Đồn biên phòng Si Ma Cai: xây dựng thế trận biên phòng toàn dân

Năm nay gia đình chị Vàng Thị Sảm, thôn Đội 4, Nàn Sán đón tết trong căn nhà mới khang trang, Có tổng diện tích hơn 65 m2 này được hoàn thành trong năm 2019, dưới sự giúp đỡ, ủng hộ của cán bộ, chiến sĩ đồn biên phòng Si Ma Cai, Cùng các đoàn viên thanh niên của Báo thanh niên, đã kêu gọi các mạnh thường quân giúp đỡ, hỗ trợ gia đình chị để xóa căn nhà tạm. Được biết  ngoài số tiền ủng hộ trên 30 triệu đồng, các cán bộ chiến sĩ của đồn biên phòng Si Ma Cai còn giúp đỡ gia đình chị nhiều ngày công để san gạt mặt bằng, chuyên chở vật liệu. Đây là việc làm thường xuyên của các cán bộ chiến sĩ đồn biên phòng Si Ma Cai nhằm hỗ trợ giúp đỡ các hộ gia đình khó khăn ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo bền vững. Sau 03 tháng xây dựng, căn nhà mới khang trang của gia đình chị Sảm đã được hoàn thành mang lại niềm vui, niềm hạnh phúc lớn cho gia đình.

Còn đây là căn nhà hai tầng đang được hoàn thiện của gia đình Lồ Thị Phương, không giấu nổi niềm vui  mừng, vì chỉ còn vài công đoạn nữa căn nhà 2 tầng khang trang sẽ được hoàn thành và đưa vào sử dụng, chị phấn khởi cho biết. Được sự giúp đỡ của các đồng chí chiến sĩ biên phòng, năm nay gia đình tôi sẽ được đón tết trong ngôi nhà mới khang trang.

Không chỉ hỗ trợ nhân dân xóa nhà tạm, Đồn Biên phòng Si Ma Cai  còn có nhiều hoạt động nhằm hỗ trợ địa phương xây dựng nông thôn mới như: Làm nhà văn hóa, đường giao thông nông thôn, hoàn thiện các nội dung trong tiêu chí vệ sinh môi trường và hỗ trợ nhân dân cây con giống phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Đến thăm gia đình anh Ly Seo Páo, thôn Sín Chải, xã Si Ma Cai. Trước đây gia đình anh là một trong những hộ nghèo của thôn. Nhờ sự giúp đỡ cũng như hỗ trợ của cán bộ chiến sĩ đồn biên phòng Si Ma Cai, gia đình tôi đã mạnh dạn đầu tư  vốn để phát triển kinh tế, đến nay gia đình anh đã  thoát nghèo

          Với gia đình chị Thào Thị Mái, ở cùng thôn cũng được Đồn biên phòng Si Ma Cai hỗ chợ cho 2 con lợn giống, đồng thời thường xuyên cử cán bộ đến hướng dẫn, giúp đỡ phát triển kinh tế, năm nay chị vui lắm vì kinh tế gia đình đã ổn định không còn lo đói nghèo nữa chi chia sẻ: Được sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo Đồn biên phòng cấp cho 2 con lợn giống, gia đình tôi đã chăm sóc rất cẩn thận, hiện giờ lợn của gia đình phát triển rất tốt, tôi rất cám ơn các đồng chí lãnh đạo biên phòng, sau tết gia đình tôi sẽ cho nhân đàn, tôi mong muốn những năm tiếp theo sẽ được sự quan tâm của Đồn biên phòng đến với người dân trong thôn.

Trong những năm qua, Đồn Biên phòng Si Ma Cai, luôn làm tốt nhiệm vụ quản lý đường biên giới, đảm bảo tình hình an ninh trật tự xã hội tại  các xã biên giới, huyện Si Ma Cai. Theo phương châm ba bám, bốn cùng, Bằng nhiều việc làm thiết thực như: Hỗ trợ, giúp đỡ người dân xóa nhà tạm, hướng dẫn người dân phát triển kinh tế, giữ gìn vệ sinh môi trường, đã  góp phần chung tay góp sức cùng cấp ủy, chính quyền địa phương giúp nhân dân địa phương từng bước phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, xóa đói giảm nghèo.

