Gương sáng về một cán bộ y tế thôn bản

    Dù chỉ được hưởng phụ cấp hàng tháng với số tiền rất thấp, song đội ngũ nhân viên y tế thôn trên địa bàn huyện Si Ma Cai luôn nỗ lực, đóng góp công sức vào sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân. Trong phóng sự này chúng tôi xin giới thiệu đến quý vị và các bạn, một cán bộ y tế thôn, luôn tâm huyết, tận tụy với nghề. Đó là ông Giàng A Châu, Cán bộ y tế thôn Cốc Phà, xã Cán Cấu.

anh tin bai

 

    Đến thăm gia đình ông Giàng A Châu, nhân viên y tế thôn bản ở thôn Cốc Phà, xã Cán Cấu. Tôi rất khâm phục ông, vì ông không chỉ là người năng động, sáng tạo trong làm ăn kinh tế, để gia đình có cuộc sống khá giả, mà ông còn là một người nhiệt tình với công tác y tế thôn bản. Dù chỉ được phụ cấp ít ỏi hàng tháng song, với ông được góp phần công sức của mình để giúp đỡ bà con trong thôn chăm lo, bảo vệ sức khỏe là niềm vui và hạnh phúc, chính vì vậy ông luôn được người dân trong thôn tin yêu và nể phục. 
    Là người con của dân tộc Mông, sinh ra và lớn lên trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn, học hết lớp 9, ông đã phải thôi học ở nhà phụ giúp bố mẹ trông nom và chăm sóc các em nhỏ. Năm 2001, khi có dự án đào tạo về nhân viên y tế thôn bản tại Trường Trung học y tế Lào Cai, được sự động viên của gia đình, ông đã quyết tâm theo học với mong muốn sau khi ra trường vận dụng những kiến thức được trang bị phục vụ gia đình và bà con thôn bản. Ông Châu chia sẻ lúc bấy giờ, khi mới nhận nhiệm vụ thì rất khó khăn, một mình ông phải phụ trách 5 thôn của xã Cán Cấu. Gắn bó với công việc làm y tế thôn bản được 22 năm, nhưng những kí ức của cái thời khó khăn ấy vẫn hiện về trong tâm trí ông.

anh tin bai

    Thôn Cốc Phà hiện nay dường như đã khoác lên mình một tấm áo mới, diện mạo nông thôn nơi đây ngày một khởi sắc, đới sống kinh tế, văn hóa, xã hội từng bước được nâng lên, nhiều năm nay ở thôn không có dịch bệnh lớn xảy ra, trẻ em trong độ tuổi được tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin phòng bệnh, có được kết quả đó cũng phần lớn có sự đóng góp của ông Giàng A Châu.  Nói về ông chị Sùng Thị Chu, thôn Cốc Phà, xã Cán Cấu cho biết:  Ông Châu luôn tận tình chỉ bảo người dân chúng tôi dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, gọn gàng, ăn ở hợp vệ sinh, ông còn hướng dẫn, chỉ bảo chúng tôi cách trồng trọt và chăn nuôi. Khi thôn có việc cần thông báo thì ông đến tận nhà để thông báo,, ông là người mà chúng tôi rất quý mến và nể phục.
    Chỉ với trình độ sơ cấp về chuyên môn Y tế, làm việc ở thôn với rất nhiều công việc, vừa cần có sự hiểu biết về chuyên môn, vừa phải am hiểu phong tục tập quán của bà con mới triển khai có hiệu quả được. Công việc khó khăn, vất vả, phụ cấp hàng tháng eo hẹp nhưng với sự nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm và lòng quyết tâm cao. Phát huy lợi thế là người địa phương ông đã phối hợp với Trưởng thôn lồng ghép công tác tuyên truyền tới bà con trong những buổi họp thôn về công tác chăm sóc sức khoe, như: Ăn chín, uống sôi, phát quang xung quanh nhà, vận động các hộ gia đình làm công trình phụ hợp vệ sinh, khi ốm cần đến Trạm Y tế xã để khám và điều trị. Đồng thời, ông cũng tranh thủ thời gian tới từng hộ gia đình để phân tích, giải thích, khuyến khích các cặp vợ chồng sinh đẻ có kế hoạch, vận động các bậc cha mẹ cho trẻ đi tiêm chủng và uống VitamimA theo đúng quy định. Ông thật sự là cánh tay kết nối giữa trạm y tế đến với người dân trong thôn

anh tin bai

    Trao đổi với chúng tôi, chị Bàn Thị Nguyệt, cán bộ phụ trách trạm y tế xã Cán Câu, cho biết thêm: “ Ông Châu là một người khiêm tốn, ham học hỏi, nhiệt tình trong công việc, luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ cấp trên giao”. Những lúc có thời gian rảnh rỗi, ông lại đến từng nhà phát huy hết khả năng của mình tuyên truyền, vận động bà con làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh. Hàng năm, trẻ em trong độ tuổi đều được tiêm chủng và uống VitamimA đạt 100%, 98% các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ dùng các biện pháp tránh thai và 100% các hộ gia đình chuyển chuồng gia súc xa nhà. Ông luôn chú trọng công tác giám sát tình hình dịch bệnh tại địa phương và báo cáo lên Trạm Y tế xã kịp thời có những biện pháp xử lý khi có dịch xảy ra, cũng như sơ cứu tại chỗ những trường hợp cần thiết trước khi chuyển người bệnh lên tuyến trên, góp phần quan trọng vào công tác chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ cho nhân dân. Cũng nhờ đó mà tỉ lệ hộ nghèo của thôn giảm xuống còn 15%, tỉ lệ sinh con thứ 3 cũng giảm theo từng năm, giờ chỉ còn 30% . Trong công tác tiêm phòng dịch Covid -19 thôn Cốc Phà đạt tỉ lệ 90% người dân được tiêm phòng vắc xin covid - 19 đủ 4 mũi.  
    Tâm sự với chúng tôi ông Châu cho biết: “Có được kết quả như ngày hôm nay cũng có sự đóng góp không nhỏ của vợ tôi, người luôn đồng cảm, chia sẻ và giúp đỡ tôi trong công tác tuyên truyền, nhất là công tác kế hoạch hoá gia đình”. 
    Trong suốt 22 năm hoạt động y tế tại thôn bản, với sự phấn đấu không mệt mỏi, ông đã đạt được những thành tích đáng kể, được cấp xã và huyện tặng thưởng nhiều giấy khen. Ông thật sự là một tấm gương sáng để các cán bộ y tế thôn bản học tập và làm theo./.

 
Thanh Nhàn - Vân Anh
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1