Đồn Biên phòng Si Ma Cai : Gắn việc học tập làm theo bác với xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện

Những việc làm ý nghĩa của các anh cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Si Ma Cai dành cho người dân nơi đây rất nhiều, khó mà kể hết trong bài viết này. Trong bài viết này, tôi xin dành một chút thời gian, để phản ánh lại những  tình cảm của người dân dành cho các anh khi cùng các anh trong đội vận động quần chúng, đến thực tế tại thôn Lù Dì Sán, một thôn biên giới của xã Sán Chải.

Đón chúng tôi trong căn nhà trình tường chắn chắn, vợ chồng anh Giàng Seo Tráng phấn khởi tay bắt mặt mừng. Anh chỉ tay về căn gác đang chất đầy ăm ắp những bao ngô, thóc của vụ mùa thắng lợi, anh Tráng bảo: Cũng nhờ tình quân dân đấy, bộ đội biên phòng đến tận nương giúp dân trồng ngô, lúa. Rồi đến lúc thu hoạch cũng vậy biết nhà mình neo người các anh đến giúp thu hoạch ngô, lúa về nhà. Trước đây gia đình anh Tráng thuộc hộ nghèo nhất thôn, một phần nhờ sự giúp đỡ trực tiếp và sự vận động của cán bộ, chiến sĩ biên phòng mà kinh tế gia đình đã có nhiều thay đổi tích cực. Còn chị Cư Thị Dủ, cùng ở thôn Lù Dì Sán lại kể cho chúng tôi nghe câu chuyện về  các anh bộ đội giúp các hộ trong thôn xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo vệ sức khỏe.

Còn rất nhiều câu chuyện cảm động khác về những việc làm ý nghĩa của bộ đội biên phòng dành cho người dân.  Trao đổi với tôi, Thượng úy Giàng Nhà, Đội trưởng vận động quần chúng, nói công việc của những người làm công tác vận động quần chúng là như vậy, muốn nắm được dân, được dân tin phải cùng ăn, cùng ở, cùng làm việc và cùng nói tiếng dân tộc với đồng bào. Muốn vận động được nhân dân, cán bộ, chiến sỹ phải có lòng kiên trì, vừa vận động, vừa tuyên truyền, vừa phải cầm tay chỉ việc để bà con thay đổi cách làm, nếp nghĩ, hạn chế tư tưởng  trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước.

Đến thăm các cán bộ chiến sỹ của đồn biên phòng Si Ma Cai, điều đầu tiên tôi cảm nhận được và vô cùng ấn tượng đó là một khuôn viên rất sạch sẽ, thoáng đãng và sự hài hòa. Trong khuôn viên, những vườn rau bật mầm xanh mơn mởn trong tiết trời khắc nghiệt, những hàng cây ăn quả  đang vươn lên tươi tốt. Dưới ao, từng đàn cá quẫy đuôi làm rộn lên những con sóng. Đồn trưởng Nguyễn Khánh Tùng cho biết: “Sạch ngõ, sạch đồn là việc làm hàng ngày thường xuyên của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Chúng tôi luôn coi việc làm này là hình mẫu để người dân học tập và thực hiện tốt việc vệ sinh môi trường nông thôn, khơi dậy sức dân biên giới chung tay cải tạo, vệ sinh môi trường nông thôn”.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết thêm, trong 6 tháng đầu năm, Đồn biên phòng Si Ma Cai đã quyên góp số tiền của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị để giúp 7 hộ dân mua lợn giống phục vụ chăn nuôi. Trong nhiều năm qua, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Si Ma Cai đã và đang thực hiện phương châm “nghe dân nói, nói cho dân hiểu, làm cho dân tin”. Mỗi năm, cán bộ, chiến sĩ của Đồn đều quyên góp giúp đỡ ít nhất 5 hộ dân xóa đói giảm nghèo. Hàng ngày, “người chiến sĩ quân hàm xanh” vẫn đều đặn xuống cơ sở, tận tình giúp bà con phát triển sản xuất và xây dựng đời sống mới. Trong nội dung an sinh xã hội, đơn vị đã tặng quà cho 5 gia đình chính sách và phối hợp với các đơn vị tặng 27 suất quà cho các hộ nghèo của 3 xã. Không những vậy Đơn vị còn giúp dân  các xã biên giới đổ 1,2 km đường bê tông và mở mới nhiều tuyến đường phục vụ sản xuất. Và điều càng có ý nghĩa tích cực hơn là qua đó đã tạo thế trận quốc phòng toàn dân vững chắc nơi địa đầu tổ quốc. Cũng nhờ vậy mà trong thời gian quan quần chúng đã cung cấp 29 nguồn tin có giá trị để đơn vị kịp thời thời xử lý các vụ việc liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật và an ninh trật tự an toàn xã hội.

Phong trào học tập và làm theo Bác ở Đồn biên phòng Si Ma Cai giờ đây đã trở thành việc làm thường xuyên và điều đó càng thiết thực hơn khi gắn với các nội dung thi đua xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện. Cũng trong những ngày này, cán bộ, chiến sĩ của Đồn biên phòng Si Ma Cai lại đang ra sức thực hiện “3 khâu đột phá” trong công tác huấn luyện, đào tạo, xây dựng đơn vị chính quy, thực hành kỷ luật quân sự./.
HH


Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1