Để bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, Đồn biên phòng Si Ma Cai  xác định phải tập trung xây dựng “thế trận lòng dân” ở khu vực biên giới vững mạnh, làm nền tảng thực hiện tốt các mặt công tác biên phòng.  Thấm nhuần quan điểm “dựa vào dân, lấy dân làm gốc”;  Đồn biên phòng Si Ma Cai  luôn thực hiện hiệu quả vai trò nòng cốt, chuyên trách trong quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia. Đồn biên phòng Si Ma Cai  đã có nhiều giải pháp,  sát thực, hiệu quả trong xây dựng “thế trận lòng dân” ở khu vực biên giới, làm nền tảng để củng cố nền biên phòng toàn dân, gắn với thế trận an ninh nhân dân. Đến nay, “thế trận lòng dân” khu vực biên giới được xây dựng, củng cố ngày càng vững chắc; phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới” được thực hiện đồng bộ, hiệu quả. Nhân dân khu vực biên giới tin tưởng vào đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, tích cực phát triển kinh tế, văn hóa, xây dựng đời sống mới, ấm no, hạnh phúc và tích cực tham gia quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia.

Xác định rõ việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân và hệ thống chính trị cơ sở ở khu vực biên giới ngày càng vững mạnh có vị trí quan trọng là nền tảng để xây dựng thế trận biên phòng toàn dân. Những năm qua, Đồn biên phòng Si Ma Cai đã làm tốt vai trò tham mưu, luôn là lực lượng lòng cốt phối hợp với các cấp, các ban, ngành, đoàn thể, phát huy sức mạnh tổng hợp tham gia xây dựng, quản lý, bảo vệ biên giới. Tích cực tham mưu, đề xuất với  huyện xây dựng, triển khai các mô hình  kinh tế, xã hội gắn với nhiệm vụ quốc phòng - an ninh và nhiệm vụ bảo vệ biên giới, phát huy tinh thần làm chủ của nhân dân trong xây dựng nền biên phòng toàn dân.

Gắn chặt với địa phương, địa bàn công tác, các chiến sỹ biên phòng luôn chủ động giúp dân phát triển kinh tế, xã hội, với các chương trình giúp dân nơi biên giới. Thông qua các chương trình, cuộc vận động, đã phối hợp với các ban ngành chức năng trong  huyện vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp kinh phí xây được 10 ngôi nhà tặng cho các hộ nghèo. Trị giá trên 300 triệu đồng,  Triển khai nhiều mô hình “Bội đội biên phòng giúp dân xóa đói, giảm nghèo”, với tổng giá 50 triệu. đồng

Để người dân hiểu và nắm vững các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ biên giới, Đồn Biên phòng luôn chủ động, tập trung tuyên truyền các nội dung liên quan đến biên giới, lãnh thổ, vấn đề hợp tác và phát triển kinh tế, quản lý xuất, nhập cảnh. Tích cực nắm bắt diễn biến tình hình tư tưởng trong cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân các khu vực giáp biên để thông tin, từ đó có giải pháp giải quyết, chỉ đạo định hướng tuyên truyền kịp thời. Qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức, nhân dân chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, tăng cường sức mạnh đoàn kết dân tộc bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới Quốc gia.

Bằng những việc làm thiết thực, trong những năm qua Đồn Biên phòng Si Ma Cai đã thực hiện tốt nhiệm vụ giúp nhân dân yên tâm sinh sống lao động sản xuất phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Nhờ vậy, tư tưởng nhân dân luôn ổn định và tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, góp phần vào củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, an ninh quốc phòng khu vực biên giới được giữ vững./.

Đình Nam-Tiến Sỹ.

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1