dắt bà con trong thôn.

Dẫn chúng tôi đi trên những con đường đã được bê tông hóa, ông Pao vui mừng nói: Được chứng kiến những đổi thay từ khi ông làm trưởng thôn đến nay, mỗi ngày nhìn thôn bản một phát triển, đời sống người dân ngày càng được nâng lên, chính là động lực để  ông tiếp tục cống hiến cho thôn. Với những cống hiến của ông Pao trong suốt 24 năm qua, diện mạo thôn La Chí Chải đã  có nhiều khởi sắc, từ một thôn có 52 hộ thì có đến trên 40 hộ nghèo. Đến nay chỉ còn 24 hộ thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo. Đường làng ngõ xóm đã được mở rộng đổ bê tông phong quang, sạch đẹp. Các tuyến đường nội thôn, nội đồng cũng dần được  bê tông hóa, đến nay nhân dân  trong thôn đã đổ được 3,7 km đường nội thôn, nội đồng, có chiều rộng 3m. Tạo điều kiện thuận lợi cho bà con nhân dân trong thôn đi lại thuận tiện, giao thương phát triển hàng hóa. Điện lưới quốc gia đã về đến tận trung tâm thôn, 100% các hộ gia đình đều có nhà tiêu hợp vệ sinh, có chuồng trại gia súc ra xa nhà. 100% con em trong thôn được cắp sách đến trường. thu nhập bình quân đầu người đạt 17 triệu đồng/người/năm. Tổng đàn gia súc, gia cầm, của toàn thôn là 2.830 con.

Trao đổi với chúng tôi anh Sùng Seo Cở một người dân trong thôn cho biết thêm về người trưởng thôn mẫu mực này. Tuy ông Pao đã làm trưởng thôn của thôn chúng tôi từ rất nhiều năm nay,  nhiều lần xin chúng tôi cho ông nghỉ nhưng chúng tôi thấy: để tìm được một người nhiệt tình với công việc của thôn, luôn quan tâm đến mọi người, sẽ sàng vì lợi ích tập thể  hy sinh quyền lợi của gia đình như ông  thật không dễ. Ông cho tôi biết thêm trong phong trào chung tay xây dựng nông thôn mới, bản thân gia đình ông Pao đã hiến đến 4.000 m2 đất vườn ruộng của mình, để làm đương giao thông nông thôn, Từ việc làm của ông nhiều người dân cũng học theo, tự nguyện chặt bỏ cây cối, phá bỏ hoa màu để hiến đất cho thôn mở rộng các tuyến đường giao thông. Không chỉ vậy với các hộ nghèo khó khăn về vốn, cây con giống, hoặc thiếu kiến thức đều được ông sẵn sàng giúp đỡ  cho vay vốn không tính lãi, cho mượn trâu để cày, cho vay gạo để giúp đỡ lúc giáp hạt. Ở thôn mỗi khi nhà nào có công việc hiếu, hỷ người ta luôn thấy ông hăng hái lo lắng mọi việc của của gia đình mình vậy. Chính vì vậy mọi người  trong thôn luôn tôn trọng và nể phục tấm lòng bao dung, rộng lượng của ông. Họ cũng luôn  coi ông như là người  thân trong gia đình. Mỗi khi có vấn đề gì khó giải quyết họ lại tìm đến ông để được ông tư vấn, hỗ trợ, giúp đỡ.

Mặc dù rất bận rộn với công việc chung của thôn, nhưng trong gia đình ông luôn là một người cha  cần cù, mẫu mực, chịu thương, chịu khó, một người chồng hết mực yêu thương vợ con.  Ông luôn tìm tòi suy nghĩ để ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật mơi vào sản xuất, giúp cho vợ con đỡ vất vả, làm ra nhiều ngô lúa, có của em của để, tạo điều kiệ cho con cái được học hành  đầy đủ, Ông cho biết, trước đây do hoàn cảnh mình không được học nhiều cái chữ, nên lúc làm kinh tế khá khó khăn do việc tiếp thu các kiến thức, vì vậy ông quyết tâm cho các con đi học. Điều mà ông tâm đắc và tự hào nhất đó là ông đã cho con cái của mình được học hết cấp III trở lên. Hiện người con trai út của ông đang theo học trường Đại học kế toán Hà Nội.

Với nhứng đóng góp của ông cho sự phát triển của thôn La Chí Chải, ông đã có 20 năm liên tục được huyện, xã tặng giấy khen trong phong các phong trào thi đua của xã. Ông thật xứng đáng với cái tên mà người dân đặt cho ông “Lão Làng, noi gương Bác”

Tấm gương ông Ly Seo Pao trưởng thôn La Chí Chải xã Sán Chải thật xứng đáng để học tập và làm theo. ./.

Thanh Nhàn - Tiến Sỹ

 

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1